Tướng Nga nói về thất bại của SAA

Thứ bảy, 26/08/2017, 11:07
"Lực lượng khủng bố có khả năng nhanh chóng thay đổi chiến thuật, từ tấn công du kích sang tấn công trực diện và ngược lại''

Theo TASS ngày 25/8, Cục trưởng Cục Tình báo Quân đội Nga Thượng tướng Igor Korobov cho biết, những kẻ khủng bố tại Syria đã sử dụng chiến thuật tràn ngập, liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ bằng pháo kích vào các vị trí của quân đội Syria.

"Những kẻ khủng bố sử dụng cái gọi là chiến thuật ''bầy ong'', thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo kích nhằm vào các lực lượng chính phủ Syria'', ông Korobov nói.

Theo vị tướng Nga, bằng cách sử dụng chiến thuật này, IS đã tạo ra một sức ép to lớn đến các binh sĩ quân đội Syria. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần chiến đấu của SAA ngay cả khi lực lượng này áp đảo về quân số cũng như trang bị.

Korobov cho biết: "Lực lượng khủng bố có khả năng nhanh chóng thay đổi chiến thuật, từ tấn công du kích sang tấn công trực diện và ngược lại. Hiện IS đang thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào quân đội Chính phủ, làm suy giảm ý chí chiến đấu của lực lượng này''.

Lực lượng IS chiến đấu tại Raqqa

Giới phân tích nhận định, vị tướng tình báo Nga đang nhắc tới những thất bại gần đây của lực lượng chính phủ trên vùng nông thôn Raqqa.

Cụ thể, ngày 24/8, quân đội Ảrập Syria (SAA) và các chiến binh bộ tộc tại tỉnh Raqqa đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công ở miền Nam Raqqa.

IS đã sử dụng một số quả bom xe để tấn công vào các vị trí của lực lượng chính phủ, dọc theo bờ Tây của sông Euphrates.

Lực lượng khủng bố nhanh chóng chiếm được một số ngôi làng như Bo Hamad, Ghanm al-Ali, Zour Shammar, Huwayjah, al-Maklah và Atshanah từ tay quân đội Syria. Đồng thời, gây ra thương vong nặng nề cho các lực lượng ủng hộ chính phủ.

Kênh truyền thông Amaq của IS tuyên bố, 99 binh sỹ của SAA đã bị giết ở vùng nông thôn Raqqa vào ngày 24/8. Còn nguồn tin chiến trường của Al-Masdar News lại khẳng định rằng, số binh sỹ quân đội Syria bị chết thực tế thấp hơn nhiều so với con số mà Amaq đưa ra. Song theo nguồn tin này con số thương vong có thể lên đến hàng chục.

Phần lớn số người thiệt mạng tại vùng nông thôn Raqqa thuộc bộ tộc Al-Baqir đến từ tỉnh Aleppo. Họ chiến đấu dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thiếu tướng Suheil Al-Hassan trong vài năm qua.

Các cuộc đụng độ vẫn diễn ra ác liệt dọc theo sông Euphrates. Hiện SAA đang cố gắng tập hợp lại để ngăn cản bước tiến của IS trên vùng nông thôn Raqqa, đồng thời tìm kiếm cơ hội để phản công, giành lại những vị trí đã mất trước khi IS củng cố binh lực.

Mối nguy hiểm mới

Cục trưởng Cục Tình báo Quân đội Nga Thượng tướng Igor Korobov cảnh báo, những hành động gần đây của IS và các nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra có thể dẫn đến sự xuất hiện của một tổ chức khủng bố mới.

Tổ chức này sẽ theo đuổi các mục tiêu đầy tham vọng và có khả năng thích nghi nhanh chóng với tình hình chiến trường thay đổi.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với một đối thủ mạnh mẽ và nguy hiểm. Nó không chỉ là mối đe dọa đối với Trung Đông mà còn ảnh hưởng tới cả các khu vực khác nữa.

Sự hợp tác của các nước trên thế giới là một nỗ lực cần thiết để giành chiến thắng trước kẻ thù nguy hiểm này. Tiêu diệt tối đa lực lượng khủng bố tại Syria là nhiệm vụ của chúng tôi", ông Korobov nhấn mạnh.

Bản đồ chiến sự Syria ngày 26/8

Sự lo lắng của vị tướng tình báo Nga là hoàn toàn có cơ sở khi mà mới đây, ISIS và phiến quân đã phối hợp tấn công các điểm kiểm soát của SAA nằm dọc theo đường cao tốc giữa Sheikh Hilal và Al-Saan nhằm cắt đứt tuyến đường huyết mạch đến Aleppo.

Hồi tháng 3, IS và phiến quân đã từng liên kết với nhau để làm mưa làm gió tại Hama, gây nhiều khó khăn cho SAA.

Mặc dù tình thế hiện tại đã thay đổi, SAA đã xây dựng những vùng đệm vững chắc ở khu vực miền Trung Syria, nhưng khi IS và phiến quân liên kết với nhau sẽ khiến tình hình tại đây trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. SAA buộc phải nâng cao cảnh giác, tránh phạm phải những sai lầm trước đây (Palmyra, Hama).

Những hành động quyết liệt của Nga tại Syria đã khiến lực lượng khủng bố suy yếu rõ rệt. Từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria đến nay, Không quân Nga đã tiến hành 90.000 cuộc không kích vào lực lượng khủng bố, gây thiệt hại lớn cho lực lượng này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn