Bắt chó chạy rông, xử phạt theo Nghị định từ hôm nay: Chủ mếu máo xin "tha"

Thứ sáu, 15/09/2017, 13:17
Hai con chó tiếp tục được đội bắt chó chạy rông Chi cục Thú y TP.HCM bắt giữ tại một số đường trên địa bàn P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú). Từ 15.9, chó chạy rông ngoài đường có thể phạt tiền triệu.

Sáng 15.9 đội bắt chó thả rông thuộc Chi cục Thú y TP.HCM tiếp tục phối hợp với P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) tuần tra bắt giữ chó chạy rông trên địa bàn

Sáng 15.9 đội bắt cho chạy rông thuộc Chi cục Thú y TP.HCM tiếp tục phối hợp với lực lượng đô thị và công an P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) tuần tra một số tuyến đường trên địa bàn, xử lý tình trạng chó chạy rông để chấn chỉnh tình trạng vật nuôi phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm, phòng ngừa bệnh dại và bảo đảm an toàn giao thông.

Gần chục con chó lang thang trên đường được hai thành viên của Chi cục Thú y TP vây bắt và thu giữ được 2 con, do nhiều người vừa thấy lực lượng đi ngang, liền lao ra đường lùa chó vào nhà.

Theo đó, lúc 7 giờ 30, khi đoàn bắt chó chạy rông đến trước số nhà 16/15A Nguyễn Nhữ Lãm (P.Phú Thọ Hòa) thấy một con chó lông xù đang nhởn nhơ tại đây, đã lập tức chặn hai đầu và vung gậy thòng lọng bắt giữ con chó bỏ lên xe. Nghe tiếng chó sủa, bốn thành viên của một gia đình tại đây ào ra, sửng sốt chứng kiến chó cưng của mình nằm gọn trong thùng xe.

Sáng 15.9, có hai con chó chạy rông đã bị đội bắt chó tóm gọn và gần chục con chó khác chạy thoát

Bà Nguyễn Thị Lan (58 tuổi), chủ chú chó bị bắt, khóc mếu máo phân trần: “Con chó của tui nó hiền lắm, không cắn ai cả. Nó suốt ngày nằm ở trong nhà không đi ra ngoài, khi sáng nó đi dạo trước cửa chứ không đi xa, tại sao lại bắt nó, mong mấy anh thả ra cho tui”. Khi được thành viên đội Chi cục Thú y giải thích, chó chạy ra ngoài không rọ mõm và xích là vi phạm, yêu cầu chủ chó lên trụ sở 252 Lý Chính Thắng (Q.3) đóng phạt nhận lại, thì bà Lan mới bình tĩnh và chấp nhận.

Cạnh đó, tại một con hẻm trên đường Nguyễn Lê Phan, một con chó không rọ mõm, lang thang vỉa hè tại đây cũng bị bắt giữ. Vụ việc khiến rất đông người dân sống trong khu vực hiếu kỳ chạy ra xem. Bên cạnh ý kiến phản đối của những người nuôi chó, thì hầu như ai nấy đều đồng tình với việc làm trên.

Ông Nguyễn Thành (54 tuổi) một người dân sống tại P.Phú Thọ Hòa cho biết, những người nuôi chó ở đây cứ vào buổi sáng sớm và chiều tối là thả chó chạy ra ngoài phóng uế bừa bãi, rất mất vệ sinh. "Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm qua chứ không riêng gì bây giờ. Một số hộ tại đây đã gửi ý kiến lên P.Phú Thọ Hòa yêu cầu có biện pháp xử lý, đến nay mới được đội bắt chó chạy rông đi bắt, tôi rất đồng tình”, ông Thành nói.

Một con chó bị tóm gọn và đưa lên xe chuyên dụng

Tương tự, tại một số đường như Nguyễn Sơn, Lũy Bán Bích, Vườn Lài, Phú Thọ Hòa..., cũng có rất nhiều con chó to lớn, đi dạo ngoài đường nhưng thấy người tấn bắt, liền chạy rất nhanh vào nhà và các con hẻm thoát thân, lực lượng chức năng bó tay.

Đặc biệt, lúc 9 giờ, khi lực lượng đến trước số 9 Đàm Thận Huy, một con chó chạy rông không rọ mõm tại đây cũng bị hai thành viên đội bắt chó vây bắt. Tuy nhiên, một thanh niên gần đó liền lao vào và ôm lấy con chó đang núp dưới gầm xe tải xin bỏ qua, hứa sẽ nuôi nhốt cẩn thận nên các thành viên đội bắt chó dừng tay và tiếp tục lên xe tuần tra. Đến 9 giờ 20 phút, đội bắt chó thả rông kết thúc chuyến đi với hai con chó được bắt giữ.

Việc bắt chó chạy rông nhằm phòng chống bệnh dại cho người và giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Tú, Phó chủ tịch UBND P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) cho biết, thời gian qua phường liên tục nhận phản ánh của người dân trên địa bàn về việc một số hộ nuôi chó thả ra ngoài phóng uế bừa bãi, mất vệ sinh. Đoàn đã nhờ hỗ trợ từ Chi cục thú y TP tuần tra bắt chó vi phạm. Đồng thời, cơ quan chức năng phường thời gian tới sẽ tiếp tục tuần tra, nếu phát hiện chó chạy rông ảnh hưởng khu dân cư sẽ lập biên bản xử phạt theo quy định.

Nếu sau 72 giờ không có chủ chó lên Chi cục Thú y TP nhận lại, số chó này sẽ bị đem đi thiêu hủy theo quy định

Từ ngày 15.9, việc triển khai xử phạt vi phạm trong lĩnh vực Thú y sẽ áp dụng Nghị định 90/2017/NĐ-CP. Theo đó, sẽ phạt 600.000 - 800.000 đồng với các hành vi không tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho động vật bắt buộc tiêm phòng; không đeo rọ mõm, xích cho chó khi đưa ra nơi công cộng. Nếu vi phạm cả hai mức phạt trên thì một con chó có thể bị phạt lên đến 1,4 triệu đồng. Khi chó bị tạm giữ sau 72 giờ, nếu không có chủ đến nhận sẽ thiêu hủy theo quy định.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích