Quân Syria hóa giải đòn hồi mã thương của FSA

Thứ hai, 28/08/2017, 09:43
Quân đội Ả rập Syria đã áp đảo các chiến binh của FSA tại biên giới Jordan, chiếm hàng loạt căn cứ tại khu vực này.

Theo Al-Masdar News ngày 27/8, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã tiếp tục cuộc tấn công vào biên giới Jordan sau khi ngừng các hoạt động quân sự trong một thời gian ngắn để cho phép quân lính nghỉ ngơi.

Bằng pháo hạng nặng và tên lửa, quân đội Syria đã phá vỡ hệ thống phòng thủ của quân đội Syria tự to (FSA) trước khi họ bắt đầu cuộc tấn công bằng bộ binh.

Với lực lượng lòng cốt là đơn vị bộ binh của Quân Đoàn 5, Quân Ả rập Syria đã áp đảo các chiến binh của FSA tại một số địa điểm gần biên giới Jordan, mở đường cho các lực lượng chính phủ chiếm Rudwat Al-Sheikh, Al-Darifah Canyon, Ruwdat Al-Salibyah, và Garrison 164.

Tổng diện tích chiếm được từ tay FSA là khoảng 200km2. Đây là một trong những thành quả lớn nhất của SAA trong tuần này.

Quân đội Ả rập Syria đã áp đảo các chiến binh của FSA tại biên giới Jordan

Cách đây không lâu,  lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5 phối hợp với các đơn vị quân tình nguyện đã tiến hành tấn công khu vực Dahrat Al-'Aridh thuộc vùng Badiya.

Sau những cuộc giao tranh ác liệt, quân đội Syria giành được quyền kiểm soát khu vực Dahrat Al-'Aridh và Watid Hill trên vùng sa mạc phía đông nam Damascus, buộc nhóm chiến binh còn lại phải rút về phía nam.

Cùng lúc, quân dội Syria tiến công vào giải phóng khu vực Ghader Mahmoud và Mahmoud Canyon gần đó. Giao chiến ác liệt, quân đội Syria tiêu diệt khoảng 12 tay súng khủng bố của nhóm Jaish Osoud al-Sharqiyah thuộc tổ chức FSA.

Mục tiêu chính đặt ra là giành được quyền kiểm soát khu vực Mahmoud Canyon. Đây là khu vực đặc biệt quan trọng do các nhóm chiến binh thánh chiến FSA được Mỹ hậu thuẫn thường xuyên đưa sinh lực, vũ khí trang bị và phương tiện cơ giới chiến đấu từ Jordan vào vùng nông thôn miền Nam Damascus và trung tâm Syria.

Tại chiến trường này, các đơn vị quân đội Syria liên tục tấn công, buộc FSA phải đối phó từng ngày, ngăn cản không cho tổ chức FSA, đặc biệt là các nhóm được Mỹ, Jordan ủng hộ không có cơ hội tiếp tục gia tăng cường độ xung đột

Hiện các đơn vị vũ trang Syria tiếp tục tấn công về hướng thị trấn Al-Tanf, đang bị FSA và các đơn vị đặc nhiệm thuộc Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu chiếm giữ.

Âm mưu bị phá sản

Trước đó, Ngày 20/8, nhóm phiến quân Jaysh Ahrar al-Asha'er thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) được Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã phát động một cuộc tấn công mới nhằm chống lại quân đội Ả rập Syria (SAA) và các đồng minh của mình trong địa bàn tỉnh miền Nam Suweida.

Theo lời của một chỉ huy FSA, chiến dịch này được đặt tên mã là Restoring Dignity, nhằm mục đích lấy lại các địa bàn ở phía Nam tỉnh As-Suweida mà gần đây chúng đã bị mất vào lực lượng ủng hộ chính quyền Syria và lực lượng dân quân Iran.

Rõ ràng là các chiến binh FSA trong sa mạc khu vực Tây Nam Syria muốn giành lại quyền kiểm soát tỉnh As-Suweida nằm giáp khu vực biên giới Jordan, phá thế cô lập tại Al-Tanf.

Tuy nhiên, với việc liên tiếp chịu thất bại trước SAA trên chiến trường miền Nam Syria, FSA đã không đạt được mục đích mà họ đưa ra khi phát động chiến dịch Restoring Dignity.

Mặc dù Washington tuyên bố ngừng viện trợ cho FSA, thế nhưng giới quan sát cho rằng Mỹ vẫn chưa từ bỏ âm mưu kích động, lôi kéo, hậu thuẫn cho các nhóm khủng bố, đối lập Syria tiếp tục cuộc chiến chống chính quyền Assad.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn