NATO: Thế giới đang ở thời điểm nguy hiểm nhất

Thứ bảy, 09/09/2017, 09:33
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, thế giới đang ở thời điểm nguy hiểm nhất trước các mối đe dọa khác nhau trong đó có vấn đề hạt nhân Triều Tiên, chủ nghĩa khủng bố.


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thăm căn cứ quân sự ở Estonia. (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn hãng tin Guardian trong một chuyến thăm căn cứ quân sự của Estonia gần biên giới Nga mới đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định: “Tình hình thế giới đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết bởi chúng ta cùng lúc đang phải đối mặt với quá nhiều thách thức khác nhau”.

"Chúng ta phải đương đầu với phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Triều Tiên, chúng ta phải đương đầu với khủng bố, với những bất ổn và cả với một nước Nga ngày càng quyết đoán hơn. Thế giới đang trở nên nguy hiểm hơn”.

Chuyến thăm của ông Stoltenberg diễn ra ngay trước cuộc tập trận quân sự Zapad giữa Nga và Belarus. Cuộc tập trận dự kiến có sự tham gia của khoảng 100.000 binh sĩ và được đánh giá là cuộc tập trận chung lớn nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh. Mặc dù vậy, Nga nói rằng, số binh sĩ tập trận sẽ không quá 13.000 người.

Trong khi đó, ở nửa kia của trái đất, Triều Tiên tiếp tục chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân. Thời gian gần đây, bất chấp cảnh báo của các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và gần đây nhất là vụ thử bom nhiệt hạch được đánh giá là mạnh nhất từ trước đến nay.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, song cũng nhấn mạnh không loại trừ dùng biện pháp quân sự để đối phó Bình Nhưỡng.

Khi được đề nghị bình luận về điều này, ông Stoltenberg nói: “Nếu tôi bắt đầu đồn đoán về phương án quân sự, sẽ chỉ khiến tình hình thêm bất ổn. Do vậy, tôi nghĩ tôi không nên làm điều đó.Tôi sẽ ủng hộ mọi nỗ lực để tìm ra giải pháp chính trị, đối thoại”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn