Tại sao Hoa Kỳ ngăn cản quân đội Syria vào Deir ez-Zor?

Thứ bảy, 26/08/2017, 11:22
Cuộc chiến cuối cùng ở khu vực Deir ez-Zor của quân đội Syria và VKS Nga sẽ gặp khó khăn vì bị Mỹ và đồng minh của họ ngăn cản.

Nhà khoa học chính trị đã tiết lộ với tờ "Newinform" nguyên nhân tại sao Hoa Kỳ có ý định ngăn cản quân đội Syria tấn công vào Deir ez-Zor, nơi có vị trí quan trọng đối với Hoa Kỳ.

Hiện nay, quân đội Syria cùng với Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) tiếp tục tấn công dành quyền kiểm soát các cửa ngõ vào Deir ez-Zor. Họ đã loại bỏ các đồn trú của IS dọc theo các tuyến đường này, đặc biệt là ở khu vực Akerbata và Palmyra.

Hiện nay Mỹ đang tích cực ủng hộ các nhóm khủng bố tấn công các khu vực khác nhau ở Hama và Idlib làm phân tán lực lượng của quân đội Syria.

Sau khi quét sạch khủng bố IS ở các khu vực này, quân đội chính phủ sẽ cùng với liên minh của họ bắt đầu tấn công vào thành phố Deir ez-Zor, nơi tập trung rất nhiều khủng bố chạy đến từ các khu vực khác. Có thể nói Deir ez-Zor trở thành pháo đài lớn cuối cùng của khủng bố IS.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng quan tâm đến khu vực này. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, giành được quyền kiểm soát Deir ez-Zor có thể nói khủng bố IS chính thức thất bại. Tuy nhiên vì vị trí chiến lược quan trọng và có nguồn tài nguyên vô cùng phong phú nên khu vực này trở thành miếng mồi ngon mà Mỹ và đồng minh của họ cũng muốn kiểm soát.

Mỹ đã thể hiện rõ ý định của mình, họ cũng muốn giành quyền kiểm soát Deir ez-Zor, vì vậy bằng mọi cách họ sẽ cố gắng ngăn cản quân đội Syria.Theo một số nguồn tin quân sự, người Mỹ khiêu khích các lực lượng đối lập ở khu vực Akerbata nhằm làm chậm chễ quân đội Syria tấn công vào Deir ez-Zor.

Hoa Kỳ đã khiêu khích các chiến binh thuộc nhóm “Hayat Tahrir al-Sham”, do đó các chiến binh này đã tấn công vào vị trí quân sự của Syria ở khu vực Suran và Khatab. Hành động này đã ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch di chuyển và tiến vào Deir ez-Zor của quân đội Syria.

Cổng thông tin “NewInform” trong cuộc phỏng vấn với người đứng đầu và điều phối viên của Viện Nghiên cứu chiến lược Trung Đông, ông Dmitry Egorchenkov đã hỏi rằng, tại sao Hoa Kỳ đang cố gắng tìm mọi cách để ngăn chặn quân đội Syria và VKS Nga giải phóng tỉnh Deir ez-Zor.

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, cuộc tấn công cuối cùng ở tỉnh này mang tầm quan trọng chiến lược đối với việc giải quyết xung đột ở Syria và điều này Mỹ hoàn toàn không muốn, vì ngay từ ban đầu họ chỉ muốn chế độ ông Assad sụp đổ.

Hơn nữa người Mỹ muốn kiểm soát tỉnh này vì thực tế khu vực này có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt rất lớn. Ngoài ra khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển. Theo các nhà địa chính trị, tỉnh Deir ez-Zor cùng với các tuyến đường giao thông rất thuận tiện cho việc cung cấp, vận chuyển dầu khí giữa hai nước Iraq và Syria. Người Mỹ rất muốn dành quyền kiểm soát khu vực này, bởi sau khi chiến tranh kết thúc cùng với cơ sở hạ tầng tốt đảm bảo khai thác nguồn khoáng sản ở khu vực sẽ rất thuận tiện.

Ông Egorchenko lưu ý rằng, việc Mỹ khiêu khích các nhóm khủng bố cũng như ủng hộ các nhóm chiến binh khác tích cực tấn công ở các khu vực ở tỉnh Hama và Idlib, thậm chí tấn công cả lực lượng quân đội Syria sẽ buộc các đơn vị quân đội phải ổn định tình hình và điều này rõ ràng sẽ trì hoãn việc tập trung lực lượng tấn công giải phóng Deir ez-Zor.

Ông Egorchenkov cũng đồng ý với tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga về việc nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến ở Syria. Tuy nhiên ông lưu ý rằng, một số lực lượng đối lập sẽ không đầu hàng và tiếp tục ngăn cản kế hoạch của quân đội Syria.

Trước đó ngày 23/8 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tuyên bố rằng, cuộc nội chiến ở Syria đã kết thút. Theo lời Đại tướng Shoigu, Nga đã thành công tách phái đối lập ôn hòa khỏi bọn khủng bố.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn