Mỹ xác nhận Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

Thứ sáu, 08/09/2017, 10:25
Mỹ về cơ bản kết luận rằng Triều Tiên đã kích nổ một quả bom nhiệt hạch vào cuối tuần trước, đúng như những gì Bình Nhưỡng tuyên bố, Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát trước thời điểm Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi vẫn đang đánh giá vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại tôi có thể nói rằng giới chức Mỹ không phát hiện điều gì mâu thuẫn với tuyên bố của Triều Tiên rằng đó là một quả bom nhiệt hạch”, quan chức giấu tên này cho biết.

Triều Tiên hôm 3/9 tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch thiết kế cho tên lửa đạn đạo liên lục địa. Giới chuyên gia ước tính, đương lượng nổ của quả bom này có thể gấp 8-10 lần so với quả bom nguyên tử mà quân đội Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trước kia. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng tỏ ra hoài nghi khi cho rằng vũ khí Triều Tiên thử nghiệm chưa chắc là một quả bom hạt nhân.

Nói về khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân, quan chức của Mỹ cho biết, Washington vẫn để ngỏ khả năng đối thoại, song cũng nhấn mạnh hiện tại không phải là lúc tập trung quá nhiều vào việc đàm phán với Bình Nhưỡng. Theo quan chức này, Mỹ có thể sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Trong khi từ chối xác nhận Mỹ có thể tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Hàn Quốc, quan chức trên cho biết: “Chúng tôi không nói đùa khi tuyên bố để ngỏ mọi khả năng”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn