Venezuela huy động toàn dân đòi chống Mỹ

Thứ hai, 28/08/2017, 10:57
“Venezuela muốn nói với thế giới rằng nước này có một lực lượng vũ trang và một dân tộc sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ đất nước”.

Một cụ bà Venezuela được hướng dẫn cách sử dụng súng trong cuộc diễn tập ở thủ đô Caracas ngày 26-8 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez tuyên bố như trên vào ngày 26-8.

Trong khi đó, một thông cáo trên Đài truyền hình quốc gia Venezuela nhấn mạnh: “Mọi công dân Venezuela từ 18-60 tuổi được yêu cầu tham gia bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước”.

Đài truyền hình cũng phát những hình ảnh người dân từ trẻ tới già đang lũ lượt kéo đến các trung tâm đăng ký nhập ngũ.

Cuộc diễn tập mang tên “Tập trận chủ quyền Bolivar 2017”, kéo dài 2 ngày, với sự tham gia của xe tăng, máy bay, 200.000 binh sĩ thuộc Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar cùng 700.000 dân quân và hàng trăm 
ngàn người dân.

Quân đội sẽ thực hành bắn đạn thật và triển khai nhiều hoạt động khác. Trong khuôn khổ cuộc diễn tập này, các binh sĩ cũng sẽ dạy cho người dân cách sử dụng súng trường, bắn tên lửa và phối hợp trong một cuộc chiến.

Cuộc tập trận diễn ra 2 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo không loại trừ biện pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết nước ông “chưa bao giờ bị đe dọa như vậy”.

Venezuela cũng lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt tài chính cứng rắn mới của Mỹ ký ngày 25-8, theo đó cấm hoạt động giao dịch đối với các trái phiếu mới của chính quyền Caracas cũng như Tập đoàn dầu khí quốc doanh PDVSA, cáo buộc đây là một “cuộc xâm lược tồi tệ nhất” chống lại nhân dân Venezuela và chỉ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này.

Venezuela đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng do phe đối lập kêu gọi kể từ tháng 4 vừa qua, khiến hơn 120 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương.

Kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này cũng đang rơi vào suy thoái với lạm phát ở mức 3 con số, trong khi lương thực và thuốc men thiếu trầm trọng khiến người dân phải đi sang nước láng giềng để mua sắm.

Theo TTO

Các tin cũ hơn