Phong tỏa sông Euphrates: Mỹ nói là làm ngay

Thứ ba, 12/09/2017, 10:32
Cuộc không kích Liên minh Hoa Kỳ đã đánh trúng một căn cứ của lực lượng chính phủ gần mỏ dầu phía Đông thành phố Deir Ezzor.

Lời cảnh báo

SF ngày 11/9 dẫn nguồn tin của Sky News Arabia cho biết, Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã không kích vào một căn cứ quân sự của chính phủ Syria gần thành phố Deir Ezzor.

Theo báo cáo từ chiến trường, cuộc không kích của Liên minh Hoa Kỳ đã đánh trúng một căn cứ của lực lượng chính phủ gần mỏ dầu phía Đông thành phố Deir Ezzor và giết chết một số binh sỹ thuộc biên chế của quân đội Syria và Iran.

Cuộc tấn công cũng  phá hủy một số thiết bị quân sự của lực lượng chính phủ. Tuy nhiên, không có thêm thông tin cụ thể nào được cung cấp từ phía Liên minh.

Nếu báo cáo trên được xác nhận, vụ việc có thể xảy ra gần mỏ dầu Thayyem nằm ở phía Đông Nam thành phố, nơi đang xảy ra cuộc chiến ác liệt giữa IS và Quân đội Ả Rập Syria (SAA).

Hiện quân đội Syria cũng như Liên minh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu chưa đưa ra bình luận cụ thể về cuộc tấn công.

Vụ tấn công có thể xảy ra gần mỏ dầu Thayyem nằm ở phía Đông Nam thành phố Deir Ezzor

Sky News Arabia cho rằng, các cuộc không kích nói trên là một thông điệp cứng rắn mà Mỹ muốn gửi đến SAA và các đồng minh của họ trước ý định vượt qua sông Euphrates.

Mới đây, thiếu tướng Robert Jones, Phó tổng tham mưu liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn đã khẳng định:

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ không cho phép các lực lượng vũ trang Syria vượt sông Euphrates. Không quân Liên minh sẽ tấn công bất kỳ đơn vị nào của quân đội Syria vượt sông Euphrates.

Thậm chí, Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên minh chống khủng bố, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng: "Chúng tôi đang theo dõi xem họ (SAA) đang ở đâu và sẽ đi về đâu khi họ tiến gần đến thung lũng Euphrates".

Nói cách khác, Mỹ và đồng minh đang theo dõi từng đường đi nước bước của SAA. Chỉ cần lực lượng chính phủ có động thái vượt quá giới hạn, tràn sang bờ Đông sông Euphrates, ngay lập tức, Mỹ sẽ khai hỏa.

Giới phân tích nhận định, nhiều khả năng Mỹ muốn dùng cuộc không kích bất ngờ vào căn cứ quân sự ở Deir Ezzor mới đây để Damacus hiểu được rằng, Liên minh Hoa Kỳ hoàn toàn nghiêm túc trong vấn đề vượt sông Euphrates của SAA.

SAA lâm thế bí

Đặt vào vị trí của quân đội Syria, họ cần phải hiểu mục tiêu chính của họ ở Deir Ezzor là gì. Trong khi cuộc chiến với lực lượng khủng bố đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, SAA lại muốn có thêm một kẻ thù lớn.

Ở vào thời điểm này, nếu SAA quyết vượt sông Euphrates, Mỹ sẽ có lý do để tăng cường không kích vào các vị trí then chốt của lực lượng chính phủ trên chiến trường Deir Ezzor.

Điều đó không chỉ khiến SAA bị thiệt hại nghiêm trọng, nó còn tạo điều kiện để IS có cơ hội tập trung lại lực lượng và tiến hành phản công, tái chiếm các cứ điểm từ tay quân đội Syria. Đây là điều mà SAA không hề mong muốn.

Có thể, lực lượng chính phủ mong chờ vào sự can thiệp của Nga. Tuy nhiên, Nga đang vướng phải một rào cản do chính họ tạo ra hồi năm 2015, sau khi cùng với Mỹ thành lập vùng tránh xung đột ở Deir Ezzor.

Vùng tránh xung đột được thành lập để ngăn tách các khu vực hoạt động của họ tại Syria, đồng thời ngăn chặn các cuộc đụng độ không chủ ý xảy ra giữa hai bên.

Ranh giới hai bên bắt đầu từ thị trấn Tabqa, cách Raqqa 45km về phía Tây, và kéo dài song song với sông Euphrates chạy qua Deir Ezzor tới thị trấn al-Bukamal giáp với Iraq.

Thỏa thuận giữa Nga và Mỹ đã chia tỉnh Deir Ezzor thành hai phần. SDF hoạt động ở phía Bắc và phía Đông của sông Euphrates, còn quân đội chính phủ Syria và đồng minh của họ hoạt động ở phía Tây và Nam con sông này.

Nếu thỏa thuận này bị phá vỡ, tình hình tại miền Đông Syria sẽ trở nên vô cùng căng thẳng, thậm chí dẫn tới một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ. Cả Moscow và Washington đều không muốn điều này xảy ra.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn