Người Triều Tiên tự hào vì thành tựu tên lửa

Thứ năm, 31/08/2017, 15:42
Đông đảo người dân Triều Tiên đã tập trung tại nhà ga trung tâm ở thủ đô Bình Nhưỡng để nghe thông báo về vụ phóng tên lửa mới nhất qua lãnh thổ Nhật Bản vào sáng 28/9, đồng thời bày tỏ niềm tự hào về những thành tựu mà quân đội nước này đã đạt được trong chương trình phát triển vũ khí.

Tại khu vực quảng trường bên ngoài nhà ga trung tâm ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm qua 30/8, đông đảo người dân Triều Tiên đã đứng trước màn hình ti vi lớn đặt ở ngoài trời để theo dõi bản tin quan trọng của truyền hình nhà nước về vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra trước đó một ngày. Nói cách khác, 24 giờ sau vụ phóng tên lửa qua Nhật Bản, hàng triệu người dân Triều Tiên mới được nghe đến thông tin này.

Họ reo hò và liên tục vỗ tay khi phát thanh viên Ri Chun Hee đọc bản tin trên truyền hình về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp tới thị sát “một cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung của lực lượng chiến lược thuộc quân đội Triều Tiên”.

Người dân theo dõi bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại nhà ga ở thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

Trong bộ đồng phục theo phong cách quân đội của Trường Cách mạng Kang Ban Sok, Kim Su Jong, 14 tuổi, đã theo dõi bản tin về vụ phóng tên lửa cùng các bạn cùng lớp. Trường Cách mạng Kang Ban Sok được đặt theo tên của mẹ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.

“Dưới sự lãnh đạo của Ngài Kim Jong-un và với sức mạnh của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, chúng tôi sẽ chinh phục mọi kẻ thù”, Kim Su Jong cho biết.

Đề cập tới vụ phóng tên lửa gần đây nhất, Tak Yong Sok, một trưởng nhóm làm việc tại ngành đường sắt Triều Tiên, cho biết cô rất tự hào về “thành tựu rực rỡ” của quân đội nước này.

“Tôi đã theo dõi vụ phóng và nhận thấy rằng quân đội của chúng ta đang cải thiện sức mạnh. Tôi rất tự hào là người Triều Tiên”, Tak Yong Sok chia sẻ.

Ông Kim Jong-un thị sát vụ phóng tên lửa vào sáng sớm ngày 29/8 (Ảnh: Reuters)

Mặc dù truyền thông Triều Tiên thường phát đi những tuyên bố cứng rắn để đáp trả các động thái của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, tuy nhiên nhiều người Triều Tiên nói rằng họ mong muốn sống trong hòa bình.

Jong Hak, một người Triều Tiên đứng theo dõi bản tin về vụ phóng tên lửa tại nhà ga trung tâm, cho biết người Triều Tiên “yêu chuộng hòa bình”.

“Nếu có một cuộc chiến tranh nữa xảy ra, người Hàn Quốc và người Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ cầu xin hòa bình”, Jong Hak cho biết.

Tuy nhiên, một số người Triều Tiên vẫn lên tiếng ủng hộ các biện pháp cứng rắn, trong đó có tài xế 46 tuổi Kim Sung Hyon. Theo ông Hyon, Bình Nhưỡng chỉ đơn giản là “đang hành xử theo cách tự vệ”.

“Chúng tôi đã bắn một tên lửa hôm qua, chúng tôi có thể bắn một tên lửa hôm nay, và có thể 10 tên lửa vào ngày mai. Chúng tôi làm vậy để bảo vệ đất nước của chúng tôi”, Kim Sung Hyon nói.

Vụ phóng tên lửa vào sáng sớm ngày 29/8 của Triều Tiên chỉ cách vụ phóng trước đó 3 ngày và là vụ phóng tên lửa thứ 18 của Bình Nhưỡng từ đầu năm đến nay.

Đây là lần thứ 3 Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Lần đầu tiên vào năm 1998 và lần thứ hai vào năm 2009 mặc dù Bình Nhưỡng cho biết vật thể nước này phóng cách đây 8 năm chỉ là vệ tinh.

Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) tuyên bố vụ phóng tên lửa mới nhất là bước khởi đầu để Bình Nhưỡng kiềm chế vùng lãnh thổ Guam của Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn