Nga đánh thức lính Syria trước tin chiến thắng Deir ez-Zor

Thứ tư, 06/09/2017, 14:28
Trước khi chiếm được hoàn toàn Deir ez-Zor, Nga cho rằng, Syria không nên thỏa mãn với chiến thắng sắp tới.

Chiến sự tại khu vực Deir ez-Zor đang bước vào những giờ phút quyết định với phần thắng chắc chắn được đặt gọn trong tay lực lượng quân chính phủ Syria.

Ngày 5/9, quân đội Syria và đồng minh dưới sự hỗ trợ của không quân Nga đã bẻ gãy vòng vây Deir ez-Zor ở hướng Tây Nam và gia nhập cùng lực lượng bảo vệ thành phố tại khu vực doanh trại Lữ đoàn cơ giới 137.

Binh lính Syria vui mừng ăn mừng chiến thắng phá tan phòng thủ tại Deir ez-Zor

Tuy nhiên, bên cạnh niềm phấn khởi ấy, nghị sỹ Nga Yuri Shvytkin - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Nga cho rằng, quân đội Syria không nên sớm thỏa mãn.

"Theo tôi, thành trì chính của những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã bị đập tan" - nghị sĩ Shvytkin nói - ''Nhưng chưa thể vội thỏa mãn vì các nhóm phiến quân tuy nằm rải rác nhưng vẫn có thể tấn công vào thường dân".

Lời nhắc nhở của nghị sỹ Nga không thừa bởi trước khi chiến thắng ở Deir ez-Zor, quân đội Syria hẳn không thể nào quên thất bại vì chủ quan ở Palmyra.

Sử dụng cách đánh thắng lực lượng Hồi giáo thánh chiến (IS) tại Deir ez-Zor như chiến thuật tại Palmyra, nhưng liệu quân đội Syria có chịu thay đổi cách phòng thủ như họ đã từng làm ở Palmyra hay không mới là điều quan trọng.

Hôm 11/12/2016, người đứng đầu tỉnh Homs Talal Barazi tuyên bố rằng IS đã giành lại quyền kiểm soát Palmyra sau khi buộc phải rút khỏi đây từ ngày 27/3/2016.

Cuộc phản công của IS bắt đầu từ ngày 8/12/2016 khi quân chính phủ Syria đang tập trung giành chiến thắng ở Aleppo khi thành phố này đã giải phóng được 96% diện tích.

Theo Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ông Rami Abdel Rahman, khoảng 100 thành viên của lực lượng chính phủ Syria đã thiệt mạng kể từ khi IS tấn công đồng loạt một số vị trí của chính quyền gần Palmyra hôm 8/12/2016.

Kể từ đêm 10/2/2016, Bộ Quốc phòng Nga đã cho các máy bay chiến đấu tiến hành tới 64 cuộc không kích vào vị trí các phiến quân tại đây nhưng tới rạng sáng 11/12/2016, các tay súng Thánh chiến đã quay trở lại và nhanh chóng chiếm lại khu vực Thành cổ.

Chiến trường Palmyra khi đó được lực lượng Chính phủ Syria tập trung một cụm binh lực tương đối lớn, được sự yểm trợ gần như trực tiếp của không quân Nga. Nhưng bộ máy chỉ huy chiến trường khu vực sa mạc phía Đông không đồng nhất và năng lực chỉ huy không cao.

Chính các đơn vị thuộc sư đoàn tăng số 18 đã rút lui đầu tiên trong trận chiến phòng ngự thành phố cổ Palmyra, khiến hệ thống phòng ngự Palmyra đổ vỡ bất chấp những nỗ lực của không quân Nga và các cố vấn.

Do vậy, nếu rút kinh nghiệm được từ bài học phòng thủ trước đó ở Palmyra, quân đội Chính phủ Syria có thể bảo toàn được chiến thắng sắp tới tại Deir ez-Zor.

Quân đội Syria bị khủng bố IS tái chiếm.

Một yếu tố khác cần được cân nhắc là việc lực lượng khủng bố IS đang dần thất bại tại Deir ez-Zor càng khiến chúng tìm lối thoát sang các khu vực biên giới với các nước láng giềng như Lybia.

Điều này làm tăng khả năng IS có thể lên kế hoạch tiến hành phản công bất cứ lúc nào mà binh sĩ Syria không thể buông lơi kiểm soát.

Ngày 3/9, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở miền Đông Libya, Đại tá Ahmad Mismari cảnh báo các nhánh của IS đang cố gắng di chuyển từ miền Nam sang các khu vực ven biển miền Bắc Libya.

Theo đó, các tay súng IS đang cố gắng di chuyển theo các nhóm nhỏ từ sa mạc tới các vùng ven biển miền Bắc và bắt cóc một số thường dân tại khu vực này.

Ngày 11/8, báo Izvestiya của Nga dẫn lời Bộ chỉ huy châu Phi của quân đội Mỹ (AFRICOM) cũng cho biết lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và các đồng minh đã được cử đến Libya để hỗ trợ các lực lượng địa phương chống khủng bố IS tại đây.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn