Mỹ dịu giọng, lại đề nghị đối thoại với Triều Tiên

Thứ tư, 23/08/2017, 11:19
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ông hài lòng về sự kiềm chế của CHDCND Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng đối thoại trong tương lai gần.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22.8

Trong cuộc họp báo ngày 22.8, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng Triều Tiên đã có sự kiềm chế kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới hồi đầu tháng. Ông đánh giá: "Tôi hài lòng khi thấy chính quyền Bình Nhưỡng đã chứng tỏ sự kiềm chế ở mức độ chưa từng có trong quá khứ".

Yonhap dẫn lời ông Tillerson bày tỏ hy vọng diễn biến đó là dấu hiệu để mở ra con đường cho hai bên ngồi vào bàn đối thoại trong tương lai gần. Ông nhấn mạnh:"Chúng tôi cần thấy nhiều nỗ lực hơn từ phía Triều Tiên, nhưng tôi muốn công nhận những gì mà họ đã làm cho đến lúc này".

Ông Tillerson đưa ra bình luận trên chỉ vài giờ sau khi Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với các cá nhân, tổ chức của Nga và Trung Quốc với lý do liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Đánh giá về diễn biến trên, ông Douglas Pall, phó chủ tịch chương trình nghiên cứu châu Á tại tổ chức Carnegie Endowment vì Hòa bình quốc tế cho rằng Ngoại trưởng Mỹ đang cố "đưa cho Bình Nhưỡng một lý do để không thay đổi sự kiềm chế trên". Cùng lúc đó, lệnh trừng phạt mới cho thấy chính quyền Mỹ áp dụng cả biện pháp gây sức ép kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên.

Theo Yonhap, sau vụ thử tên lửa ngày 28.7, Triều Tiên chưa có thêm hành động đáng chú ý nào dù Mỹ và Hàn Quốc đang tham gia cuộc tập trận chung bất chấp sự phản đối của Bình Nhưỡng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích