Vừa vượt sông Euphrates, SAA đánh phủ đầu người Kurd?

Thứ bảy, 16/09/2017, 18:24
SDF đã bị tấn công bởi các máy bay không người lái của Không quân Nga hoặc không quân Ảrập Syria gần khu vực al-Sinaa, dọc theo bờ phía Đông của Euphrates.

SAA đối đầu SDF

Al-Masdar News ngày 16/9 dẫn nguồn tin đối lập cho biết, không quân Nga và Syria đã tấn công lực lượng của người Kurd ở bờ phía Đông của sông Euphrates gần khu vực thành phố Deir Ezzor.

Các báo cáo nói rằng, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã bị tấn công bởi các máy bay chiến đấu không người lái của Không quân Nga hoặc không quân Ả Rập Syria gần khu vực al-Sinaa dọc theo bờ phía Đông của Euphrates.

Cuộc tấn công được cho là xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 16/9. Hiện phía quân đội Syria (SAA) chưa đưa ra phản ứng nào trước những cáo buộc của Lực lượng Dân chủ Syria.

Quân đội Syria chiến đấu tại Deir Ezzor

Thông tin trên xuất hiện ngay sau khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova tiết lộ, SAA đã vượt sông Euphrates và giành được một chỗ đứng vững chắc tại bờ Đông con sông này.

"Tôi muốn thông báo với bạn rằng, sau một chiến thắng lớn ở Deir Ezzor, quân đội chính phủ Syria tiếp tục truy quét những kẻ khủng bố IS ở các vùng phía Đông của đất nước.

Các vùng ngoại ô của thủ phủ tỉnh Deir Ezzor đã được giải phóng. Các đơn vị tinh nhuệ của quân đội Syria đã vượt qua sông Euphrates, đến bờ phía Đông của con sông này", bà Zakharova khẳng định.

Tuy nhiên, các nguồn tin người Kurd/Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga. Nguồn tin này cho rằng, hiện khu vực sông Euphrates gần thành phố Deir Ezzor đang bị mất điện, do đó không thể khẳng định bất cứ điều gì.

Căng thẳng đang gia tăng giữa lực lượng chính phủ Syria và các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở tỉnh Deir Ezzor. Cả quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria đang chạy đua để kiểm soát vùng nông thôn phía bờ Đông của sông Euphrates.

Damacus tuyên bố lạnh lùng

Tối 15/9, Chỉ huy trưởng Hội đồng Quân sự Deir Ezzor, Ahmed Abu Khawla tuyên bố, lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn sẽ không cho phép quân đội Syria (SAA) và đồng minh của họ vượt qua sông Euphrates.

Ahmed Abu Khawla nói với Reuters rằng: ''Chúng tôi đã thông báo cho chính phủ Syria và Nga rằng, chúng tôi đang tiến đến bờ sông Euphrates, và họ có thể thấy lực lượng của chúng tôi tại đây. Chúng tôi không cho phép chính phủ Syria hay quân đội của họ băng qua bờ sông phía Đông".

Một nữ chiến binh người Kurd chiến đấu tại Deir Ezzor

Đáp lại tuyên bố trên, chính phủ hợp pháp của Syria được hỗ trợ bởi Iran và Nga nhấn mạnh, sẽ không từ bỏ kế hoạch chiếm lại tất cả các khu vực còn nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Thư ký của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bà Bouthaina Shaaban khẳng định, lực lượng chính phủ sẽ chống lại bất kỳ lực lượng vũ trang bất hợp pháp nào ngăn cản nỗ lực giải phóng toàn lãnh thổ Syria.

"Cho dù đó là lực lượng Dân chủ Syria (SDF), IS, hay bất kỳ thế lực nước ngoài nào, chúng tôi sẽ chiến đấu để giải phóng toàn bộ lãnh thổ Syria khỏi bất kỳ quân xâm lược nào'', Bouthaina Shaaban nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình al-Manar của Lebanon.

Vạch trần sự thật

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và lực lượng Dân chủ Syria đang cố gắng độc chiếm miền Đông Syria bằng cách sử dụng sông Euphrates như là ranh giới chia cắt với phần lãnh thổ còn lại của Syria. Thậm chí, nếu có cơ hội, lực lượng này còn chiếm thêm các khu vực nằm ở bờ Tây của sông Euphrates.

SDF đã phát động chiến dịch chống lại IS ở phía Bắc tỉnh Deir Ezzor, sau khi SAA phá vỡ vòng vây bao quanh thành phố Deir Ezzor, đồng thời tiêu diệt một lượng lớn chiến binh IS trong khu vực này.

Nhân lúc IS dồn quân thiết lập hệ thống phòng ngự tại thành phố Deir Ezzor nhằm ngăn cản bước tiến của SAA, SDF đã tổ chức tấn công và giành được một số cứ điểm từ tay IS tại vùng ngoại ô phía Bắc thành phố Deir Ezzor.

Bản đồ chiến sự Deir Ezzor

Thư ký của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói thêm rằng, SDF đã giành được khu vực phía Bắc Deir Ezzor từ tay IS "mà không trải qua cuộc chiến nào".

Bà Bouthaina Shaaban nhấn mạnh, SDF chỉ lợi dụng chiến dịch chống IS của SAA ở Deir Ezzor hòng độc chiếm các khu vực giàu giàu tài nguyên ở phía Đông thành phố.

Hiện quân đội Syria vẫn đang chiến đấu với IS trên vùng nông thôn Deir Ezzor. Lực lượng chính phủ đã đẩy lùi IS về phía Đông Bắc và Tây Nam của thành phố Deir Ezzor. Trước đó, họ đã giải phóng hàng loạt căn cứ Huwaijat, Muraieiah và Ayyash, mở rộng quyền kiểm soát bờ sông Euphrates.

Động thái này cho thấy, SAA sẽ không tiến tới biên giới Iraq trong tương lai gần. Thay vào đó, các lực lượng chính phủ sẽ tập trung củng cố chỗ đứng của họ trên vùng nông thôn Deir Ezzer và tiêu diệt lực lượng IS còn lại trong khu vực.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn