Tàu sân bay, chiến hạm Mỹ đến Florida cứu trợ bão lụt

Thứ ba, 12/09/2017, 12:53
Giới hữu trách gửi tàu sân bay và những tàu hải quân khác tham gia các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ tại bang Florida, trong khi 4 người thiệt mạng tại các bang Georgia và Nam Carolina.

Một con thuyền bị kéo lên bờ ở Miami, Florida

Ước tính 12 triệu người tại bang Florida đã phải trải qua một đêm mất điện vì ảnh hưởng bão Irma. Theo CBS News, dự kiến tình trạng này sẽ còn kéo dài thêm vài ngày hoặc vài tuần tới trong lúc các công ty cung cấp điện chật vật khắc phục hậu quả.

Thống đốc bang Rick Scott chia sẻ trong lo lắng: “Tôi chỉ hy vọng mọi người đều sống sót”.

Ông cho biết đã nhận được tin tức tàu bè bị bão quẳng lên bờ, hoạt động cung cấp điện, nước, hệ thống thoát nước đồng loạt bị tê liệt.

Sau khi càn quét và phá hủy trên quãng đường dài 647km dọc theo sườn Florida, bão Irma cuối cùng cũng rời khỏi địa phận tiểu bang này vào chiều 11.9. Cho đến nay, vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại trên thực tế, một phần do mạng lưới viễn thông bị hư hại, đường sá tắt nghẽn.

Vệ binh quốc gia Mỹ hỗ trợ nạn nhân thiên tai

Tổng cộng đã có 5 người thiệt mạng do bão tại Florida, trong khi con số thương vong ở bang Georgia là 3 và 1 trường hợp ở Nam Carolina. Trước đó, ít nhất 35 người chết khi Irma quần đảo vùng Caribê.

Khoảng 200.000 người đã chen chúc trong các trung tâm di tản tạm thời ở Florida.

Quân đội hỗ trợ

Quân đội Mỹ đã phản ứng hết sức kịp thời nhằm giải tỏa bớt tình trạng khó khăn ở vùng bị thiên tai.

Theo tờ The Washington Post, Lầu Năm Góc đã điều động ít nhất 8 tàu chiến bên cạnh tàu sân bay Abraham Lincoln đến khu vực gặp nạn, cung cấp hàng chục trực thăng và hàng ngàn lính thủy đánh bộ - thủy thủ ứng cứu.

Tàu sân bay USS Abraham Lincohn trên đường đến Florida

Các lực lượng đồng phục khác của Mỹ cũng vào cuộc, với Lục quân điều động nhiều đội binh sĩ theo xe lội nước, trực thăng, còn Không quân và Tuần duyên Mỹ cũng vào cuộc.

Trong tuyên bố vào ngày 11.9, Lầu Năm Góc cho biết tổng cộng 10.400 quân nhân tham gia vào nỗ lực cứu trợ nạn nhân bão Irma ở miền đông nam, và thêm 4.600 quân triển khai tại Virgin Islands và Puerto Rico.

Còn Vệ binh quốc gia Mỹ cũng thông báo đã điều động 13.800 người tham gia cứu trợ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn