Nga cảnh báo Mỹ về dự luật trừng phạt mới

Thứ tư, 26/07/2017, 17:55
Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo dự luật trừng phạt mới nhằm vào Moscow do Hạ viện Mỹ thông qua ngày 25/7 với tỷ lệ ủng hộ áp đảo sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ song phương giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức ngày 7/7. (Ảnh: Reuters)

“Tất cả những điều này đều rất đáng lo ngại. Chúng ta có thể thấy rằng tư tưởng bài Nga, vốn tràn ngập trong toàn bộ Quốc hội Mỹ, không hề có dấu hiệu giảm đi”, BBC dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm nay 26/7.

Tuyên bố của Thứ trưởng Ryabkov được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga với tỷ lệ ủng hộ áp đảo.

Mặc dù việc bỏ phiếu tại Hạ viện mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình thông qua dự luật và vẫn cần có sự phê chuẩn của Thượng viện cũng như chữ ký của Tổng thống Donald Trump, nhưng Thứ trưởng Ryabkov cho rằng khả năng thông qua dự luật là rất cao.

“Không may là, triển vọng thông qua dự luật này vẫn hiện hữu trên thực tiễn. Và một thực tế đáng báo động đối với chúng ta đó là, một quả mìn rất nguy hiểm đang được đặt dưới nền móng của quan hệ song phương giữa hai nước”, ông Ryabkov sử dụng hình ảnh ví von để so sánh.

Trong cuộc phỏng vấn với Interfax, Thứ trưởng Ryabkov lại một lần nữa đề cập tới dự luật trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào Nga, cho rằng đây là “sản phẩm” của các nghị sĩ Mỹ vốn không ưa Nga và muốn gây khó dễ cho Tổng thống Trump.

Theo ông Ryabkov, các biện pháp trừng phạt này đã khép lại cơ hội cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ trong tương lai gần và đưa mối quan hệ song phương xuống mức thấp chưa từng có.

“Điều này đã có ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực đến tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Quan hệ Nga - Mỹ đang bước vào thời kỳ chưa từng có tiền lệ trong lĩnh vực chính trị và ngoại giao”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Nga sẽ đáp trả Mỹ?

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (Ảnh: Reuters)

Không chỉ trừng phạt Nga, dự luật mới của Mỹ cũng sẽ hạn chế quyền lực đơn phương của Tổng thống Trump, yêu cầu ông chủ Nhà Trắng phải nhận được sự đồng ý của Quốc hội trước khi muốn nới lỏng hay chấm dứt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Nhiều chính trị gia Nga nhận định, các đối thủ chính trị của ông Trump cũng như các nghị sĩ Mỹ đã thành công trong việc giảm xuống mức thấp nhất khả năng can thiệp của Tổng thống trong các vấn đề liên quan tới Nga.

Theo thông báo của Hạ viện, các nghị sĩ quyết định tăng cường trừng phạt Nga vì nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như các động thái của Nga tại Ukraine.

Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc của Mỹ và cảnh báo sẽ đáp trả các động thái thù địch của Washington. Thứ trưởng Ryabkov cũng nói rằng Moscow đã quá mệt mỏi với việc phải tỏ ra kiềm chế trước các sức ép ngày càng tăng từ Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga hồi đầu tháng đã tuyên bố rằng hiện có rất nhiều gián điệp Mỹ hoạt động ở Nga dưới vỏ bọc ngoại giao. Theo đó, chính phủ Nga có thể sẽ trục xuất một vài người trong số này để đáp trả việc Washington trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga năm 2016 sau khi cáo buộc những người này có liên quan tới nghi vấn can thiệp bầu cử Mỹ.

Ngoài ra, Nga cũng cảnh báo sẽ đóng băng một số tài sản của Mỹ tại Nga nếu hai nước không đạt được thỏa thuận liên quan tới việc Washington đóng cửa các khu nhà ngoại giao của Nga tại Mỹ hồi năm ngoái.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn