|
Ông Nguyễn Đức Kiên |
Tại tọa đàm Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT sáng nay 7.9 do báo Công an nhân dân tổ chức, đề cập đến nhận xét của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Đặng Huy Đông “BOT là tù mù, rủi ro tham nhũng lớn nhất”, theo ông Nguyễn Đức Kiên, đây là nhận xét cá nhân của ông Đông, không phải ý kiến chính thức của Bộ Kế hoạch-Đầu tư - Bộ chịu trách nhiệm chính trong phê duyệt nhà đầu tư BOT và cấp giấy phép đầu tư.
Tuy nhiên, ông Kiên thừa nhận: đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về BOT giao thông đã rà soát các dự án giai đoạn 2011 - 2016, chỉ ra 12 nhóm khuyết điểm và đưa ra 16 nhóm giải pháp khắc phục.
Theo kết luận của đoàn giám sát, trong 50 dự án BOT đã đi vào khai thác thì 8 dự án BOT có vấn đề mà người dân ở khu vực đặt trạm thu phí có phản ứng. Đáng chú ý, ông Kiên cho rằng, nên nói rõ bức xúc trạm BOT là của “doanh nghiệp vận tải, tài xế lái xe” chứ không gom chung là "người dân" (?).
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội lý giải: cả nước có 7 triệu xe máy, người nghèo nhất dùng xe máy đã được miễn, BOT không ảnh hưởng đến những người này.