|
Khu trục hạm USS John S.McCain sau vụ va chạm với tàu chở dầu ngoài khơi Singapore |
Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ - Đô đốc John Richardson ngày 21.8 cho biết hiện không có bằng chứng cho thấy vụ va chạm giữa khu trục hạm USS John S.McCain và tàu chở dầu mang cờ Liberia ở ngoài khơi Singapore là hành động cố ý. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng liên quan đến sự xâm nhập hoặc tấn công mạng.
Ông Jeff Stutzman, cựu chuyên gia chiến tranh thông tin của Hải quân Mỹ, nay là giám đốc tình báo của công ty bảo mật Wapack Labs tại thành phố New Boston, bang New Hampshire, đánh giá không thể có chuyện khu trục hạm của Mỹ đi qua eo biển Malacca đông đúc như vậy lại không có đủ đội hoa tiêu hoạt động và quan sát toàn diện trên màn hình radar.
Ông cho rằng: “Có gì đó xảy ra không chỉ nằm ở lỗi của con người, bởi lẽ có nhiều người tham gia quá trình kiểm soát và cân bằng”.
Theo trang McClatchy DC Bureau, đây không phải lần đầu tiên Hải quân Mỹ xảy ra sự cố như vậy. Chỉ tính riêng trong năm nay, đã có 4 vụ xảy ra với tàu chiến thuộc biên chế Hạm đội 7. Cụ thể, ngày 31.1, tuần dương hạm USS Antietam mắc cạn ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Ngày 9.5, tàu USS Lake Champlain va chạm với một tàu cá Hàn Quốc. Gần đây nhất, vào ngày 17.6, khu trục hạm USS Fitzgerald hư hại nặng nề sau khi va chạm với một tàu chở hàng, khiến 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.
Chuyên gia Stutzman cho rằng ngoài vấn đề con người, hoàn toàn có thể đặt nghi vấn về điện tử trong các trường hợp đã xảy ra. Giáo sư Todd E. Humphreys tại Đại học Texas, một chuyên gia trong lĩnh vực hệ thống vệ tinh định vị cũng có quan ngại tương tự. Theo trang McClatchy DC Bureau, có thể việc phụ thuộc vào hệ thống dẫn đường điện tử đã khiến tàu chiến Mỹ trở thành mục tiêu xâm nhập hoặc tấn công mạng.
Hải quân Mỹ đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ va chạm |