|
Trạm thu phí Hòa Lạc - Hòa Bình |
Cho rằng UBND H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình lấy đất và tài sản trên đất của mình giao cho doanh nghiệp xây dựng trạm thu phí BOT nhưng không có quyết định thu hồi và đền bù, ông Hoàng Công Tuần đã khởi kiện UBND huyện ra tòa.
Dự kiến ngày 8.9, TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Hoàng Công Tuần, Hoàng Thị Lan và vợ chồng con gái ông là bà Hoàng Thị Thu Trang, ông Vũ Tuấn Hưng (cùng ngụ ở tiểu khu 13, TT.Lương Sơn, H.Lương Sơn); bị đơn là UBND H.Lương Sơn, do ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện là người đại diện.
Dự án nhiều sai phạm
Mới đây, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra một số dự án BOT tại Bộ GTVT, trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Dự án có thời gian thu phí là 24 năm 11 tháng.
Theo Thanh tra Chính phủ, quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020 xác định tuyến QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình phải nâng cấp thành đường cấp 2, 4 làn xe.
Tuy nhiên, quyết định của Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp đường không đạt tiêu chuẩn quy hoạch.
Cụ thể, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình là đường cấp 3 (đồng bằng và miền núi), 2 làn xe và đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình là đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe. Thanh tra Chính phủ còn cho biết quyết định đầu tư ghép việc cải tạo nâng cấp QL6 với đầu tư xây dựng mới đường Hòa Lạc - Hòa Bình thành một dự án và đặt trạm thu phí ở cả 2 tuyến là bất hợp lý, bởi việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến QL6 để bù đắp vốn đầu tư đoạn tuyến Hòa Bình - Hòa Lạc trong khi họ không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc xác định giá, phí hàng hóa, dịch vụ và các khoản thu quy định tại Nghị định 108/2009.
Việc phê duyệt tổng mức đầu tư đã áp dụng đơn giá tiền lương, chi phí dự phòng trượt giá, cự ly đổ thải và cấp đá đào không đúng quy định, không phù hợp thực tế, dẫn đến sai tăng trên 51 tỉ đồng.
|
Theo Thanh Niên