Mỹ đang đốt tiền ở Syria?

Thứ bảy, 02/09/2017, 16:25
25 binh sĩ SAA đã đẩy lui cuộc tấn công của 350 tay súng IS. Trong khi Mỹ dùng bom hạng nặng giá 80.000 USD diệt IS ở Raqqa.

Kỳ tích

Theo Al-Masdar News ngày 1/9, lượng Săn IS cho biết, khoảng 25 binh sĩ, phòng thủ tại thị trấn Mashrifah trên vùng sa mạc tỉnh Homs đã có cuộc giao chiến ác liệt với 350 tay súng IS.

Cuộc tấn công được thực hiện vào rạng sáng ngày 31/8. Sau nhiều giờ chiến đấu, lực lượng Săn IS đã đẩy lui thành công cuộc tấn công của các phần tử khủng bố.

Một số thông tin mạng xã hội khẳng định, lực lượng Săn IS được không quân Nga dùng hỏa lực yểm trợ. Các máy bay chiến đấu Nga đã sử dụng ưu thế công nghệ nhìn đêm, không kích chính xác vào các nhóm chiến binh khủng bố, buộc chúng phải tháo chạy.

Các đơn vị quân đoàn tình nguyện số 5 và sư đoàn cơ giới số 4 chính thức giải phóng được 6 thị trấn khỏi sự chiếm đóng của IS, hình thành 2 vòng vây trên sa mạc tỉnh Homs và vòng vây lớn quanh thị trấn Uqayribat.

Lực lượng Săn IS

Trong nhiều năm chiến đấu chống IS và phiến quân, quân đội Syria đã có bước trưởng thành vượt bậc. Dưới sự hỗ trợ đào tạo của các cố vấn Nga, cùng với kinh nghiệm chiến đấu trên chiến trường, SAA đã đủ sức để đương đầu với các chiến binh thánh chiến.

Giới quân sự cho rằng, việc 25 binh sỹ chống lại 350 phần tử khủng bố chỉ có thể xảy ra với đặc nhiệm Nga, nhưng SAA đã làm được điều đó.

Trong khi mới đây, để chống lại các chiến binh IS cố thủ tại Raqqa, Mỹ đã phải sử dụng loại bom hạng nặng GBU-31. Mỗi quả bom loại này vào khoảng trên 80.000 USD - tính theo đơn giá năm 2014.

Cuộc chiến tại Raqqa đến nay vẫn chưa có hồi kết. Hàng nghìn tay súng IS vẫn nhởn nhơ trước những đợt tấn công của liên quân. SDF - lực lượng đối lập chiến đấu hiệu quả nhất được Mỹ hậu thuẫn vẫn chưa tạo ra được bước tiến lớn trên chiến trường này.

Mỹ có thực sự muốn đánh IS?

Nga-Syria chính thức bắt đầu chiến dịch giải phóng miền Trung Syria hồi cuối tháng 7/2017. Đến nay, phần lớn diện tích tại Homs-Hama đã được giải phóng. IS bị dồn đến chân tường tại Uqayribat, với sẽ nhanh chóng thất bại trong vài ngày tới.

Không những thế, SAA còn giải phóng hàng loạt lãnh thổ trên vùng nông thôn Nam Raqqa, Đông Homs - Hama, tiến tới giải phóng cứ điểm cuối cùng của IS trong tỉnh Deir Ezzor.

Trong khi đó, liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, bắt đầu chiến dịch giải phóng Raqqa vào đầu tháng 6/2017. Nhằm hỗ trợ SDF, Mỹ đã sử dụng những vũ khí hiện đại, đắt tiền, thế nhưng đến nay, liên quân mới chỉ giải phóng được 60% thành phố Raqqa.

Điều này khiến cho giới quan sát đặt ra nghi vấn, liệu rằng liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu có thực sự muốn đánh đuổi IS khỏi Syria hay không?.

So sánh về hiệu quả chiến đấu trên chiến trường Syria, rõ ràng Nga-Syria đã chiếm ưu thế so với liên quân.

Các chuyên gia cũng so sánh hoạt động quân sự của liên minh phương Tây, cũng như chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ ở Afghanistan và Iraq, và họ khẳng định rằng, lực lượng hàng không vũ trụ Nga ở Syria hiệu quả hơn rất nhiều.

"Liên minh phương Tây ở Afghanistan có khoảng 60.000 binh sĩ, và ở Iraq khoảng 250.000 binh sĩ. Đây là một lực lượng rất lớn, tuy nhiên họ vẫn không kiểm soát được hoàn toàn tình hình ở các nước này. Trong khi đó lực lượng của Nga tham gia vào chiến dịch ở Syria chỉ khoảng 2500 người, bao gồm cả các lực lượng hỗ trợ chiến đấu.

Mặc dù số lượng rất ít so với lực lượng liên minh nhưng họ lại thu được nhiều thành công. Hơn nữa các hoạt động của Nga dựa trên những thông tin chính xác và đạt hiểu quả tiêu diệt khủng bố, trong khi đó liên minh phương Tây, ví dụ ở Mosul sử dụng các hệ thống hỏa lực khiến nhiều dân thường thiệt mạng'', chuyên gia chính trị và quân sự Sergei Prostakov giải thích.

Mặc dù sau khi rút một phần lực lượng vào tháng 12/2016 ở Syria, lực lượng Hàng không vũ trụ Nga ở khu vực này gần như đã giảm đi một nửa, nhưng không vì thế mà tình hình xấu đi, dưới sự chỉ huy của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu quân đội Syria cùng với lực lượng này của Nga tiếp tục dành được kết quả thắng lợi.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn