Phnom Penh: Bà Yingluck không bỏ trốn qua Campuchia

Thứ sáu, 15/09/2017, 10:26
Bộ Nội vụ Campuchia khẳng định cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra không vượt biên sang lãnh thổ Campuchia để quá cảnh sang nước khác sau khi bà vắng mặt tại phiên tòa luận tội hồi cuối tháng 8.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra (Ảnh: Japan Times)

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak cho biết các nhà chức trách nước này một lần nữa khẳng định cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra không vượt biên sang Campuchia.

“Cảnh sát Thái Lan được triển khai quanh nhà bà Yingluck và cũng có các camera an ninh. Bà ấy đã lọt khỏi sự kiểm soát của cảnh sát Thái Lan. Vậy mà giờ họ lại hỏi cảnh sát Campuchia rằng bà ấy đang ở đâu. Làm sao chúng tôi biết được? Câu hỏi đó nên dành cho cảnh sát Thái Lan, không phải chúng tôi”, ông Sopheak nói với Khmer Times ngày 14/9.

Ông Sopheak kêu gọi cảnh sát Thái Lan điều tra các đoạn video từ camera an ninh để tìm ra lộ trình di chuyển của bà Yingluck, đồng thời khẳng định chính quyền Campuchia sẽ đưa cựu Thủ tướng Thái Lan trở về nước ngay lập tức nếu phát hiện ra tung tích của bà.

Trước đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng khẳng định nước này không ghi nhận bất kỳ thông tin nào cho thấy bà Yingluck đã bỏ trốn qua lãnh thổ Campuchia. Ông Hun Sen cho biết tất cả các hãng hàng không đều đã được kiểm tra để làm rõ khả năng bà Yingluck có thể đã đáp máy bay qua Campuchia.

Theo Bangkok Post, Phó cảnh sát trưởng Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul cho biết nước này đã phát hiện 2 xe khả nghi được cho là chở cựu Thủ tướng Yingluck tới tỉnh Sa Kaeo giáp biên giới Campuchia. Một trong 2 xe này được cho là đã chở bà Yingluck rời nhà riêng ở Bangkok hôm 23/8, sau đó nữ chính trị gia được cho là đã đổi sang một xe khác để di chuyển tới Sa Kaeo.

Camera an ninh cho thấy có một phụ nữ đã ngồi trong xe ôtô tới Sa Kaeo, song chưa thể xác nhận đây là bà Yingluck. Vụ việc trên diễn ra 2 ngày trước khi bà Yingluck đối mặt với phiên tòa luận tội tại Tòa án tối cao Thái Lan. Hiện cảnh sát Thái Lan vẫn đang tiếp tục điều tra các thông tin liên quan.

Phóng viên tập trung bên ngoài nhà riêng của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại Bangkok

Gia đình bà Yingluck được cho là có quan hệ thân thiết với Campuchia. Anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin, từng được Thủ tướng Hun Sen mời làm cố vấn kinh tế trong một thời gian ngắn hồi năm 2009. Ông Thanksin đang sống lưu vong ở Dubai sau khi bỏ trốn khỏi Thái Lan.

Hiện có nhiều thông tin về hành trình đào tẩu của bà Yingluck. Một quan chức quân sự cấp cao cho biết bà Yingluck có thể đã bay thẳng từ Thái Lan sang Singapore bằng máy bay riêng, sau đó tới Dubai. Trong khi đó, một số thành viên trong nội bộ đảng Pheu Thai phỏng đoán bà Yingluck có thể lái xe hoặc đi thuyền qua Campuchia, sau đó lên máy bay riêng để đi từ Campuchia sang Singapore và cuối cùng tới Dubai.

Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên án, bà sẽ phải đối diện với bản án kéo dài 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo. Đến nay, bà Yingluck vẫn bác bỏ những cáo buộc này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn