Bị tàn phá nặng nề, người dân mong mỏi được hỗ trợ sau bão số 10

Thứ bảy, 16/09/2017, 18:49
Ngày 16.9, PV đã vào xã Quảng Châu, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cảnh tượng tan hoang chưa từng có vẫn hiện hữu nơi đây cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 10.

"May còn giữ được mạng..."

Trưa 16.9, vượt qua quãng đường dài, PV tới được xã Quảng Châu, quang cảnh hoang tàn với những mái nhà bị sập, tốc mái, cây cối đổ rạp chắn hết lối đi. Người dân nơi đây chưa hết bàng hoàng với những gì mình mới chứng kiến ngày hôm qua bởi cơn bão số 10 gây ra.

“Mưa xối xả cả ngày kèm theo đó là những tiếng rít của gió, bầu trời trắng xóa, cây cối đổ gãy, ngói trên mái nhà bay không còn một viên nào. Một quang cảnh khủng khiếp chưa từng có từ lúc tôi sinh ra đến chừ (giờ-PV)”, bà Đặng Thị Dọn (75 tuổi, thôn Trung Minh, xã Quảng Châu) nói trong nước mắt.

Theo thống kê sơ bộ của xã Quảng Châu, có tới hơn 90% những ngôi nhà ngói trong xã này đã bị bão số 10 tốc mái. Hơn hai chục căn nhà bị xô đổ.

Bà Đặng Thị Khê bên những thứ còn sót lại trong căn nhà của mình.

“Bão giật cấp 15, 16, ngôi nhà mới xây của tôi rung lắc, chao đảo như động đất rồi phần mái nhà bị gió cuốn đi hết lớp này đến lớp khác, tường đổ sập xuống, cũng may còn giữ được mạng. Nhà tôi nghèo lắm, cả đời dành dụm, vay mượn, cậy nhờ hàng xóm, anh em, mới cất nổi mái nhà, giờ thì lại về con số không, anh ạ”, bà Đặng Thị Khuê (thôn Trung Minh, xã Quảng Châu) cay đắng.

Chứng kiến PV trò chuyện với bà Khê, nhiều bà con khác trong thôn nói thêm đầy thông cảm: “Nhà bà Khê là hộ nghèo. Bà Khê sống một mình. Giờ nhà đã sập, biết lấy nơi nào chui ra chui vào...".

Thầy Trương Quang Hà-Hiệu trưởng trường THCS Quảng Châu bên dãy lớp phòng học bị bão tàn phá.

Đi sâu vào những con đường làng thuộc xã Quảng Châu, đâu đâu cũng là khung cảnh mái nhà bị tốc, nhà cửa dột nát. Mọi vật dụng trong nhà bị hư hại. Áo quần chăn màn bị vùi trong đổ nát.

Khi chúng tôi tới Trường THCS Quảng Châu thì thấy thầy hiệu trưởng Trương Quang Hà đang cùng các thầy cô giáo thu dọn những đống đổ nát sau bão. Tạm dừng tay, thầy Hà chia sẻ: “Dù các thầy cô giáo với sự hỗ trợ của các phụ huynh học sinh đã chằng chống cẩn thận từng phòng học, từng mái ngói thế mà bão số 10 vẫn bê đi tất cả. Toàn bộ mái ngói của dãy lớp học trong trường bị cuốn bay. Tôi nhẩm tính có hơn 35% thiết bị dạy học bị hư hỏng. Toàn bộ sách trong thư viện nhà trường bị ướt. Do hư hỏng quá nặng, nhà trường đành phải cho toàn bộ học sinh nghỉ học. Trong ngày mai (17.9), trường sẽ huy động cán bộ để thu dọn để việc giảng dạy không bị đình trệ”.

Bão mạnh chưa từng có!

Ông Đàm Duy Phú-Phó Chủ tịch xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch thông tin với PV Dân Việt: Bão số 10 có sức gió quá khủng khiếp. Phần lớn công trình, nhà cửa trong xã bị tàn phá.

“Trận bão số 10 diễn ra quá sức tưởng tượng của bà con nơi đây, gió mưa ngút trời, đặc biệt từ 11h trưa đến 13h chiều ngày hôm qua (15.9). Từng đợt gió và mưa cứ giật liên hồi, nhà đổ, cây ngã rạp, mái nhà bị cuốn bay sạch. Cảnh tượng hoang tàn chưa từng có”, ông Phú cho biết thêm.

Một căn nhà bị đổ sập hoàn toàn.

Theo tìm hiểu của PV, bà con đa phần là nông dân nên sau trận bão này, cuộc sống sẽ muôn phần khó khăn. Chưa kể, toàn bộ hệ thống điện sinh hoạt và sản xuất trong xã đã bị gió bão quật nát. Nước giếng do ảnh hưởng của bão nên đục ngầu rất khó dùng.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn