Trung Quốc “nổi đóa” sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Thứ tư, 23/08/2017, 08:58
Đại sứ quán Trung Quốc ngày 22/8 đã chính thức lên tiếng phản đối sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào các công ty và công dân Trung Quốc vì nghi ngờ hỗ trợ cho chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Mỹ hồi tháng 2 (Ảnh: AFP)

“Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương nằm ngoài khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc biệt là việc bất kỳ quốc gia nào “nối dài thẩm quyền” để trừng phạt các công ty và công dân Trung Quốc theo luật nội bộ của quốc gia đó”, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết.

Theo đó, phía Trung Quốc kêu gọi Mỹ “sửa chữa sai lầm” ngay lập tức để không làm ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác song phương trong các vấn đề liên quan.

Bình luận trên của Đại sứ quán Trung Quốc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty và công dân của Nga và Trung Quốc vì đã giúp đỡ Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí gây tranh cãi.

Các lệnh trừng phạt này là nỗ lực mới nhất của chính quyền Mỹ trong việc gia tăng sức ép với Trung Quốc để Bắc Kinh có thể mạnh tay hơn trong việc kiềm chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa của quốc gia láng giềng.

Trước đó, Tổng thống Trump từng nhiều lần bày tỏ sự thất vọng khi Trung Quốc, đồng minh duy nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, không có những biện pháp đủ mạnh để gây sức ép với Triều Tiên, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng thử liên tiếp các tên lửa đạn đạo.

Chính quyền Mỹ ngày 18/8 đã chính thức mở cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ sau chỉ thị của Tổng thống Trump. Đây là động thái cứng rắn đầu tiên của chính quyền Trump nhằm vào quan hệ thương mại với Trung Quốc và được cho là có liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn