SAA tái hiện lối đánh Palmyra tại Deir Ezzor

Thứ ba, 05/09/2017, 12:56
 Lối đánh quen thuộc của SAA tại Palmyra một lần nữa được tái hiện trên chiến trường Deir Ezzor.

Siết chặt gọng kìm

Theo Al-Masdar News ngày 5/9, các lực lượng chính phủ, dẫn đầu bởi lực lượng Tiger tinh nhuệ, đã đẩy lùi một cuộc tấn công của IS tại đường cao tốc Sukhni-Deir Ezzor gần thành phố Deir Ezzor, đồng thời kiểm soát toàn bộ khu vực Sohlah sau một ngày chiến đấu dữ dội với những kẻ khủng bố.

Các binh sỹ của chính phủ đã tràn vào khu vực Sholah và Kobajjep cuối tuần trước. Tuy nhiên, đến ngày 4/9, SAA mới chính thức giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực này sau khi đẩy lui tất cả các cuộc tấn công của IS.

Song song với đó, cuộc tấn công nhằm vào cánh đồng Kharratah và Căn cứ 137 vẫn đang diễn ra dữ dội. Hiện SAA chỉ còn cách thành phố Deir Ezzor chưa tới 3km.

Lực lượng Tiger đang cố gắng thiết lập một hành lang an toàn cho thành phố Deir Ezzor trước khi chính thức giải phóng nó.

Bởi lẽ, nếu chỉ đơn giản là phá vòng vây IS thì SAA có thể tiến hành từ rất sớm, điều quan trọng hơn là việc bảo vệ thành quả chiến trường, ngăn không cho IS có cơ hội phản công.

Quân đội Syria tiến công trên hướng Deir Ezzor

Theo thông tin từ chiến trường, 2 mũi tiến công nhằm vào thành phố Deir Ezzor đang được tiến hành song song nhằm tạo thế gọng kìm, bao trọn thành phố này.

Mũi tiến công thứ nhất nhằm vào căn cứ 137 chỉ còn thành phố 3km. Mũi tấn công thứ 2 dọc theo trục quốc lộ Sukhni-Deir Ezzor chỉ còn 20km.

Tốc độ tiến công của lực lượng Tiger tại Deir Ezzor được đánh giá là cực nhanh và hiệu quả. Chỉ trong vẻn vẹn 3 ngày, SAA đã tiến thêm được 40km trên vùng sa mạc Deir Ezzor, tiến tới giải vây thành phố sau 3 năm bị IS kìm hãm.

Theo thống kê, hiện tại còn khoảng 125 nghìn thường dân đang bị mắc kẹt trong thành phố Deir Ezzor. Một khi vòng vây của IS bị phá vỡ, tình trạng khủng hoảng nhân đạo kéo dài tại đây sẽ chấm dứt.

Tái hiện trận đánh Palmyra

Lối đánh quen thuộc của SAA một lần nữa được thể hiện trên chiến trường Deir Ezzor.

Quân đội Syria thường dốc toàn lực tấn công vào mục tiêu chính. Sau khi đạt được mục tiêu này, SAA sẽ củng cố đội hình, thiết lập hệ thống phòng ngự và tiến hành mở rộng hành lang an toàn.

Chiến thuật này từng được lực lượng chính phủ sử dụng ở Palmyra và nó đã chứng minh được tính hiệu quả.

SAA siết chặt gọng kìm vào thành phố Deir Ezzor

Một khi thành phố Deir Ezzor được an toàn, SAA sẽ mở rộng tiến công trên vùng nông thôn của tỉnh, lần lượt đánh bại các căn cứ của IS tại đây, tiến tới quét sạch IS khỏi tỉnh Deir Ezzor.

Thời điểm SAA phá vỡ vòng vây phong tỏa thành phố Deir Ezzor, cũng là lúc IS đối mặt với cú sốc tinh thần cực lớn. Bởi lẽ, hàng chục nghìn quân khủng bố đã bỏ mạng tại đây để giam chân SAA trong suốt 3 năm qua.

Ngoài ra, khi SAA kiểm soát được thành phố Deir Ezzor, lực lượng IS tại vùng nông thôn phía Nam Raqqa sẽ đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt. SAA cần một hành lang an toàn, và IS sẽ phải đương đầu với lực lượng tinh nhuệ nhất của SAA.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn