Tịch thu tài sản ngoại giao Nga sau khi Mỹ lục soát

Chủ nhật, 03/09/2017, 16:46
Tổng Lãnh sự quán Nga tại San Francisco, cũng như hai cơ sở thương vụ ở Washington và New York đã được chuyển cho Mỹ.

Các đại diện ngoại giao Nga khẳng định với Sputnik thông tin, ngày 3/9 (giờ Việt Nam) sau khi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các lực lượng an ninh nước này tiến hành lục soát các văn phòng Thương vụ của Nga, các cơ sở trên đã chính thức được Mỹ tịch thu.

Phía Nga tuyên bố rằng, các cuộc khám xét bất hợp pháp với sự tham gia của nhân viên FBI đã diễn ra.

Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận sự tham gia của phòng điều tra và không nói đến các cuộc lục soát.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Maria Zakharova đã gọi những gì đang diễn ra ở Mỹ là "ngu ngốc, bất hợp pháp, trò hề vô nghĩa".

Trong khi đó, trang điện tử và tài khoản mạng xã hội Facebook của Bộ Ngoại giao Nga đã đăng tải các bức ảnh và  ghi lại quá trình lục soát trong Tổng Lãnh sự quán tại San Francisco và cơ quan thương vụ ở Washington.

Đoạn video được công bố đầu tiên cho thấy, 2 chiếc ôtô màu đen đi vào bãi đậu xe ngầm của cơ quan lãnh sự, sau đó cổng tự động đóng lại.

Nhân viên cơ quan đặc nhiệm bắt đầu khám xét cơ sở và căn hộ của nhân viên ngoại giao.

Đoạn video sau đó ghi lại cảnh một người đàn ông đã lấy chiếc thang để kiểm tra  trần nhà, có lẽ đó là lối lên tầng thông gió hoặc gác mái.

Trong đoạn video được thực hiện tại cơ quan thương mại ở Washington có thể nhìn thấy rõ cổng ra vào cơ quan bị phong tỏa. Trên lãnh thổ của cơ quan thương vụ Nga, nhân viên FBI tự do di chuyển.

Bình luận trên trang này cho biết trong tương lai gần, Nga sẽ công bố tiếp "hình ảnh và bằng chứng video về hành động bất hợp pháp của chính quyền Hoa Kỳ vi phạm luật pháp quốc tế và luật pháp của chính họ, đã xâm nhập trái phép các cơ sở ngoại giao của Nga".

Trong khi đó, tòa nhà Tổng Lãnh sự quán Nga tại San Francisco khi đang chuẩn bị công tác sửa soạn để rời đi cũng đã phải tiếp các vị lính cứu hỏa khi phát hiện khói đen bay lên từ nóc tòa nhà vào sáng ngày 2/9 (giờ địa phương).

Khói đen bốc lên từ căn nhà thuộc quyền sở hữu của Nga trên đất Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhắc rằng, phía Mỹ cho thời hạn 2 ngày để đóng cửa tòa nhà rồi quyết định tiến hành lục soát các căn phòng mà nhiều năm có qui chế bất khả xâm phạm ngoại giao.

Sau đó họ giải thích rằng họ "vô tình nhìn thấy" khói trên tòa nhà để đòi quyền truy cập mà không để ý rằng khói thoát ra từ ống khói.

"Công tác chuẩn bị bảo tồn tòa nhà đang diễn ra. Do đó có thể có việc đóng cửa sổ, hạ rèm, tắt đèn, xả nước, khóa cửa, vứt rác, tắt hệ thống sưởi, bật hệ thống đảm bảo sinh hoạt và nhiều thứ khác," - bà Maria Zakharova đáp trả trên trang Facebook cá nhân.

"Tổng lãnh sự quán đang tổ chức bảo tồn tòa nhà. Mà không. Không phải tòa nhà. Họ đang bảo tồn mối quan hệ Nga-Mỹ. Để dành cho  những thời điểm tốt hơn" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

Nhân viên ngoại giao Nga giải thích về khói trên mái nhà.

Trước đó, Trợ lý Tổng thống Nga  Yury Ushakov đã gọi việc Mỹ tước đi của Nga hàng loạt chủ thể thuộc sở hữu ngoại giao tại quốc gia này giống như một vụ "tập kích ăn cướp".

"Bây giờ người Mỹ lại đang vơ vét tài sản riêng, một lần nữa đóng cửa cơ quan Tổng lãnh sự. Tức là đã có 5 chủ thể là sở hữu riêng của chúng tôi bị người Mỹ thu giữ. Mà đó là 5 chủ thể vốn được bảo hộ bởi quy chế miễn trừ bất khả xâm phạm ngoại giao" - ông Ushakov nói.

Ông Ushakov nhắc rằng rơi vào diện bị Hoa Kỳ hạn chế còn có thêm một văn phòng nữa của phái đoàn đại diện Thương mại Nga ở New York, vốn là nhà thuê.

"Tức là tổng cộng có sáu điểm bị thu lấy, năm cơ sở là tài sản của chúng tôi, một là thuê. Đơn thuần đó là các vụ tập kích ăn cướp" - Trợ lý Tổng thống Nga nhận xét.

Ông  Ushakov cũng cho rằng, dù Mỹ đã đối xử với Nga như vậy, song Moscow đã không đáp trả lại "trong suốt thời gian dài" bởi cho rằng, bước đi như vậy là khá kỳ dị.

Cũng từng phát biểu về các đòn trừng phạt đáp trả tương xứng, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, chính Quốc hội Mỹ đã ép buộc Tổng thống Donald Trump áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga.

Phát biểu tại Viện Quan hệ Quốc tế Mexico, Ngoại trưởng Lavrov đã có quan điểm mới về việc ông Trump nhiều lần muốn cải thiện quan hệ với Nga nhưng không thực hiện được do sự điều hành của Quốc hội Mỹ.

"Đây (cải thiện quan hệ Nga - Mỹ -PV) là mục tiêu chung vì chúng tôi cũng sẵn sàng tiến về phía trước với tốc độ thuận tiện cho chính quyền ông Trump. Chúng tôi hiểu rằng, những nỗ lực đang được thực hiện để ngăn chặn chính quyền Trump làm điều đó đang ở mọi nơi và tìm mọi cơ hội để tác động.

Do vậy, chúng tôi không tin rằng, không cần phải có những bước tiến tích cực hơn nữa liên quan đến quan hệ với Mỹ" - Ngoại trưởng Nga nói.

Rõ ràng, với hàng loạt các phản ứng có đi có lại giữa hai bên, Nga đang không muốn tìm cách làm trầm trọng hơn mối quan hệ đang được đánh giá là "lạnh" hơn cả Chiến tranh Lạnh này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn