Ông McCain đề xuất Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc

Thứ hai, 11/09/2017, 13:25
Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng Mỹ nên nghiêm túc cân nhắc về việc tái triển khai vũ khí hạt nhân trở lại Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

Thượng nghị sĩ John McCain (Ảnh: AFP)

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 10/9, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho rằng “Mỹ nên nghiêm túc suy tính về khả năng tái triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc” nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông McCain cho rằng Washington nên thể hiện cho Bình Nhưỡng thấy nếu như ông Kim “có những hành động hung hăng, thì cái giá phải trả sẽ là sự hủy diệt”.

Tại Hàn Quốc, đảng đối lập chính cũng lên tiếng kêu gọi Washington triển khai trở lại hệ thống vũ khí này, trong khi chính quyền Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh điều này sẽ đi ngược với nguyên tắc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Được biết, Mỹ đã rút toàn bộ vũ khí hạt nhân chiến lược ra khỏi bán đảo Triều Tiên vào đầu những năm 1990.

Triều Tiên đã tiến hành vụ hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9 và là lần thử hạt nhân mạnh nhất từ trước tới nay. Ngay sau đó, Bình Nhưỡng lên tiếng khẳng định đã thu nhỏ thành công bom nhiệt hạch để có thể tích hợp vào đầu đạn của tên lửa tầm xa. Hồi tháng 7, Triều Tiên đã thử nghiệm thành công 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa về mặt lý thuyết có thể tấn công lãnh thổ Mỹ.

Ngoài ra, ông McCain cho rằng Mỹ cần gây áp lực về kinh tế với Trung Quốc, nhằm khiến Bắc Kinh kìm hãm sự “hung hăng” của Triều Tiên.

“Chúng ta cần cho Trung Quốc biết rõ Mỹ có thể sẽ chịu tổn thất nếu ngừng giao dịch thương mại với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh cần hiểu rằng họ phải thay đổi một điều gì đó”, ông McCain nhấn mạnh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn