800 quân Nga dàn trận trên Golan, Israel ngồi trên đống lửa

Thứ năm, 27/07/2017, 10:17
Việc lực lượng quân sự Nga đã hiện diện cách đường ranh giới trên cao nguyên Golan chỉ 8km khiến giới chức lãnh đạo Isarel hết sức lo lắng.

Nga triển khai quân, lãnh đạo Israel thị sát cao nguyên Golan

Ngày 26/7, tờ DEBKAfile của Israel đưa tin, các nhà lãnh đạo đất nước và quân đội Israel đã đến phần lãnh thổ mà nước này đã chiếm của Syria trên cao nguyên Golan để kiểm tra việc Nga triển khai quân đội ở cách đường ranh giới giữa nước này với Syria chỉ 8km.

Theo giới truyền thông, Nga đã âm thầm đưa quân tới các địa điểm ở thuộc tỉnh Quneitra ở miền Nam Syria, cách biên giới mà Israel vạch ra với Syria trên cao nguyên Golan chỉ 8km, bất chấp sự phản đối của chính quyền Tel Avip.

Theo báo cáo của DEBKAfile, Moscow đã sử dụng sự náo động của cuộc xung đột ở Temple Mount và cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Israel và Jordan để nhanh chóng thúc đẩy việc triển khai quân đội ở khu vực Quneitra của Syria, gần biên giới với Israel.

Do đó, vừa qua Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Avidor Lieberman và Tổng tham mưu trưởng Gady Eisenkott đã đến thăm trụ sở của Sư đoàn Bashan (Bashan Division) trên cao nguyên Golan để nắm tình hình Nga triển khai quân ở đây.

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile cho biết có khoảng 800 binh lính Nga đang đối mặt với lực lượng vũ trang Israel ở bên kia biên giới và một nhóm 400 quân khác nằm trên đường biên giới với Jordan.

Mặc dù mang danh là lực lượng Cảnh sát Quân sự (Quân cảnh- Military Police) - một lực lượng phi tác chiến, nhưng trên thực tế, hầu hết binh lính Nga là lính đặc nhiệm được tuyển mộ ở Chechnya, Dagestan và Ingushetia - những nước cộng hòa nổi tiếng là có các hoạt động Hồi giáo cực đoan.

Lực lượng quân cảnh Nga đã thiết lập một rào chắn phía đông của Quneitra, cách các vị trí của Israel trên Golan chỉ khoảng 8km và chạy dọc theo đoạn biên giới Syria-Israel dài khoảng 64km, từ Mount Hermon ở phía Bắc, đến điểm cực Nam của Qunetra ở phía Nam.

Họ cũng đã thiết lập thêm 4 đến 6 trạm quan sát, một số trong đó cách các vị trí quân sự của Israel tối đa là 13km.

Israel đã nhiều lần phản đối thỏa thuận ngừng bắn Nga-Mỹ mà cụ thể là sự hiện diện quân sự của Nga hoặc lực lượng vũ trang người Shiite thân Iran cùng với lực lượng Hezbollah và yêu cầu chính quyền Mỹ ngăn chặn nó. Nhưng những đề nghị của Tel Avip đã bị Washington và Moscow phớt lờ.

Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis xem việc thành lập khu vực ngừng bắn do Nga-Hoa Kỳ tài trợ ở phía Tây Nam Syria như một thành phần thiết yếu của hợp tác quân sự của họ tại Syria, trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Sau khi tiến vào Daraa, quân đội Nga đã triển khai ở Quneitra

Israel lo ngại Nga ngó lơ để Hezbollah áp sát biên giới

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile báo cáo rằng, vào thứ hai, ngày 24 tháng 7, Moscow tuyên bố triển khai lực lượng quân sự của Nga, sau khi họ đã gửi thông điệp gửi tới các chính quyền Washington, Tel Avip và Amman.

Tuy nhiên, Israel đã bị cuốn vào những rắc rối trong thời gian gần đây và phải tập trung đối phó với những khủng hoảng nổi lên xung quanh Núi Đền (Temple Mount) và mối quan hệ đang gia tăng căng thẳng giữa Jerusalem và Amman nên không để chú ý nhiều đến điều này.

Theo lời tuyên bố của Thượng tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến của Bộ tổng tham mưu Nga, các đơn vị quân cảnh của nước này đã có mặt tại khu vực giám sát ngừng bắn ở tỉnh Quneitra của Syria, giáp biên giới với Israel, vào ngày 21 và 22 tháng 7.

"Nga đã thông báo cho các đồng nghiệp của chúng tôi từ Hoa Kỳ, Jordan và Israel thông qua các kênh ngoại giao quân sự trước khi triển khai các lực lượng do Nga kiểm soát xung quanh vành đai khu vực leo thang ở miền Nam Syria” - ông Sergey Rudskoy nói.

Theo ông Rudskoy, Nga đã thiết lập hai trạm kiểm soát và 10 điểm kiểm soát vào ngày 21 và 22 tháng 7, dọc theo “các khu vực tiếp xúc" giữa các chiến binh đối lập và các lực lượng chính phủ. Trong đó, điểm gần nhất nằm cách đường ranh giới giữa Israel và Syria khoảng 13km.

Nguồn tin của DEBKAfile nhắc lại rằng, quân đội Nga hiện diện trong địa bàn tỉnh Daraa vào đầu tháng này để giám sát khu vực ngừng bắn đầu tiên ở phía Nam Syria. Tuy nhiên, họ không yêu cầu Hezbollah rút lui, tức là người Iran vẫn đang hiện diện ở biên giới với Jordan.

Israel lo ngại rằng Nga sẽ lặp lại hành động này trong khu vực ngừng bắn thứ hai ở tỉnh Quneitra, khiến lực lượng Hezbollah vẫn sẽ áp sát biên giới nước này. Đây là một mối đe dọa mà Israel sẽ không bao giờ chấp nhận.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn