Triều Tiên thử hạt nhân mạnh gấp 20 lần vụ thử trước

Chủ nhật, 03/09/2017, 14:16
Theo Reuters, Nhật Bản khẳng định Triều Tiên vừa thử hạt nhân lần 6 trong khi Hàn Quốc cho biết sức mạnh vụ nổ mạnh gấp 10-20 lần vụ thử trước đó hồi tháng 9/2016.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một đơn vị chế tạo hạt nhân và tên lửa.

Trận động đất mạnh tới 6,3 độ richter xảy ra tại Triều Tiên hôm nay, 3/9 cho thấy nước này đã thử hạt nhân và đây là vụ mạnh nhất từ trước đến nay, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho biết trên truyền hình NHK. Ông nói: “Sau khi phân tích dữ liệu, chúng tôi kết luận rằng đây là một vụ thử hạt nhân”. Ông Kono cho biết, chính phủ Nhật Bản lên án mạnh mẽ hành động này của Triều Tiên.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Istunori Onodera cho biết, nước này đã cử máy bay T-4 được trang bị máy thu thập bụi nhằm phát hiện dấu vết phóng xạ.

Cũng theo ông Onodera, cường độ vụ động đất cho thấy vụ thử hạt nhân lần này đạt đến quy mô lớn hơn rất nhiều so với những vụ thử trước.

Theo nguồn tin từ Nhật Bản, trận động đất xảy ra cách Kimchaek, nơi Triều Tiên thử hạt nhân lần 5, 75km về hướng Tây Bắc. Nhật Bản đánh giá đây sẽ là một thách thức trực tiếp đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về cuộc khủng hoảng hạt nhân đang leo thang trong khu vực.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ ghi nhận trận động đất có cường độ 6,3 độ richter và đây là vụ nổ lớn nhất của Triều Tiên. Các chuyên gia cho biết, đây là bằng chứng cho tuyên bố phát triển bom nhiệt hạch của Triều Tiên trước đó.

Ông Kune Y. Suh, giáo sư hạt nhân tại trường Đại học Quốc gia Seoul của Hàn Quốc cho biết: “Sức mạnh vụ thử lần này gấp 10 đến 20 lần, thậm chí là hơn vụ thử trước đó. Cường độ này đạt đến mức bất cứ ai cũng có thể nói đây là một vụ thử bom nhiệt hạch”.

Theo một quan chức Mỹ chuyên nghiên cứu về quân đội và chính trị Triều Tiên giấu tên, dữ liệu cơn địa chấn đang được phân tích. Tuy nhiên, vị trí xảy ra trận động đất cho thấy nhiều khả năng nó là kết quả một vụ thử hạt nhân.

Vụ nổ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã phát triển được bom nhiệt hạch tiên tiến có thể lắp vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, theo Reuters. Vụ việc diễn ra giữa lúc căng thẳng leo cao trong khu vực sau khi Triều Tiên phóng thử hai tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 7. Tên lửa có tầm bắn 10.000km, nghĩa là có thể vươn tới nhiều khu vực của Mỹ.

Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 5, lần gần đây nhất, vào ngày 9/9/2017 tại Punggye-ri. Theo Hàn Quốc và Nhật Bản, ước tính quy mô hạt nhân của vụ nổ này là tương đương với khoảng 10 kilotons TNT  tạo ra cơn sốc địa chấn cường độ 5,3. Vụ nổ này là vụ nổ với ước tính quy mô hạt nhân cao nhất của Bắc Triều Tiên tính đến thời điểm đó.

Ngày 28/8, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân lần 6 tại bãi thử Punggye-ri. Triều Tiên từng tiến hành 5 cuộc thử hạt nhân vào năm 2006, 2009, 2013 và tháng 1, tháng 9 năm 2016.

Theo Tiền Phong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn