Mỹ lập lịch trình tuần tra Biển Đông: Bước đi chiến lược

Thứ bảy, 02/09/2017, 16:05
Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ lần đầu lập kế hoạch tuần tra hải quân tại Biển Đông, với 2-3 hoạt động tự do hàng hải (FONOPS) trong vài tháng tới.

Một báo cáo dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên ngày 1/9 đã cho biết thông tin trên, theo Straitstimes.

Trung Quốc coi các hoạt động FONOPS trước đây của Mỹ là manh tính khiêu khích. Đến nay đã có ba cuộc tuần tra kiểu này dưới thời Tổng thống Donald Trump. Con số này dưới thời ông Barack Obama là bốn cuộc.

Tàu khu trục USS Dewey của Mỹ. Ảnh: US Navy.

Chẳng hạn, ngày 2/7 khi tàu khu trục USS Stethem của Mỹ đi vào khu vực bán kính 12 hải lý của đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã phản ứng gay gắt.

Trong lần đó Bộ ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo nói rằng tàu khu trục Mỹ đã "vượt qua lãnh hải của Trung Quốc". Người phát ngôn Geng Shuang cũng nói thêm các tàu quân sự cũng như máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã được điều động để cảnh báo tàu Mỹ.

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, đã công khai bày tỏ ủng hộ tiến hành nhiều hơn các hoạt động FONOPS.

Một trong những hoạt động như vậy gần đây nhất đã diễn ra ngày 10/8 gần Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi đã bị Trung Quốc xây dựng trái phép nhiều công trình thời gian qua.

Trong hoạt động đó, tàu khu trục USS John McCain của Mỹ đã được hộ tống với 2 máy bay tuần thám trên biển P-8 Poseidon.

Việc Mỹ lên lịch trình tuần tra tại Biển Đông được tờ Wall Street Journal đánh giá là sẽ đánh dấu một cách tiếp cận được xem xét nghiêm túc đối với FONOPS ở vùng Biển Đông có tranh chấp.

Trước nay những hoạt động như vậy đã được Hải quân Mỹ thực hiện ở khu vực biển này, nhưng không phải là thường xuyên và định kỳ, thường không theo lộ trình kế hoạch sẵn có từ trước mà là phản ứng của phía Mỹ về những hoạt động của Trung Quốc ở khu vực. Chúng là đối sách tình thế chứ không phải là chiến lược của Mỹ.

Không phải là chúng không đưa lại được tác dụng gì cho Mỹ nhưng rõ ràng là chưa đủ để ngăn cản được Trung Quốc ở nơi đây.

Bởi thế, khi hoạt động tuần tra được định kỳ hoá, thường xuyên hoá, có lẽ chính quyền của Tổng thống Donald Trump hy vọng sẽ kiềm chế được Trung Quốc thật sự hiệu quả và kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ bị Trung Quốc đặt trước sự đã rồi.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn