Khu trục hạm Mỹ gặp nạn vì bị tấn công mạng?

Thứ ba, 22/08/2017, 16:35
Trong lúc Lầu Năm Góc đang điều tra vụ tàu USS John S.McCain va chạm tàu chở dầu ngoài khơi Singapore, một số chuyên gia đặt nghi vấn về khả năng hệ thống định vị mà tàu sử dụng bị phá hoại hoặc tấn công mạng.

Khu trục hạm USS John S.McCain sau vụ va chạm với tàu chở dầu ngoài khơi Singapore

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ - Đô đốc John Richardson ngày 21.8 cho biết hiện không có bằng chứng cho thấy vụ va chạm giữa khu trục hạm USS John S.McCain và tàu chở dầu mang cờ Liberia ở ngoài khơi Singapore là hành động cố ý. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng liên quan đến sự xâm nhập hoặc tấn công mạng.

Ông Jeff Stutzman, cựu chuyên gia chiến tranh thông tin của Hải quân Mỹ, nay là giám đốc tình báo của công ty bảo mật Wapack Labs tại thành phố New Boston, bang New Hampshire, đánh giá không thể có chuyện khu trục hạm của Mỹ đi qua eo biển Malacca đông đúc như vậy lại không có đủ đội hoa tiêu hoạt động và quan sát toàn diện trên màn hình radar.

Ông cho rằng: “Có gì đó xảy ra không chỉ nằm ở lỗi của con người, bởi lẽ có nhiều người tham gia quá trình kiểm soát và cân bằng”.

Theo trang McClatchy DC Bureau, đây không phải lần đầu tiên Hải quân Mỹ xảy ra sự cố như vậy. Chỉ tính riêng trong năm nay, đã có 4 vụ xảy ra với tàu chiến thuộc biên chế Hạm đội 7. Cụ thể, ngày 31.1, tuần dương hạm USS Antietam mắc cạn ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Ngày 9.5, tàu USS Lake Champlain va chạm với một tàu cá Hàn Quốc. Gần đây nhất, vào ngày 17.6, khu trục hạm USS Fitzgerald hư hại nặng nề sau khi va chạm với một tàu chở hàng, khiến 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

Chuyên gia Stutzman cho rằng ngoài vấn đề con người, hoàn toàn có thể đặt nghi vấn về điện tử trong các trường hợp đã xảy ra. Giáo sư Todd E. Humphreys tại Đại học Texas, một chuyên gia trong lĩnh vực hệ thống vệ tinh định vị cũng có quan ngại tương tự. Theo trang McClatchy DC Bureau, có thể việc phụ thuộc vào hệ thống dẫn đường điện tử đã khiến tàu chiến Mỹ trở thành mục tiêu xâm nhập hoặc tấn công mạng.

Ông Itay Glick, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Votiro cũng nhanh chóng nghi ngờ khả năng tàu USS John S.McCain bị tấn công mạng, thậm chí ông tin rằng vụ va chạm này liên quan đến vụ xảy ra với tàu USS Fitzgerald. Là một chuyên gia từng làm việc trong cơ quan tình báo Israel 7 năm, ông Glick cho rằng Trung Quốc và Nga đều có khả năng tấn công mạng nhằm vào tàu chiến Mỹ. Chuyên gia này cũng tuyên bố ông không tin vào sự trùng hợp khi liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn của tàu USS John S.McCain và USS Fitzgerald.
Ông nêu rõ 2 cách can thiệp hệ thống mạng trên tàu, gồm tấn công tín hiệu định vị toàn cầu GPS nhằm tác động khả năng dẫn đường của tàu và tấn công vào mạng lưới máy tính để đưa ra thông tin sai lệch trên tàu. Theo trang News.com.au dẫn lời chuyên gia này: “Khi tàu được điều khiển bằng máy tính hoặc hệ thống định vị thực hiện bằng máy tính thì luôn có nguy cơ lớn về một vụ tấn công mạng”.
Mặc dù tàu chiến Mỹ dùng hệ thống tín hiệu mã hoá chứ không phải GPS thương mại và chưa có bằng chứng nào cho thấy hệ thống vệ tinh là nguyên nhân vụ va chạm của khu trục hạm Mỹ hôm 21.8, nhưng không thể loại trừ khả năng này.
Hải quân Mỹ đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ va chạm
Các chuyên gia đưa ra dẫn chứng là vào ngày 22.6, ai đó đã tác động vào tín hiệu GPS tại khu vực phía Đông Biển Đen khiến 20 tàu rơi vào cảnh xáo trộn. Thiết bị dẫn đường trên những tàu này tưởng như vẫn hoạt động bình thường, nhưng lại báo sai vị trí. Đây là tình huống GPS bị giả mạo hoặc làm sai lệch đầu tiên được biết đến.
Nghiêm trọng hơn gây nhiễu, GPS giả mạo can thiệp vào các vị trí ngay cả khi màn hình máy tính hiển thị bình thường. Ông Humphreys phân tích rằng có một tín hiệu từ đất liền Nga tác động vào. Theo ông, trước đây để làm được điều này cần có thiết bị đắt tiền, tân tiến và kỹ năng điện toán vượt bậc, tuy nhiên giờ chúng trở nên dễ dàng hơn với những phần mềm và thiết bị bày bán trên thị trường.
Hầu hết tàu thuyền còn sử dụng giao thức toàn cầu có tên là hệ thống nhận dạng tự động AIS để tránh va chạm. Tuy nhiên, hệ thống này rất dễ bị tác động. Ngoài ra, những yếu tố khác có thể dẫn đến xâm nhập mạng vào hệ thống trên tàu như thủ tục ra vào của các thuỷ thủ thường đơn giản và công khai. Bên cạnh đó, thuỷ thủ đoàn thường tải phim ảnh, sách báo khi lên bờ cũng có thể khiến cho hệ thống mạng trên tàu có thể bị xâm nhập.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn