Israel dồn quân phía Bắc: Vờ diễn tập để tràn sang Syria?

Thứ năm, 07/09/2017, 12:01
Theo giới truyền thông Israel, vào ngày 5/9, quân đội Israel đã bắt đầu đợt diễn tập lớn nhất trong 19 năm qua với sự tham gia của hàng vạn quân.

Israel huy động hàng vạn quân lên biên giới phía Bắc tập trận

Quân đội Israel (IDF) bắt đầu chiến dịch thao diễn quân sự lớn nhất trong 19 năm qua trên biên giới phía Bắc, trong đó hàng chục ngàn binh sĩ sẽ thực hành theo các phương án đã định của chiến dịch quân sự có tưởng định là chống lại một cuộc tấn công của phong trào Lebanon Hezbollah.

"Đây là đợt huấn luyện quy mô và quan trọng nhất do Lực lượng Phòng vệ Israel tiến hành trong 19 năm trở lại đây. Tập trận sẽ làm tăng mức độ sẵn sàng của các lực lượng vũ trang cho một chiến dịch toàn diện lớn nhất ở phía Bắc" - bộ phận báo chí của IDF cho biết.

Trong thời hạn mười ngày, các đơn vị quân thường trực và dự bị của các quân chủng lục quân, không quân và hải quân; lực lượng đặc nhiệm và tình báo sẽ luyện tập đánh trả các cuộc tấn công lẻ tẻ và cuộc xâm lược quy mô đầy đủ của một đối thủ giả định, sơ tán dân thường ra khỏi các cuộc tấn công tên lửa; triển khai hoạt động phản công và tấn công cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn kẻ thù tiềm năng.

Với tưởng định rõ ràng là nhằm vào lực lượng Hezbollah Lebanon, IDF bắt tay vào cuộc tập trận quân sự để đối phó với một kẻ thù có thực lực rất mạnh; đầy đủ xe tăng, máy bay không người lái, cũng như 100.000 tên lửa và rocket hạng nặng ở Syria, cũng như ở Lebanon.

Hàng vạn binh lính của lực lượng vũ trang Israel ở toàn bộ khu vực miền Bắc sẽ chia làm 2 phe. Một bên mô phỏng một cuộc tấn công của Hezbollah qua biên giới để chiếm hai địa điểm của Israel ở Galilee và Golan; phía bên kia, IDF sẽ tiến hành các cuộc tấn công tự vệ và đồng thời tấn công thọc sâu vào phía sau lưng kẻ thù.

Đây cũng lần là đầu tiên, Quân đội Israel sẽ chuẩn bị cho việc sơ tán dân thường, lên đến 75.000 người, từ các thị trấn và làng trong phạm vi hỏa lực sát thương của Hezbollah. Dân thường từ các khu vực được sơ tán sẽ di chuyển trên chính những con đường đối phương bị tấn công, trong điều kiện như chiến tranh thật.

Bản đồ mô phỏng cuộc tấn công của Hezbollah vào lãnh thổ Israel

Mục tiêu và ý định của Israel trong cuộc tập trận

Theo các chuyên gia quân sự và tình báo của DEBKAfile, các mục tiêu quân sự và mục đích đạt được của cuộc tập trận này thể hiện cụ thể như sau:

1. Hai khu vực chiến sự được hoạch định là mục tiêu đánh chiếm của một cuộc tấn công quân sự của Hezbollah, nằm sâu trong lãnh thổ miền Bắc Israel:

(a) Hezbollah dự kiến ​​sẽ tấn công ồ ạt trên toàn tuyến biên giới Israel-Lebanon vào khu vực Metulla-Misgav, cũng như cắt đứt con đường Fatma nối các ngọn đồi ở Galilee với vùng lãnh thổ phía Bắc là Qiryat Shemona.

(b) Lực lượng Hezbollah sẽ tấn công bằng đường bộ và các đường hầm xuyên biên giới để đánh chiếm Zarit-Shetula, nằm ở phía Tây Galilee và phía Nam của Nahariya, thuộc vùng biên giới phía Tây Bắc Israel, giáp với Lebanon.

2. Lực lượng Israel sẽ luyện tập phương án tấn công kẻ thù trong các giai đoạn chúng hành quân rời khỏi khỏi các thị trấn và làng mạc bị chiếm đóng; triệt để sử dụng các cuộc tấn công với yếu tố bất ngờ làm chủ đạo.

Một lực lượng lớn IDF sẽ vượt qua biên giới Lebanon để tìm cách nhanh chóng và quyết liệt đánh bại Hezbollah trên lãnh thổ của chúng. Các hoạt động tấn công xuyên biên giới của IDF được tiến hành với mục đích gây ra thiệt hại lớn đối với cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ đối phương.

Theo nhận định của Trung tâm tình báo và quân đội của DEBKAfile, chiến lược phản công quyết liệt này dựa trên những bài học xương máu của cuộc chiến năm 2006.

Trong cuộc chiến đó, sự vượt trội của lực lượng không quân đã giúp IDF giành chiến thắng, nhưng lợi thế này đã không được tận dụng triệt để; bởi thời gian triển khai quân đội vượt qua biên giới và đánh lui Hezbollah vào sâu trong lãnh thổ Lebanon là quá ngắn và quá muộn.

3. Không quân Israel đang thực hiện một vai trò khác hơn trong cuộc xung đột năm 2006, khi đó, họ chủ yếu làm nhiệm vụ yểm trợ tấn công mặt đất và phá hủy các cơ sở đầu nào của đối phương. Lần này, họ sẽ phối hợp chặt chẽ với hệ thống phòng thủ không gian đa tầng lớp đã được nâng cấp của Israel.

Chúng sẽ không chỉ được sử dụng để đánh phá các bệ phóng hoặc đánh chặn các tên lửa rocket tầm xa vô cùng lợi hại của Hezbollah, với số lượng lên đến khoảng 100.000 quả; mà còn lần đầu tiên phải đối phó với một hạm đội khổng lồ các loại UAV khác nhau, được Iran thiết kế để đảm nhận nhiều nhiệm vụ như thu thập thông tin tình báo chiến trường; cung cấp chỉ thị mục tiêu cho tên lửa và rocket; hoặc đối phó với các máy bay không người lái có chứa chất nổ.

Israel nghi binh để tung quân vào Syria?

Giới phân tích nhận định rằng, cuộc tập trận lần này của Israel là nhằm 2 mục đích: Thứ nhất là thao luyện cho kịch bản về một cuộc chiến tranh tổng lực với Hezbollah; thứ hai là nhằm mục đích răn đe Hezbollah về ảo tưởng có thể đối đầu sòng phẳng với IDF.

Hơn nữa, kế hoạch của cuộc thao luyện không phải là nhằm mục đích cuối cùng để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn, để cho kẻ thù có thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị cho “vòng đấu” tiếp theo, như kết cục của cuộc chiến tranh Israel-Lebanon năm 2006.

Lần này, các nhà hoạch định chiến lược Israel đã đặt mình mục tiêu là đánh bại hoàn toàn Hezbollah, phá hủy cơ sở hạ tầng của nhóm vũ trang người Shiite này trên lãnh thổ Lebanon; dập tắt niềm tin của Hezbollah về việc họ có thể hủy diệt Israel trong thời gian tới.

Israel mượn danh diễn tập để tung quân sang lãnh thổ Syria?

Do đó, Israel đã điều chuyển hàng vạn quân ở phía Bắc lên biên giới giáp với Lebanon và cao nguyên Golan để tiến hành một cuộc diễn tập thực binh có sự tham gia của xe tăng/thiết giáp, máy bay chiến đấu và lực lượng phòng không/phòng thủ không gian.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng lưu ý về một mục đích ẩn dấu của Israel đối với loạt tập trận này; trong bối cảnh lực Hezbollah và các lượng dân quân người Shiite khác trung thành với chính quyền Damascus đang áp sát biên giới nước này, cả từ phía Syria và Lebanon.

Sự di chuyển quân rầm rộ này khiến giới quan sát lo ngại việc Israel có thể lấy cuộc tập trận này làm kế hoạch nghi binh để tăng cường lực lượng quân sự trên cao nguyên Golan, thậm chí là có thể tung quân xâm nhập trực tiếp vào Syria-Lebanon, hậu thuẫn khủng bố và phiến quân lập vùng đệm ở biên giới phía Nam của Syria và Nam Lebanon; giống như những gì Thổ Nhĩ Kỳ đã làm ở biên giới phía Bắc Syria.

Đây là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra bởi Israel đã nhiều lần lên tiếng phản đối thỏa thuận ngừng bắn Nga-Mỹ ở phía Nam Syria, bởi thỏa thuận này đã mang lực lượng vũ trang thân Iran và Hezbollah tới các tỉnh Quneitra, Sweida và Daraa của Syria; giáp biên giới Jordan và một phần biên giới Israel.

Sau đó, Israel cũng “nổi giận lôi đình” khi Mỹ điều đặc nhiệm hỗ trợ chính quyền Lebanon và Hezbollah mở chiến dịch truy quét các lực lượng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở biên giới phía Đông và phía Nam Lebanon; tiếp tay cho Hezbollah áp sát biên giới Israel.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn