SAA giải phóng hoàn toàn miền Trung Syria

Chủ nhật, 03/09/2017, 15:01
Với việc giải phóng hoàn toàn Uqayribat, quân đội Ả Rập Syria hiện đang nắm quyền kiểm soát gần như toàn bộ miền Trung Syria.

Tối 2/9, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo tuyên bố, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã chính thức giải phóng thị trấn chiến lược Uqayribat ở vùng nông thôn phía Đông của Hama.

Thắng lợi được bắt đầu sau khi SAA đạt được một chiến thắng lớn từ quận Jubb Al-Jarrah, sau đó họ nhanh chóng chuyển thành thế bao vây hoàn toàn Uqayribat.

Uqayribat đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng vào mùa thu năm 2014, sau khi lực lượng này phát động một cuộc tấn công lớn từ quận Salamiyah của Hama.

Với việc giải phóng hoàn toàn Uqayribat, quân đội Ả Rập Syria hiện đang nắm quyền kiểm soát gần như toàn bộ miền Trung Syria. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, căn cứ cuối cùng của IS sẽ nằm trong tỉnh Deir Ezzor.

Quân đội Syria trên chiến trường Deir Ezzor

Cùng ngày, trên mặt trận phía Đông Syria, SAA cùng với các đồng minh của họ từ Liwaa Fatemiyoun, đã đạt được thành tựu lớn ở khu vực phía Đông của Syria sau khi tung ra một cuộc tấn công lớn vào rạng sáng ngày 2/9.

Được dẫn dắt bởi Lực lượng Tiger ưu tú và Quân đoàn 5, Quân đội Ả rập Syria đã giải phóng ngọn đồi lớn của Tal Al-Abd và vùng Al-Hera gần đó. Nhưng căn cứ mà SAA vừa chiếm được nằm gần biên giới Tây Bắc Deir Ezzor.

Theo một nguồn tin quân sự, SAA đã tiến hành đột kích từ khu vực chiến lược Jabal Bishiri tới Tal Al-Abd, vượt qua các vị trí của IS, qua đó kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Cùng lúc đó, một đơn vị khác của quân đội Syria đã thực hiện một cuộc tấn công từ Jabal Bishiri nhằm vào Jabal Nazerat, Jabal Nairaman, và Jabal Admah. Các địa điểm vừa được giải phóng nằm gần đường cao tốc Deir Ezzor- al-Sukhnah.

Quân đội Ả rập Syria chỉ còn cách ngôi làng Al-Shoula 16km và cách thành phố Deir Ezzor 25km.

Trước sức chống trả quyết liệt và liều lĩnh của IS, lực lượng không quân Nga tiến hành các cuộc không kích đánh phá những địa điểm trú quân và các phương tiện chiến đấu trên dọc tuyến đường Deir Ezzor-Resafa. Đây là con đường cơ động huyết mạch của IS về vùng đất cuối cùng mà IS đang tạm chiếm.

Quét sạch IS trong tháng 10

Qua những thành tựu mà SAA và SDF đạt được, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Syria Staffan de Mistura cho biết, các vị trí quan trọng còn lại của IS ở Syria, bao gồm cả Deir Ezzor và Raqqa, có thể sẽ được giải phóng vào cuối tháng 10.

Ông Staffan de Mistura cho rằng  Raqqa, Deir Ezzor và Idlib là những khu vực cuối cùng ở Syria "vẫn chưa thực sự ổn định".

"Chính phủ Syria và người Nga rất có thể sẽ giải phóng Deir Ezzor vào cuối tháng 9 hoặc trong tháng 10. Còn liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu và lực lượng Dân chủ Syria (SDF) sẽ giải phóng Raqqa vào cuối tháng 10", đặc phái viên Mistura nói trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC.

Quân đội Ả rập Syria chỉ còn cách ngôi làng Al-Shoula 16km và cách thành phố Deir Ezzor 25km.

Khi được hỏi, Syria đang ở trong giai đoạn nào của cuộc chiến tranh, đặc phái viên LHQ nhấn mạnh rằng: "Cái mà chúng ta đang nhìn thấy ở Syria là giai đoạn... bắt đầu kết thúc chiến tranh"

Tuy nhiên, ông Mistura nhấn mạnh, sự khởi đầu của hòa bình cũng là lúc nhiều thách thức được đặt ra cho đất nước Syria.

Cuộc nội chiến giữa lực lượng chính phủ Syria với các nhóm đối lập và khủng bố diễn ra từ năm 2011. Nga đã hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Bashar Assad trong cuộc chiến chống khủng bố của Syria.

Hiện Nga, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, đang duy trì lệnh ngừng bắn tại nhiều khu vực của Syria để tập trung vào mục tiêu chính là tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn