Xe nhồi nhét, "chặt"chém" khách dịp 2.9 không được xuất bến

Thứ sáu, 01/09/2017, 08:22
Xe khách trước khi rời bến sẽ bị kiểm tra gắt gao, nếu chở quá số lượng khách so với quy định, thu giá vé tăng sẽ không được xuất bến và bị xử phạt.

Xe khách xuất bến tại bến xe Mỹ Đình

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), cho biết thông tin trên khi nói về kế hoạch phục vụ vận tải trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay. Theo ông Tuấn, dự kiến số hành khách đến bến xe Mỹ Đình dịp 2.9 sẽ đạt từ 20.000 - 25.000 khách/ngày (ngày thường khoảng 15.000 khách). Tuy nhiên, ông Tuấn cho hay đến thời điểm hiện tại, chưa có nhà xe nào thông báo sẽ tăng giá vé.

Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết thêm, do việc điều chuyển xe sang một số bến khác nên nhu cầu đi lại của người dân tại bến Mỹ Đình không cao bằng các năm trước. Xe tăng cường dịp 2.9 chủ yếu phục vụ người dân đi các tuyến như: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang… Khác với trước đây, hiện bến xe Mỹ Đình đã triển khai việc kiểm tra vé xe của hành khách ngay từ cổng nhà chờ. Hành khách sau khi mua vé xe sẽ được nhân viên bán vé phát thẻ để đi qua cổng an ninh.

“Kiểm soát vé từ cổng nhà chờ bắt buộc tất cả hành khách phải mua vé mới được vào bến, tránh tình trạng nhồi nhét, chặt chém giá vé. Chúng tôi khuyến cáo người dân nên vào bến mua vé để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi. Khi bị thu cao hơn giá vé, hành khách cần gọi đến số đường dây nóng đã được dán công khai ở bến xe để phản ánh”, ông Tuấn nói, và cho biết bến xe Mỹ Đình sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm kiểm tra các xe trước khi xuất bến, nếu phát hiện nhồi nhét, thu tăng giá vé sẽ bị xử phạt, xem xét đình chỉ tài xế.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát, cũng cho biết hiện chưa có doanh nghiệp vận tải xe khách nào đề nghị tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ 2.9. Bến xe này đã tổ chức ký cam kết với các nhà xe về việc không tăng giá, nhồi nhét khách. Nếu nhà xe nào vi phạm sẽ bị đình chỉ 1 tuần hoặc chấm dứt hợp đồng hoạt động tại bến, tùy mức độ vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Vui, Giám đốc bến xe Gia Lâm, dự báo số hành khách về bến xe này sẽ tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường. Bến xe cũng đã có các phương án đảm bảo đủ xe phục vụ hành khách đi lại, đồng thời kiểm tra chặt chẽ, tránh tình trạng nhồi nhét, thu tăng giá vé.
Xem xét bán vé xe qua mạng
Theo ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội, đơn vị đã đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp 300 phù hiệu xe tăng cường để phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 2.9. Số lượng xe này sẽ phân bố đến các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm,… tùy theo nhu cầu từng bến.
Về việc triển khai bán vé cho người dân, ông Toàn cho biết hiện nay hầu hết các bến xe ở Hà Nội đều có quầy bán vé ở bến. Ngoài ra, một số doanh nghiệp triển khai bán vé tại văn phòng giao dịch riêng.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, bến xe Mỹ Đình đã bố trí quầy bán vé tại bến cho các doanh nghiệp vận tải. Hiện bến xe này chưa triển khai việc mua vé qua mạng, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải có website riêng đã triển khai việc này. “Việc bán vé qua mạng rất thuận tiện cho người dân, giảm áp lực tại bến. Hiện nay, bến xe chưa có hệ thống bán vé điện tử, nhưng trong thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu triển khai việc này” ông Tuấn cho biết.
Trong khi đó, theo khảo sát của phóng viên Báo Thanh Niên, trên mạng internet hiện nay có một số website được xây dựng để phục vụ việc bán vé qua mạng cho các nhà xe. Theo đó, các nhà xe sẽ đăng ký vào hệ thống của website này các thông tin cần thiết về số điện thoại, số lượng xe, số chỗ, giá vé và chặng. Hành khách sẽ truy cập vào website lấy thông tin của các nhà xe để đặt vé, thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc đến trực tiếp phòng giao dịch. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vận tải có website riêng, hành khách có thể truy cập để đăng ký đặt chỗ, mua vé.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia công bố 11 số đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về an toàn giao thông dịp 2.9, gồm: 0913432383, 0916908085, 0917908085, 0962665953, 0964045445, 0977497891, 0868911911, 0941329634, 0973095896, 0995918666, 06942608

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích