Dàn tỉ phú sở hữu 513 tỉ USD đổ tiền vào cuộc đua lên không gian

Thứ ba, 22/08/2017, 17:06
Khi nói đến tỉ phú và cuộc đua chinh phục không gian, ba cái tên Elon Musk, Jeff Bezos và Richard Branson thường sẽ được nhắc đến đầu tiên.

Có đến 13 tỉ phú sở hữu tổng cộng 513 tỉ USD đầu tư cho 'cuộc đua' vào không gian (ẢNH: SPACEX)

Song theo Bloomberg, trên thực tế, vẫn còn 13 tỉ phú khác thuộc top 500 người giàu nhất thế giới, sở hữu tổng cộng 513 tỉ USD, đang đầu tư vào nhiều doanh nghiệp vũ trụ, theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires và hãng tư vấn Bryce Space & Technology.

Dù giới tỉ phú công nghệ chiếm ưu thế trong danh sách, nhiều người giàu thuộc các lĩnh vực khác như ông trùm sòng bài Sheldon Adelson và tỉ phú ngành ngân hàng, bán lẻ Mexico Ricardo Salinas vẫn xuất hiện. Ông Adelson hiện hỗ trợ một sứ mệnh mặt trăng còn ông Salinas là nhà đầu tư vào mạng lưới vệ tinh OneWeb.

Danh sách các tỉ phú có đầu tư vào các start-up hàng không vũ trụ có CEO Facebook Mark Zuckerberg, tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành, ông chủ Tencent Ma Huateng và nhiều người khác

Tổng cộng, những người này có giá trị tài sản ròng 513 tỉ USD. Đây là điều tốt vì các hoạt động không gian như việc phóng tên lửa có thể làm tiêu tốn rất nhiều tiền. Tỉ phú giàu nhì thế giới Jeff Bezos đang đầu tư 1 tỉ USD/năm vào Blue Origin. Hãng Virgin Galactic của tỉ phú Richard Branson chi hơn 600 triệu USD để khởi động các chuyến bay thương mại vào không gian vào cuối năm 2018.

Nhiều hãng khởi nghiệp vũ trụ bùng nổ trong thập niên vừa qua không chỉ là nhờ giới tỉ phú. Các hãng này bùng nổ một phần nhờ hãng Space Exploration Technologies (SpaceX) của ông Elon Musk. Công ty này hoạt động thương mại từ năm 2009, khuyến khích hệ sinh thái cho các doanh nghiệp vũ trụ trước đây chùn chân bởi chi phí cao.

Số lượng các doanh nghiệp vũ trụ thương mại tăng vọt từ năm 2009

Space Angels, mạng lưới các nhà đầu tư không gian, cho biết có hơn 225 dự án không gian tư nhân đã nhận được tài trợ vốn cổ phần, cao hơn nhiều so với mức 33 dự án hồi năm 2009. Số tiền tài trợ cũng đi lên. Khoảng 3,1 tỉ USD được đầu tư vào các hãng này trong năm 2016 so với chỉ 409 triệu USD năm 2011.

Nhà tư vấn Maxime Puteaux của Euroconsult cho hay một số lượng nhất định các doanh nghiệp không gian sẽ không thất bại vì rủi ro cao và hầu hết các nhà đầu tư chưa thấy lợi nhuận hữu hình trên đồng tiền họ bỏ ra. Dù vậy, thị trường đang phát triển cũng giúp các doanh nghiệp đa dạng hơn bao giờ hết.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích