IS tháo chạy trước SAA, Mỹ lòi chân cáo ở Deir Ezzor

Thứ ba, 05/09/2017, 09:58
Trong khi IS đang dốc toàn lực chống lại cuộc tấn công của SAA thì Mỹ-SDF thừa nước đục thả câu hòng chiếm lấy những vùng giàu tài nguyên của Deir Ezzor.

IS tháo chạy

Sáng 4/9, Thống đốc tỉnh Deir Ezzor, Ibrahim Samra, nói với hãng tin Reuters rằng, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) dự kiến ​​sẽ phá bỏ cuộc vây hãm thành phố Deir Ezzor trong vòng 48 giờ tới.

Ông Samra khẳng định: "Các anh hùng của quân đội Syria sẽ đến Deir Ezzor trong vòng 24-48 giờ tới''.

Thống đốc tỉnh Deir Ezzor tiết lộ rằng, hiện Quân đội Ả Rập Syria đang ở cửa ngõ của thành phố Deir Ezzor sau khi đạt được những chiến thắng quan trọng trong 24 giờ qua.

Theo báo cáo chiến trường cuối ngày 4/9, SAA và các đồng minh chỉ còn cách thành phố Deir Ezzor 1,8 dặm về phía Đông. Được hỗ trợ bởi không quân Nga, SAA đã bắt đầu tấn công các căn cứ của ISIS tại các quận xung quanh thành phố Deir Ezzor.

Theo các nguồn tin chiến trường, các đơn vị pháo binh của quân đội Syria đã nhắm mục tiêu vào một trụ sở IS tại quận Huqqah của Deir Ezzor. Dưới hỏa lực mạnh mẽ, SAA đã phá hủy hoàn toàn căn cứ này.

9 chỉ huy của IS có mặt trong tòa nhà vào thời điểm đó đã bị tiêu diệt. 4 trong số các chỉ huy IS đã được xác định là Abu Omar al-Karbouli, Abu Muhammad al-Shaiti, Abu Mariam al-Taiyanah và Abu Moywaah Idlib.

Quân đội Syria tại Deir Ezzor

Chiều tối ngày 4/9, quân đội Ả rập Syria đã giải phóng thị trấn cuối cùng ngăn giữa lực lượng chính phủ đang bị bao vây ở Deir Ezzor và các lực lượng quân giải phóng.

Cách đó vài giờ, thị trấn chiến lược Ash-Shula đã được giải phóng, giúp các đơn vị tiên phong của SAA tiến thẳng theo xa lộ M20 đến khu vực Panorama.

Mặc dù hiện tại thông tin trên chưa được xác nhận bởi SAA song nhiều khả năng lực lượng Tiger và quân đoàn 5 đang tiến thẳng đến thành phố Deir Ezzor dọc theo quốc lộ M20.

Hiện lực lượng Tiger đã tổ chức lực lượng, kiểm soát toàn bộ hỏa lực tại thị trấn Mount Neerman. Xa hơn về phía Bắc, SAA chỉ còn cách các lực lượng tại căn cứ 137 nằm trong thành phố Deir Ezzor 2km.

Các máy bay của Nga và Syria tiếp tục không kích vào các vị trí của IS trên khắp thành phố Deir Ezzor và vùng nông thôn xung quanh bao gồm Ayash, al-Shamitiyah, al-Masrab, al-Kharitah, al-Tabani và khu vực Panorama.

Các cuộc không kích đã giết chết và làm bị thương hàng chục chiến binh IS.

Al-Masdar dẫn nhiều nguồn tin cho biết, nhiều chiến binh Hồi giáo cực đoan đã bắt đầu tháo chạy về vùng nông thôn phía Đông của Deir Ezzor, giữa lúc các lực lượng chính phủ tràn vào thành phố.

Thừa nước đục thả câu

Trong một diễn biến liên quan, Trung tướng Stephen Townsend, Chỉ huy liên minh chống IS do Mỹ lãnh đạo tại Iraq và Syria nói với các phóng viên qua  điện thoại từ Baghdad rằng:

Mỹ sẽ hỗ trợ không kích cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS tại tỉnh Deir Ezzor.

Trận đánh cuối cùng chống lại IS sẽ diễn ra ở thung lũng sông Eubeáp và Euphrates, bao gồm vùng nông thôn giàu dầu lửa của thành phố Deir Ezzor.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis và Trung tướng Stephen Townsend

Phần lớn thành phố Deir Ezzor bị bao vây bởi những kẻ khủng bố IS. Hiện tại quân đội Syria cùng các đồng minh đang chiến đấu để phá bỏ vòng vây của IS tại thành phố này.

Theo tướng Townsend, Mỹ coi SDF là một lực lượng thích hợp cho cuộc chiến chống lại IS ở đó (Deir Ezzor).

Nói cách khác, Washington và lực lượng Mỹ hậu thuẫn rõ ràng đang nhằm vào các mỏ dầu ở vùng nông thôn Deir Ezzor.

Giới quan sát nhận định, đây là một nước cờ hiểm của Mỹ. Trong khi IS đang dốc toàn lực chống lại của tấn công của SAA thì SDF dưới sự hỗ trợ của Mỹ thừa nước đục thả câu hòng chiếm lấy những vùng giàu tài nguyên.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn