Nga dựng lá chắn sống, SAA sẵn sàng vượt sông Euphrates

Thứ tư, 13/09/2017, 11:02
Được hỗ trợ bởi các cố vấn quân sự Nga, quân đội chính phủ sẽ sử dụng cầu phao và tàu thuyền để vượt sông Euphrates.

Theo các nguồn của chính phủ ngày 12/9, các lực lượng quân đội chuyên nghiệp, dẫn đầu bởi Lực lượng Tiger thuộc quân đội Ả rập Syria (SAA), đang hoàn tất công tác chuẩn bị để vượt sông Euphrates.

Theo các báo cáo, được hỗ trợ bởi các cố vấn quân sự Nga, quân đội chính phủ sẽ sử dụng cầu phao và tàu thuyền để vượt sông Euphrates.

Hồi đầu tuần, nhiều thông tin cho rằng, lực lượng Tiger và các đồng minh của họ đã vượt qua sông Euphrates để ngăn bước tiến của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở vùng nông thôn phía Bắc Deir Ezzor.  Tuy nhiên, những thông tin này không đúng sự thật.

SDF hiện đang tập trung tấn công theo hướng nhằm vào thành phố Deir Ezzor, từ đó kiểm soát các mỏ dầu chiến lược ở phía Đông của tỉnh Deir Ezzor.

Lực lượng Tiger cùng các đồng minh đang cố gắng chặn đứng đà tiến công của lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tới các mỏ dầu bằng cách vượt sông tiến đánh IS trước khi SDF tràn tới.

Do đó, sự thành công của chiến dịch sẽ phụ thuộc vào khả năng khả năng chiến đấu của các lực lượng chính phủ nhằm phá vỡ hệ thống phòng ngự của IS ở hai bờ con sông Euphrates. Điều này có thể làm chậm tiến trình giải phóng thành phố Deir Ezzor ​​của lực lượng chính phủ.

Các thiết bị vượt sông được SAA huy động tới thành phố Deir Ezzor

Như vậy, bất chấp lời cảnh báo từ Mỹ, lực lượng chính phủ vẫn kiên quyết vượt sông Euphrates, chạy đua với SDF tới biên giới Iraq. Và đúng như giới phân tích dự báo, Nga sẽ trực tiếp tham gia vượt sông Euphrates cùng SAA.

Lực lượng Nga sẽ là lá chắn sống hữu hiệu nhất, bảo vệ lực lượng chính phủ trước các đòn tấn công của Liên minh Hoa Kỳ. Mỹ sẽ khó lòng tấn công trực diện vào SAA khi người Nga đang cùng họ vượt sông để tấn công lực lượng khủng bố.

Mặt khác, với tư cách là lực lượng nước ngoài, hoạt động bất hợp pháp ở Syria, Mỹ không có quyền ngăn cản chính quyền hợp pháp của Syria tấn công chống lại lực lượng khủng bố.

Tại Nam Syria hồi tháng 6, khi mà SAA tiến sát tới căn cứ của FSA ở Al-Tanf, Mỹ đã không kích ác liệt vào đoàn xe của quân đội Syria để bảo vệ phiến quân.

Tuy nhiên, dưới sức ép của Nga và dư luận quốc tế, Mỹ đã phải ngừng các cuộc không kích. Từ đó tạo tiền đề để SAA kiểm soát hầu hết miền Nam Syria.

Tại Deir Ezzor lần này, chính quyền Damacus đã thể hiện quyết tâm giải phóng vùng biên giới chiến lược với Iraq. Họ chấp nhận đánh đổi để đạt được mục tiêu.

Bộ Tư lệnh Tối cao Quân đội Syria xem việc giải phóng căn cứ biên giới Albukamal của Deir Ezzor là một mục tiêu quân sự mang tính chiến lược mà Liên minh Hoa Kỳ và các đồng minh không thể can thiệp được.

Vượt sông Euphrates sẽ giúp cho quân đội Syria có được nhiều lợi thế, bao gồm việc cắt đứt đường dây tiếp vận chính của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời ngăn không cho SDF được Mỹ hậu thuẫn mở rộng phạm vi chiếm đóng tại Deir Ezzor.

Đối với quân đội Syria, việc để lực lượng người Kurd chiếm được một phần lãnh thổ Deir Ezzor sẽ là thảm họa, vì nó sẽ cho phép người Mỹ kiểm soát vùng biên giới giàu tài nguyên quan trọng nhất của Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn