Vụ VN Pharma: Có kẽ hở của luật?

Thứ năm, 31/08/2017, 17:13
"Phải xem Công ty VN Pharma có người nhà của Bộ trưởng Bộ Y tế hay không và nếu có người nhà thật thì có liên quan đến sai phạm của công ty này hay không? Thanh tra khi vào cuộc cũng phải xem có ảnh hưởng gì không, trực tiếp hay gián tiếp, vì có thể chỉ có một câu nói của lãnh đạo là nhiều khi các cơ quan chức năng cũng phải làm theo”, ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương cho biết khi trao đổi với PV.

Ông Vũ Quốc Hùng cho rằng phải làm rõ để kết luận, không oan ai cả nhưng cũng không để lọt tội những người liên quan trong vụ việc dư luận đang rất quan tâm

Dư luận đang rất quan tâm tới thông tin em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế làm lãnh đạo ở Công ty VN Pharma và nếu đúng vậy người này có liên quan gì đến những sai phạm của VN Pharma hay không? Dân Việt đã phỏng vấn các chuyên gia và Luật sư để làm rõ hơn vấn đề này.

Trao đổi với PV, ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương cho rằng, trong cuộc họp thường kỳ Chính phủ vừa qua, sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ phải thanh tra toàn diện và làm rõ vụ việc này để công bố trước dư luận. Qua đó cũng thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong vụ việc này vì liên quan tới sức khỏe của người dân là vấn đề rất hệ trọng.

“Tôi cho rằng, tất cả mọi việc đều phải làm rõ để kết luận, không oan ai cả nhưng cũng không để lọt tội những người liên quan trong vụ việc dư luận đang rất quan tâm. Đây không phải là vụ việc độc nhất vô nhị, Đảng và Nhà nước có nhiều quyết tâm nên trong suốt 72 năm qua đã xử lý nhiều vụ việc khác, không nể nang, né tránh. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm như thế là rất đúng với nguyện vọng của nhân dân. Cần phải làm đến cùng để tạo niềm tin cho người dân”, ông Hùng nói.

Ông Vũ Quốc Hùng cũng cho rằng, qua sự việc cụ thể này cho thấy trong các quy định của pháp luật tới đây cũng phải có những quy định thật cụ thể hơn. “Tôi không rành các quy định về luật nhưng theo các Luật sư dẫn chứng cho thấy, luật của chúng ta còn sơ hở”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, thực tế, đã là người nhà, em vợ, em chồng đều có những ảnh hưởng nhất định tới công việc. Những sai phạm trong công ty có em vợ, em chồng của lãnh đạo ngành đó đều phải được xem xét, có thể lấy luôn vụ việc ở công ty VN Pharma lần này làm ví dụ điển hình để xem xét.

“Tâm lý của Việt Nam khi có người dính dáng tới cấp trên là cũng có sự kính nể nhất định. Phải xem Công ty VN Pharma có người nhà của Bộ trưởng Bộ Y tế hay không và nếu có người nhà thật thì có liên quan đến sai phạm của công ty này hay không? Thanh tra khi vào cuộc cũng phải xem có ảnh hưởng gì không, trực tiếp hay gián tiếp, vì có thể chỉ có một câu nói của lãnh đạo là nhiều khi các cơ quan chức năng cũng phải làm theo”, ông Hùng nhấn mạnh. Ông Vũ Quốc Hùng cũng cho rằng, cần phải điều tra phân tích thực tiễn để đưa ra bài học kinh nghiệm cho các trường hợp tương tự.

Ông Thang Văn Phúc – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ phải đặt ra vấn đề tổng kết vụ việc để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy định cho hợp lý

Cùng chung nhận định trên, ông Thang Văn Phúc – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng: trong luật đã quy định thì cứ theo Luật mà xử lý. Ai sai thì phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ở câu chuyện của Công ty VN Pharma, cái chính là phải xem làm ăn của họ có vi phạm pháp luật hay không và vi phạm thì ở mức độ nào. Các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh, kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi có kết quả thực tiễn rồi, có thể phải đặt ra vấn đề tổng kết vụ việc để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy định cho hợp lý. Nếu phát hiện những khe hở trong các quy định hiện hành thì cần phải thay đổi nhằm đem lại hiệu quả cho công tác quản lý.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài Chính) xảy ra vụ việc ở Công ty VN Pharma thì cũng thấy đa phần chẳng có ai bất ngờ

Còn PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài Chính) thì cho rằng, trong các quy định của pháp luật không thể kín kẽ hết, chỉ loại trừ bố mẹ, anh chị em ruột hoặc vợ chồng chứ không nói tới người bên nhà vợ hay bên nhà chồng không được làm trong lĩnh vực mình quản lý. Do đó, anh chị em vợ, anh chị em chồng cũng phải có quy định chặt chẽ hơn. Mặt khác, trong luật, ngôn từ nếu dùng quá cụ thể sẽ không bao quát được hết mối quan hệ của người Việt Nam vốn rất phức tạp.

Ngay cả trong quy định doanh nghiệp có thể truy xét hoạt động chuyển giá hay hoạt động khác thì sử dụng từ “các doanh nghiệp liên kết” là rất hợp lý. Liên kết không chỉ là anh em hay công ty mẹ mà là quy định nói chung với nghĩa rộng hơn. Do đó, cần có quy định trong luật pháp là nói tới quan hệ có gia đình, quan hệ tình cảm không được tham gia thì sẽ hợp lý hơn.

“Khi giải quyết vụ việc ở Công ty VN Pharma là phải làm cho tới nơi tới chốn, quan trọng hơn là phải giải quyết được gốc rễ vấn đề của ngành dược nên cần có quyết tâm rất cao của các cơ quan chức năng”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Trước đó, tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra cuối giờ chiều ngày 30.8, trả lời câu hỏi của báo chí em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là Phó giám đốc VN Pharma Bộ Y tế có biết không: Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Bộ trưởng Kim Tiến không nói em chồng không làm ở VN Pharma mà là không nói về việc này và Bộ trưởng chưa từng nói việc này với lãnh đạo Bộ.

“Theo quy định làm ở những vị trí này thì vợ, chồng, con hoặc bố, mẹ không được làm còn không nói anh hoặc em chồng. Việc Thanh tra Chính phủ vào cuộc để thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng là cần thiết. Điều này để làm minh bạch mọi thắc mắc của dư luận”, ông Tiến cho biết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng khẳng định: Đây là sự việc rất đáng tiếc trong bối cảnh Chính phủ đang xây dựng đề án nâng cao chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đề án này dự kiến báo cáo Bộ Chính trị vào ngày 31.8, sau đó trình tại Hội nghị TƯ 6. Đây là việc rất quan trọng, bởi trách nhiệm của các cấp, các ngành là phải chăm lo sức khoẻ của nhân dân.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo, nhưng báo cáo chưa nêu được rõ được những nội dung Thủ tướng quan tâm. Vì vậy, trong phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, việc đăng ký thuốc của Bộ Y tế.

Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát toàn bộ lại cho minh bạch, rõ ràng để công bố trước nhân dân, không phải chỉ riêng với lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả mà báo chí phản ánh. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật và không loại trừ bất cứ trường hợp nào, giống như Tổng bí thư từng nói, không có vùng cấm.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn