Chính quyền quân sự Thái Lan hứng chỉ trích vì vụ bà Yingluck bỏ trốn

Thứ hai, 28/08/2017, 08:56
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được cho là đã trốn khỏi đất nước để tránh bị luận tội, làm dấy lên đồn đoán rằng quân đội nước này đã thỏa hiệp để cho phép bà rời đi.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: AFP)

Chính quyền Thái Lan hứng chỉ trích

Truyền thông Thái Lan cho biết, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể đã trốn ra nước ngoài từ vài ngày trước khi diễn ra phiên tòa luận tội bà vào sáng 25/8.

Tuy chưa thể xác nhận bà Yingluck chạy khỏi đất nước qua Campuchia, Singapore để đến Dubai, song chính quyền quân sự Thái Lan và đảng Pheu Thai xác nhận bà Yingluck hiện không còn trong nước.

Việc bà Yingluck trốn thoát khiến chính quyền quân sự Thái Lan đối mặt không ít chỉ trích.

Ông Panthep Puapongpan, một trong những người lãnh đạo các cuộc biểu tình năm 2014 nhằm lật đổ chính quyền của bà Yingluck, nói: “Rõ ràng giới chức an ninh theo dõi sát bà ấy, chụp ảnh bà ấy ở mọi lúc, mọi nơi. Nhưng cuối cùng bà ấy vẫn trốn thoát”.

Ông Panthep cũng nói thêm: “Chính phủ, lực lượng an ninh và Hội đồng Hòa bình và Trật tự (NCPO) phải chịu trách nhiệm về việc bà Yingluck trốn thoát”.

Veera Somkwankid, một nhân vật phản đối dòng họ Shinawatra, cũng bức xúc chia sẻ trên mạng xã hội rằng: “Chính phủ phải truy lùng bằng được những kẻ phản quốc đã giúp bà Yingluck bỏ trốn, và trừng trị họ, nếu không NCPO khó tránh bị kiện cáo”.

Không có bất cứ thỏa hiệp nào”

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, bà Yingluck có thể đã có thỏa thuận ngầm với chính quyền quân sự để có thể dễ dàng rời khỏi đất nước bất chấp mạng lưới an ninh dày đặc. Thỏa thuận ngầm này được cho là nhằm tránh những bất ổn sâu rộng nếu bà Yingluck bị kết tội hay lĩnh án tù giam.

Tuy nhiên, chính quyền quân sự Thái Lan đã bác bỏ cáo buộc này. Họ khẳng định không biết bằng cách nào nữ cựu Thủ tướng có thể lọt qua lưới an ninh.

Phát ngôn viên NCPO, Đại tá Winthai Suvaree, hôm qua khẳng định không có bất cứ sự thỏa hiệp nào, chính quyền cũng như NCPO không "bật đèn xanh" để bà Yingluck chạy ra nước ngoài. Phó phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Weerachon Sukon-patipak cũng cho biết Bộ Ngoại giao nước này đang từng bước thu hồi thị thực của bà Yingluck.

Ông Winthai cho biết thêm, hiện chính phủ Thái Lan chưa có bất cứ cuộc họp an ninh đặc biệt nào về vụ việc của bà Yingluck. Thủ tướng kiêm Chủ tịch NCPO Prayut Chan-o-cha hiện chưa đưa ra bất cứ chỉ thị đặc biệt nào về vấn đề này.

Trước đó, truyền thông Thái Lan dẫn nguồn thạo tin cho biết, bà Yingluck có thể đã được sự hỗ trợ của một số quan chức cấp cao trong chính quyền để thực hiện cuộc đào tẩu trót lọt. Tin từ truyền thông nói rằng, bà Yingluck đã lên một trực thăng tư nhân để bay tới một sân bay ở Trat, vượt qua biên giới Thái Lan tới Campuchia cùng với các trợ lý, bắt chuyến bay sang Singapore, sau đó bắt tiếp chuyến bay sang Dubai, nơi anh trai Thaksin đang sống lưu vong.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn