Trực thăng Mỹ kéo 20 chỉ huy IS rời Deir-Ezzor?

Thứ sáu, 08/09/2017, 10:11
Một trực thăng Mỹ đã sơ tán 20 lãnh đạo của IS và các chiến binh thân cận từ khu vực phía Đông Nam thành phố Deir Ezzor đến miền Bắc Syria.

Sputnik ngày 7/9 dẫn nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết, các máy bay trực thăng của Hoa Kỳ đã sơ tán khoảng 20 lãnh đạo ISIS từ Deir Ezzor tới "các khu vực an toàn hơn".

"Trước những chiến dịch thành công của quân đội chính phủ Syria ở phía Đông Syria vào cuối tháng 8, một số chỉ huy IS đã được các cơ quan đặc biệt của Mỹ hỗ trợ, di tản nhanh chóng từ Deir Ezzor tới các khu vực an toàn hơn.

Mục đích của cuộc di tản này nhằm sử dụng kinh nghiệm chiến đấu của những chỉ huy IS cho mục đích khác", Sputnik trích dẫn nguồn tin nói.

Theo nguồn tin trên, một chiếc trực thăng của Không lực Hoa Kỳ đã sơ tán 2 người chỉ huy IS đến từ châu Âu, cùng với các thành viên trong gia đình của họ. Cuộc di tản được thực hiện tại khu vực phía Tây Bắc thành phố Deir Ezzor vào ngày 26/8.

Hai ngày sau, một trực thăng Mỹ đã sơ tán 20 lãnh đạo địa phương của IS và các chiến binh thân cận từ khu vực phía Đông Nam thành phố Deir Ezzor đến miền Bắc Syria.

Trực thăng Mỹ tại Syria

Tuy nhiên, khi Sputnik liên hệ với cơ quan báo chí của chiến dịch ''Operation Inherent Resolve'' (Nhổ tận gốc) để xác nhận thông tin thì cơ quan này đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Bên cạnh đó, một số nguồn tin đối lập với chính phủ Syria cho rằng, Mỹ chỉ đang di tản các cơ sở của họ và một số người quan trọng.

Mặc dù chưa được xác nhận, song thông tin trên đã khiến những nghi vấn về mối quan hệ giữa Mỹ và IS dâng cao. Những nghi vấn này đã tồn tại kể từ khi Mỹ tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại Syria-Iraq.

Hồi giữa tháng 8, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã thả 75 chiến binh IS tại Syria. Những chiến binh này đã bị bắt hoặc đầu hàng trong thời gian SDF tiến hành tấn công vào Raqqa.

Việc thả các chiến binh IS được thông báo theo yêu cầu của Hội đồng Dân sự Raqqa tại Ayn Issa (vùng nông thôn phía Bắc Raqqa). Nhiều nguồn tin còn công khai tên của tất cả các chiến binh IS được SDF phóng thích.

Kể từ khi Mỹ khởi động chiến dịch tấn công Mosul (Iraq), đã có nhiều nghi vấn cho rằng cơ quan an ninh Mỹ và Saudi Arabia có một thoả thuận bí mật về việc toàn bộ những chiến binh IS cùng gia đình sẽ rút khỏi thành phố theo một lộ trình an toàn trước khi cuộc tấn công truy quét bắt đầu và chạy sang Syria, qua khu vực Deir Ezzor.

Khoảng 9000 tay súng IS rút khỏi Mosul, qua các hành lang bí mật tới các khu vực nằm ở phía Đông Syria để thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn vào lực lượng chính phủ ở tỉnh Deir Ezzor.

Giờ đây, khi vòng vây của IS tại thành phố Deir Ezzor bị đập tan, lực lượng khủng bố phải đối mặt với sức tấn công mãnh liệt từ SAA, thì việc Mỹ tiến hành di tản các chỉ huy của IS cũng không có gì là lạ.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là, số chỉ huy IS sẽ được Mỹ di tản đi đâu? Chúng sẽ tới bờ đông sông Euphrates để tiếp tục chiến đấu hay chạy thẳng sang Iraq để gây dựng lực lượng chờ ngày quay lại Syria?.

Ngoài ra, nhiều ý kiến còn nhận định rằng, số chỉ huy IS sẽ trở lại đúng với con người thật của họ trước đây ở bên kia chiến tuyến hoặc với một vai trò khác ở phe đối lập.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn