Nga, Trung Quốc: Căng thẳng bán đảo Triều Tiên đã lên đỉnh điểm

Thứ tư, 30/08/2017, 08:39
Sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản, Trung Quốc cho rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã lên đến đỉnh điểm, trong khi Nga cũng “vô cùng quan ngại” về diễn biến này.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các bên kiềm chế, tránh các hành động khiêu khích.

“Tình hình hiện nay đang ở đỉnh điểm, tiến gần tới một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên vẫn còn cơ hội để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình”, bà Oánh nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan cân nhắc phương cách để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và duy trì hòa bình, ổn định ở đây”.

Bà cũng lên tiếng chỉ trích việc quân đội Mỹ và Hàn Quốc liên tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

Cùng ngày, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng: “Chúng tôi e rằng bán đảo Triều Tiên có xu hướng leo thang căng thẳng và chúng tôi vô cùng quan ngại về những diễn biến ở đây”.

Thứ trưởng Ryabkov cũng cáo buộc, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là một phần trong các nguyên nhân khiến Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đáng lo ngại hôm 29/8.

Sáng sớm ngày 29/8, Triều Tiên đã phóng đi một tên lửa từ khu vực gần thủ đô Bình Nhưỡng. Tên lửa bay về hướng đông, bay xa khoảng 2.700km và bay cao 550km, qua không phận Nhật Bản trước khi rơi xuống bắc Thái Bình Dương. Nhật Bản coi động thái này của Triều Tiên là “khiêu khích” và là “mối đe dọa chưa từng có”.

Tuy không phải là lần đầu tiên tên lửa Triều Tiên bay qua không phận Nhật Bản, song giới chuyên gia cho rằng vụ phóng sáng nay 29/8 có thể coi là vụ phóng thử nguy hiểm nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn