Ông Trump: Lệnh trừng phạt Triều Tiên “chưa là gì” so với điều sẽ phải xảy ra

Thứ tư, 13/09/2017, 08:40
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc dành cho Triều Tiên chỉ là một bước cực nhỏ, chưa ăn thua gì so với những điều sẽ phải xảy ra để đối phó với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Lệnh trừng phạt “chưa là gì”

“Chúng tôi cho rằng, đó chỉ là một bước cực nhỏ, không phải một thỏa thuận quá lớn”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump với báo chí khi mở đầu cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 12/9.

Ông nói thêm: “Tôi không biết liệu nó có hiệu quả không, song thật tuyệt khi nó nhận được toàn bộ 15 phiếu thuận. Tuy nhiên, những lệnh trừng phạt này không ăn thua gì so với điều sẽ phải xảy ra”.

Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố sẽ không cho phép Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng bắn tới Mỹ.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/9 thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên. Nghị quyết nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 15 thành viên Hội đồng bảo an, kể cả hai thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc.

Lệnh trừng phạt mới cấm vận đối với sản phẩm may mặc của Triều Tiên, đồng thời hạn chế lượng nhập khẩu dầu thô, sản phẩm hóa dầu của Bình Nhưỡng.

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi đáp trả mạnh vụ thử hạt nhân Triều Tiên

Ông Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, các nhà làm luật của Mỹ hôm qua đã kêu gọi đáp trả mạnh mẽ vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên. Họ cho rằng, Mỹ nên tự hành động nếu cần thiết để siết trừng phạt các doanh nghiệp Trung Quốc, Nga hay bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên.

"Tôi cho rằng, phản ứng từ Mỹ và các đồng minh cần phải cực mạnh", ông Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, nói. "Chúng ta cần sử dụng mọi biện pháp để gây sức ép tối đa với Triều Tiên. Chúng ta không còn nhiều thời gian", ông nói.

Khi được hỏi liệu chính quyền Mỹ có cân nhắc các hành động khác để đối phó Triều Tiên như gạt các ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính của Mỹ hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói:

“Tất cả các phương án đều được để ngỏ. Tổng thống từng nói ông muốn tất cả các nước hợp tác để hành động hơn nữa. Đây mới chỉ là một bước nhỏ trong tiến trình đó”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm qua cảnh báo nếu Trung Quốc không tuân thủ nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, nước này sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới từ Washington.

“Nếu Trung Quốc không tuân thủ các lệnh trừng phạt Triều Tiên, chúng tôi sẽ triển khai thêm các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Trung Quốc, đồng thời không cho phép họ tiếp cận hệ thống đồng đô la của Mỹ cũng như quốc tế. Điều này sẽ mang ý nghĩa nhất định”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Mnuchin cho biết.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn