Rung chuyển vì Triều Tiên thử hạt nhân, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ

Chủ nhật, 03/09/2017, 16:06
Ngay sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch khiến vùng Đông Bắc Trung Quốc rung chuyển dữ dội, Bộ Ngoại giao nước này lên tiếng yêu cầu "dừng hành động sai trái".

Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.9 nhấn mạnh nước này kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên, kêu gọi Bình Nhưỡng tôn trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Tuyên bố nêu rõ Trung Quốc hối thúc Triều Tiên dừng các hành động "sai trái" của mình. Phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra không lâu sau khi Bình Nhưỡng thông báo vừa thử hạt nhân lần 6 thành công. Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết vụ thử được tiến hành theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo giới phân tích, bom nhiệt hạch (bom H) mà Triều Tiên vừa thử mạnh gấp nhiều lần vụ thử vào tháng 1.2016. Dư chấn lần này tạo ra 2 đợt động đất liên tục, làm rung chuyển cả khu vực Đông Bắc Trung Quốc. Cơ quan an toàn hạt nhân Trung Quốc cũng đã chỉ đạo rà soát phóng xạ ở khu vực biên giới với Triều Tiên.

Theo AFP, chấn động mạnh tới mức lan tới cả thành phố Trường Xuân của Trung Quốc, cách địa điểm nghi thử hạt nhân, khoảng 400km.

Tại thị trấn Diên Cát, cách biên giới với Triều Tiên khoảng 20km, nhiều người dân hoảng loạn chạy ra đường sau khi các tòa nhà rung lắc dữ dội. "Tôi chỉ kịp mặc quần đùi vào rồi lao ra ngoài. Tới tầng 1 thì thấy nhiều người cũng trong tình trạng như tôi vậy", một người ở Diên Cát viết trên mạng xã hội Weibo.

Trung Quốc lâu nay là đồng minh duy nhất của Triều Tiên, tuy nhiên những diễn biến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây khiến các bên khác hối thúc Bắc Kinh hành động mạnh hơn để gia tăng sức ép. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn luôn khẳng định vấn đề này không thể giải quyết thông qua hành động quân sự, đồng thời kêu gọi quay lại bàn đàm phán.

Cũng liên quan đến vụ thử lần này, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố sẽ có các bước đi cứng rắn đối với Triều Tiên, bao gồm lệnh trừng phạt mới khắc nghiệt hơn.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn