Dân mạng bức xúc khi các khu du lịch ngập rác sau kỳ nghỉ 2/9

Thứ ba, 05/09/2017, 07:59
Kết thúc 3 ngày nghỉ, nhiều người tỏ ra ngán ngẩm khi thấy đỉnh Mẫu Sơn, đường Tà Xùa, bãi biển Sầm Sơn, Vũng Tàu... tràn ngập rác của khách du lịch.

Dịp lễ 2/9, nhiều điểm du lịch đón hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Không chỉ chịu cảnh quá tải, một số nơi người đến tham quan, mua sắm, ăn uống thiếu ý thức đã xả rác bừa bãi.

Vừa kết thúc kỳ nghỉ 3 ngày, hình ảnh những khu du lich ngổn ngang rác thải do các nhóm phượt, khách để lại được người dân địa phương chia sẻ trên các diễn đàn, khiến không ít dân mạng bức xúc.

Hình ảnh khu du lịch núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) ngập rác sau kỳ nghỉ lễ 2/9. Ảnh chụp màn hình.

Vũ Tuấn Thành (20 tuổi, quê Lạng Sơn) vừa chia sẻ ảnh rác thải được vứt tại đỉnh núi Mẫu Sơn sau kỳ nghỉ lễ 2/9, do các bạn trẻ đến đây cắm trại bỏ lại. Theo đó, trên bãi đất trống, rác vứt khắp nơi, một số chỗ được vun thành đống.

Tuấn Thành cho Zing.vn biết đây là những hình ảnh cậu chụp được trong dịp 2/9, khi cùng bạn bè đến tham quan khu du lịch núi Mẫu Sơn, Lạng Sơn.

Cứ dịp lễ hay ngày mùa đông có tuyết rơi là rác thải của dân phượt, khách du lịch vứt thành đống xung quanh khu vực cắm trại. 9X muốn chia sẻ để mọi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thành là dân vùng này, người địa phương rất ít khi lên đây du lịch nên hầu hết rác thải đều do khách để lại.

"Ở xung quanh khu vực cắm trại trên đỉnh núi Mẫu Sơn sau những dịp nghỉ lễ, rất nhiều nhóm bạn trẻ tổ chức cắm trại, ăn uống, đốt lửa xong xả rác tại chỗ. Các công nhân vệ sinh môi trường cũng rất bức xúc về chuyện này", 9X nói.

Chàng trai 20 tuổi khuyên mọi người nên tuân thủ nguyên tắc: "Khi đi không lấy gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân".

Khu du lịch Phan Thiết tràn ngập trong rác thải từ đồ ăn của khách bỏ lại. Ảnh chụp màn hình.

Không chỉ khu du lịch, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh không mấy đẹp mắt tại vùng biển Hải Lý, Hải Thịnh (Nam Định), Đồ Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An)… Từ đồ ăn, thức uống đến vỏ lon, vỏ hộp, hay thậm chí là bỉm trẻ em, giày dép… đều bị ném xuống biển không thương tiếc.

Chứng kiến cảnh tượng này, chị Thu Thủy - một khách du lịch vừa trở về từ Phan Thiết - cho hay: "Cứ hẹn lại lên, vào dịp lễ, Tết là những khu đông người đến ngập rác. Mới đây, ở biển Đồi Dương, nhiều người ăn uống xong không nhặt lại, mặc dù thùng rác ở ngay gần đó".

Bức xúc trước những hành động ý thức kém, Minh Hương (sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết sẽ cùng bạn bè tổ chức thu gom rác và tuyên truyền về ý thức giữ gìn môi trường biển đối với du khách.

"Xem ảnh mà thấy nhói lòng, quả thực chuyện vứt rác bừa bãi bên bờ biển chúng ta đã thấy nhiều năm nay và việc này vẫn lặp đi lặp lại sau mỗi kỳ nghỉ. Nhiều người tham gia hành động vì môi trường, tổ chức gom rác tại đây. Song sức người có hạn, không thể so với việc xả rác của hàng nghìn con người", Hương nói.

Bên cạnh đó, nữ sinh tỏ ra không hài lòng trước việc các "anh hùng bàn phím" bày tỏ tình yêu… nồng nàn với biển cả quê hương, kêu gọi giữ gìn môi trường biển trong sạch, nhưng tất cả chỉ là trên… Facebook.

Trần Nam Định - tình nguyện viên nhóm Tuổi trẻ xanh - nhận định việc xả rác bừa bãi tại khu du lịch không còn là vấn đề mới. Câu chuyện này được nhắc lại nhiều lần mỗi khi kỳ nghỉ lễ qua đi.

"Nhìn những bờ biển ngập rác không ai là không đau buồn trước sự vô ý thức của người dân", 9X tâm sự.

Nam tình nguyện viên bày tỏ ngoài quy định chặt chẽ của địa phương, du khách cần nâng cao ý thức của chính mình. Một bãi biển sạch sẽ, không chỉ tạo môi trường sống tốt cho nhiều loài sinh vật biển, mà còn tăng lượng khách lui tới mỗi năm, góp phần phát triển kinh tế khu vực.

Theo Zing

Các tin cũ hơn