Triều Tiên hứng thêm cú đấm mạnh từ Trung Quốc

Thứ bảy, 26/08/2017, 19:20
Bắc Kinh vừa ban hành lệnh cấm các cá nhân và doanh nghiệp mở các công ty liên doanh mới với công dân Triều Tiên ở Trung Quốc - một động thái nhằm tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhắm vào Bình Nhưỡng.

Trung Quốc vừa đưa ra lệnh cấm mới nhắm vào Triều Tiên

Thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc cuối ngày 25.8 cho hay, các doanh nghiệp liên doanh, công ty mới cũng như việc mở rộng các thực thể có liên quan đến cá nhân hoặc công ty Triều Tiên đều bị cấm và sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Thông báo trên cho biết, Bộ cũng sẽ không chấp nhận đơn xin đầu tư hoặc mở rộng đầu tư ở Triều Tiên của các công ty Trung Quốc.

Động thái cứng rắn mới của Trung Quốc phù hợp với các biện pháp trừng phạt mà Liên Hợp Quốc vừa phê duyệt hôm 6.8 nhắm vào Bình Nhưỡng sau các vụ thử tên lửa của nước này.

Các biện pháp trừng phạt dự kiến sẽ làm giảm tới 1/3 doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỷ USD của Triều Tiên.

Là nước bỏ phiếu ủng hộ các biện pháp trừng phạt, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này sẽ cấm nhập khẩu than, sắt, quặng sắt và hải sản từ Triều Tiên.

Các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên được cho là sẽ không ảnh hưởng đến tham vọng hạt nhân của nước này.

Các chuyên gia nhận định, các lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Triều Tiên nhưng sẽ không đủ để kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước này.

Một lý do chính là tiền đầu tư của Triều Tiên vào Trung Quốc không lớn và đã giảm trong những năm gần đây. Số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, giá trị đầu từ từ Triên Tiên vào Trung Quốc đã giảm từ 11,2 triệu USD năm 2010 xuống còn 290.000 USD vào năm 2014 và sau đó chỉ còn 70.000 USD vào năm 2015.

Các khoản đầu tư chính của Triều Tiên là ở các nhà hàng, (được thành lập trên 100 quốc gia) bao gồm 26 nhà hàng ở Bắc Kinh. Các khoản đầu tư khác cũng bao gồm liên doanh phát triển bất động sản và khách sạn cũng như các chi nhánh thương mại của Triều Tiên ở tỉnh biên giới Liêu Ninh, Trung Quốc.

Trong một động thái liên quan, sáng nay (26.8), Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa xuống vùng biển ngoài khơi tỉnh Kangwon. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết và nhấn mạnh vụ phóng không đặt ra đe dọa với đảo Guam hay Bắc Mỹ.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi nước này thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ngày 28.7.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang có cuộc diễn tập chung mang tên Ulchi Freedom Guardian. Triều Tiên luôn phản đối gay gắt các cuộc tập trận Mỹ - Hàn vì họ coi đây là động thái chuẩn bị xâm lược.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn