Nhật Bản cảnh báo Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân

Thứ hai, 11/09/2017, 09:04
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khẳng định Triều Tiên đã sở hữu vũ khí hạt nhân để có thể sử dụng trong các cuộc chiến tranh và Bình Nhưỡng hiện đủ khả năng để được coi là một quốc gia hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (Ảnh: Reuters)

“Nhiều khả năng Triều Tiên đã thử bom nhiệt hạch với sức công phá ước tính khoảng 160 kiloton. Công nghệ của họ thực sự phát triển. Đây là một mối đe dọa lớn và Triều Tiên đã đủ khả năng để được coi là một quốc gia hạt nhân”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói trong cuộc phỏng vấn với NHK ngày 10/9.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, sức công phá từ vụ thử bom nhiệt hạch hôm 3/9 của Triều Tiên mạnh gấp 10 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ từng thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945. Ông Onodera khẳng định “Triều Tiên đã sở hữu vũ khí hạt nhân”.

“Ngoài ra, một vũ khí nữa mà Triều Tiên muốn sở hữu đó là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Nếu xét đến mục tiêu cuối cùng của họ là tấn công lãnh thổ Mỹ bằng các đầu đạn tên lửa chứa bom hạt nhân, thì nhiều khả năng bước đi tiếp theo của Triều Tiên sẽ là một vụ thử ICBM. Nếu vụ thử này diễn ra thì tên lửa Triều Tiên sẽ bay qua vùng trời Nhật Bản, và chúng tôi vẫn đang theo dõi mọi diễn biến 24/7”, Bộ trưởng Onodera cho biết.

Đề cập tới khả năng Mỹ tấn công quân sự Triều Tiên trong trường hợp căng thẳng leo thang, ông Onodera nói rằng Nhật Bản đang đề nghị Washington hành động kiềm chế.

“Chắc chắn Hàn Quốc sẽ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề, và Nhật Bản cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự. Trong các cuộc hội đàm giữa Mỹ và Nhật Bản, chúng tôi luôn trao đổi với Mỹ quan điểm của Nhật Bản”, ông Onodera nói.

Bộ trưởng Onodera cũng cho biết ngân sách quốc phòng Nhật Bản dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên vì “môi trường an ninh đang ở trong giai đoạn căng thẳng nhất kể từ thời kỳ hậu chiến đến nay”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề xuất gói ngân sách kỷ lục lên tới 5,26 nghìn tỷ yen (khoảng 48 tỷ USD) cho năm tài khóa 2018, bắt đầu từ tháng 4 năm sau, trong bối cảnh Tokyo đang tăng cường các biện pháp đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như bảo vệ các đảo ở khu vực phía Tây Nam trước các động thái bành trướng của Trung Quốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn