Người Kurd chiếm 50% Raqqa: Dấu tay của Nga

Thứ năm, 27/07/2017, 10:47
Bằng các thỏa thuận ngầm dưới sự chứng kiến của Nga, SDF và SAA đã phân chia xong miếng bánh Đông Syria.

Ngày 26/7, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã quét sạch IS ra khỏi một nửa diện tích Raqqa, thành trì của IS tại Syria, sau chưa đầy 2 tháng SDF tiến vào thành phố này.

Người đứng đầu SOHR Rami Abdel Rahman nói: "SDF giờ đây đã kiểm soát 50% thành phố Raqa, bất chấp sự chống trả quyết liệt của IS''.

Bên cạnh đó, SOHR cũng cho biết thêm cùng ngày, một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu đã khiến 29 dân thường thiệt mạng ở Raqa. Ít nhất 8 trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng.

Trong khi đó, Southfront dẫn thông báo của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn cho biết, lực lượng này đã thu giữ được 8 quận ở Raqqa chiếm 45% diện tích thành phố.

Một chiếc bom xe phát nổ tại Raqqa

SDF thông tin rằng, các chiến binh của lực lượng này vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của ISIS vào các vị trí trong quận Nazlat Shehadeh (nam Raqqa). Cuộc phản công của SDF đã tiêu diệt 14 chiến binh khủng bố IS.

Ngoài ra, SDF còn tuyên bố giết chết 35 chiến binh IS,  phá hủy 4 chiếc VBIED trong thời gian tấn công tại Hashim bin Abdul Malik, Al-Bareed và Al-Rawda.

Trong khi đó, IS lại khẳng định rằng, họ đã tấn công các vị trí của SDF trong quận Nazlat Shehadeh với 3 chiếc VBIED. Vụ tấn công ở quận Nazlat Shehadeh đã giết chết ít nhất 21 chiến binh SDF.

Theo nguồn tin từ Hội đồng Dân sự của thành phố Raqqa (CCRC), Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang có ý định tấn công thành phố Raqqa và chỉ có Hoa Kỳ mới có thể ngăn cản được họ.

Tuy nhiên, Tướng Robert Jones, một chỉ huy của liên minh do Mỹ dẫn đầu, nói với CCRC rằng, Mỹ đã áp đặt một số giới hạn đối với SAA tại Raqqa.

Tướng Jones cho biết: "Chúng tôi đã đặt ra một giới hạn cho các lực lượng Chính phủ. Quân đội Syria sẽ phải tuân thủ những giới hạn này. Và cho đến thời điểm hiện tại SAA vẫn đang tuân thủ nó''

Một số nguồn tin nói với  Southfront, SAA đã từ bỏ ý định tấn công thành phố Raqqa. Mục tiêu hàng đầu của SAA hiện nay là phá vỡ vòng vây của IS tại thành phố Deir Ezzor.

Dấu tay của Nga

Trong một diễn biến liên quan, Modon Online ngày 25/7 đưa tin, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và quân đội Syria đã thực hiện một thỏa thuận bí mật nhằm phân chia ảnh hưởng ở các tỉnh Raqqah và Deir Ezzor.

Thỏa thuận đã được thông qua ở làng Ukayrshah vào ngày 20/7 trước sự chứng kiến của Nga.

Theo thỏa thuận, quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các lực lượng bộ lạc ủng hộ Chính phủ có thể đánh chiếm các khu vực ở  phía Nam, Đông Nam vùng nông thôn Raqqah và Tây Bắc vùng nông thôn Deir Ezzor mà không gặp phải sự phản kháng nào nào từ SDF.

Điều này sẽ cho phép các lực lượng chính phủ dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, nhanh chóng tiến tới tỉnh Deir Ezzor từ vùng nông thôn Raqqah.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn