Nga nhận tiền cọc và chuyển công nghệ S-400 cho Thổ

Thứ ba, 12/09/2017, 17:09
Tờ Hurriyet dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara đã chuyển phần tiền đặt cọc mua S-400 đầu tiên cho Nga.

Chuyển tiền đặt cọc

Ông Erdogan đưa ra tuyên bố này khi có chuyến thăm đến Kazakhstan hôm 10/9: "Chúng tôi đã ký thỏa thuận về S-400 và cũng đã chi trả phần đặt cọc đầu tiên và đang tiếp tục chuyển khoản tín dụng cho chúng tôi từ Nga. Tôi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều quyết tâm tập trung cho vấn đề này".

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được cho là khá bất ngờ tuy nhiên điều bất ngờ hơn nữa đến từ thương vụ S-400 giữa Nga - Thổ là việc Moscow còn tuyên bố sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất cho Ankara một khi khách hàng đặc biệt này muốn.

Thông tin này được Giáo sư Mesut Hakki Chashin, Khoa Quan hệ Quốc tế của Học viện Không quân và trường Đại học Ozyegin ở Istanbul, cựu sĩ quan Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Nga không chỉ bán hệ thống phòng không S-400 hoàn chỉnh cho Ankara mà còn chia sẻ cả công nghệ sản xuất.

S-400 sẽ là thương vụ vũ khí mang tính lịch sử giữa Nga - Thổ.

Vị giáo sư này cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang rất cần hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh như S-400. Khi được đưa vào trang bị, lưới lửa phòng thủ sẽ bảo vệ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hiệu quả hơn, ngay cả trong trường hợp đối phương sở hữu các loại máy bay chiến đấu tàng hình.

Đến thời điểm hiện tại, Moscow và Ankara đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về việc cung cấp các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như về hợp tác sản xuất chúng trên lãnh thổ nước này. Hiện phía Nga đã nhận tiền đặt cọc và chỉ còn chốt những điều khoản cuối cùng.

Thương vụ S-400 đã gần đến đích và đây là một bước đi mới tiến đến sự hợp tác mẫu mực tuyệt vời giữa Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO - và Nga, mở ra giai đoạn hợp tác thực chất trong quan hệ giữa hai nước.

Trước bước tiền nhanh chóng của thương vụ S-400 và việc Nga sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất, một số chuyên gia cho rằng điều này cũng đồng nghĩa với việc Moscow biếu không công nghệ của vũ khí tối tân này cho NATO. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định điều này là không thể.

Giám đốc cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Dmitry Shugaev khẳng định rằng: "Không thể sao chép hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph do vũ khí này được sản xuất với công nghệ cực tối tân của người Nga".

"Hệ thống S-400 hiện nay là thủ lĩnh được công nhận trong lĩnh vực phòng không, là công nghệ không thể bị sao chép. Nó sở hữu những yếu tố rất quan trọng tạo nên ưu điểm cho hệ thống này" - ông Shugaev nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Shugaev cũng lưu ý rằng, ngành công nghiệp quốc phòng Nga cần phải quan tâm nhiều hơn đến an ninh sở hữu trí tuệ.

Trong năm tới, Nga có kế hoạch bàn giao lượng vũ khí trị giá 15 tỷ USD ra nước ngoài, gói các đơn hàng xuất khẩu của Nga hiện ở mức 48 tỷ USD.

Quyết mua bằng được

Việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua bằng được hệ thống S-400 của Nga xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất được Ankara thừa nhận đó là xuất phát từ sự yếu kém của lưới lửa phòng không hiện nay của nước này với nòng cốt là những hệ thống Patriot.

Tướng Nejat Eslen, thuộc lực lượng phòng không Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thực trạng Ankara thiếu vắng các hệ thống phòng không tốt đã làm nảy sinh vấn đề nghiêm trọng đối với an ninh của đất nước. Ngoài ra, Tướng Eslen cũng nhấn nhấn mạnh rằng sự hiện diện một hệ thống phòng không đủ mạnh của riêng mình đang là yêu cầu cấp thiết đối với Ankara lúc này.

"Thổ Nhĩ Kỳ không có hệ thống phòng không với tiềm năng phát hiện mục tiêu ở tầm cao và tầm trung. Đây là vấn đề nghiêm trọng đối với việc đảm bảo an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, nhất là khi nhìn sang các nước láng giềng trong khu vực, có những nước sở hữu tên lửa đạn đạo.

Đồng thời họ còn có cả hệ thống phòng không. Ngoài ra, trong khu vực này triển khai hệ thống phòng không của Israel. Về phần mình, trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đang bố trí hệ thống radar như là một bộ phận trong hệ thống phòng không của Mỹ.

Thực tế đó cho chúng tôi thấy rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp vấn đề dưới góc độ an ninh khu vực, và chắc chắn đất nước cần phải có hệ thống phòng không của riêng mình.

Chúng tôi biết tổ hợp Patriot bố trí tạm thời trên địa bàn Thổ Nhĩ Kỳ là thứ vô dụng như thế nào. Chúng tôi hiểu rằng phạm vi địa bàn mà tổ hợp Mỹ có thể bảo vệ là cực kỳ hạn chế. Có thể khẳng định rằng hệ thống phòng không S-400 của Nga là một trong những hệ thống xuất sắc nhất trên thế giới hiện nay", Tướng Eslen nói về sự hữu dụng của S-400 trước Patriot.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích