Nga lên án Mỹ lục soát văn phòng của Nga ở Washington

Chủ nhật, 03/09/2017, 15:37
FBI lục soát văn phòng của Thương vụ Nga tại Washington, Nga triệu tập quan chức Mỹ để phản đối.

Ngày 2/9, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt đầu lục soát văn phòng của Thương vụ Nga tại Thủ đô Washington, theo Thông tấn TASS.

Thư ký báo chí của Đại sứ quán Nga tại Washington, ông Nikolay Lakhonin theo đó cho hay, vụ lục soát diễn ra khi 2 nhân viên đại sứ quán cũng có mặt nhưng ở một số nơi, họ được thông báo không được tham gia cùng.

Các nhân viên Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco, bang California (Mỹ) chuyển đồ đạc đi trong ngày 2/9. Ảnh: Reuters

Ông Lakhonin cho hay, các quan chức Mỹ nói với các nhà ngoại giao của Nga rằng họ sẽ làm một video ghi lại các hình ảnh bên trong tòa nhà và trong các phòng của phái đoàn thương mại Nga ở Washington sau khi kiểm tra một lượt.

"Nhân viên của chúng tôi rời khỏi phòng Thương mại. Các quan chức Mỹ vẫn ở đó. Chúng tôi không có ý tưởng về những gì họ đang làm. Họ đã tuyên bố rằng sẽ thực hiện một video ghi lại các hình ảnh ở đó" - ông Nikolai Lakhonin nói.

Trưởng phái đoàn thương mại Nga tại Washington, Alexander Stadnik cho biết, lực lượng tiến hành vụ lục soát trên thuộc Cục An ninh ngoại giao, các bộ phận an ninh và bộ phận thực thi pháp luật của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phản ứng trược cuộc lục soát này, Bộ Ngoại giao Nga đã tiệu tập Phó Đại sứ Mỹ tại Moscow, ông Anthony F. Godfrey để  trao công hàm phản đối kế hoạch lục soát văn phòng của Thương vụ Nga.

"Ngày 2/9, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Tham tán Công sứ của Đại sứ quán Mỹ ở Moscow Anthony Godfrey để trao công hàm phản đối ý định của giới chức Mỹ về việc khám xét phái bộ thương mại của Nga tại Washington, tòa nhà mà chúng tôi bị cấm tiếp cận từ hôm nay" - Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Trước đó, RT thông tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận thông tin bằng cách đăng tải lên Facebook hình ảnh các nhân viên FBI hiện diện ở văn phòng của Nga tại Mỹ.

Quan chức Mỹ tới kiểm tra từng phòng nghỉ của các nhân viên ngoại giao Nga.

Trang Facebook chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cũng đăng tải các hình ảnh tương tự. Bà Zakharova khẳng định các nhà ngoại giao Nga sẽ đăng tải đầy đủ và toàn bộ hình ảnh, video về cái gọi là "công lý" của Mỹ khi lục soát các cơ sở ngoại giao của Nga.

Trong thông báo trên trang web chính thức, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng kế hoạch của Chính phủ Mỹ "khám xét bất hợp pháp" các tài sản ngoại giao của Moscow, trong đó có văn phòng của Thương vụ Nga, là "hành động khiêu khích chưa từng có".

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, tòa nhà của phái bộ thương mại là tài sản của Nga, được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

"Đây có thể là cách cơ quan tình báo Mỹ thực hiện để dựng lên hành vi khiêu khích đối với Nga", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm. Đồng thời Nga cũng tuyên bố sẽ có các hành động trả đũa tương xứng nếu chính quyền Mỹ không chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật quốc tế trên.

Ngoài văn phòng tại Washington, Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco, bang California (Mỹ) cũng như các khu nhà ở của các nhân viên ngoại giao là đối tượng bị lục soát.

Để thực hiện kế hoạch này, giới chức Mỹ đã yêu cầu các nhân viên lãnh sự quán cùng thân nhân, trong đó có cả trẻ em, rời khỏi tòa nhà trong vòng từ 10-12 giờ đồng hồ.

Trước đó, ngày 31/8, Mỹ yêu cầu từ Moscow đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco từ ngày 2/9 và ra lệnh ngay lập  tức ngừng các hoạt động tại phái bộ thương mại của Nga ở Washington và New York.

Tổng thống Trump thất bại với cáo buộc chính quyền cũ

Các động thái trên nằm trong những hành động đáp trả ngoại giao qua lại của Nga và Mỹ trong thời gian qua liên quan tới hàng loạt vấn đề đặc biệt là nghi vấn sự can thiệp của Moscow vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm đưa ông Donald Trump thắng cử.

Phía Nga và Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này. Trước đó, FBI còn đặt ra nghi vấn các thành viên trong bộ máy vận động tranh cử của ông Trump bị nghi ngờ là có liên lạc bất thường với các quan chức Nga.

Đáp trả lại các cáo buộc, ông Donald Trump khi đó vừa mới nhậm chức Tổng thống Mỹ đã cáo buộc chính cựu Tổng thống Barack Obama cài thiết bị nghe lén ông tại Tháp Trump (Trump Tower) trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Hôm 2/9, cùng ngày các yêu cầu ngừng mọi hoạt động ở các văn phòng của Nga tại Mỹ được đưa ra, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố không có bằng chứng ủng hộ những cáo buộc của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3/2017.

"Cả Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cục An ninh Quốc gia (NSD) đều xác nhận họ không có tài liệu nào liên quan đến việc nghe trộm điện thoại như (Tổng thống Trump) mô tả trên mạng xã hội Twitter ngày 4/3/2017" - Bộ Tự pháp Mỹ tuyên bố trong một bản kiến nghị trước Tòa.

Kết luận được đưa ra rất lâu sau tuyên bố mở cuộc điều tra về các cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ của ông Trump.

Thông tin này được đưa ra sau cuộc điều tra dài suốt 6 tháng qua là minh chứng cho thấy những nỗ lực cáo buộc ngược của Tổng thống Trump đã bất thành.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn