Hủy dự án ảnh hưởng an ninh quốc phòng tại Sơn Trà

Thứ ba, 29/08/2017, 11:25
Đà Nẵng đề nghị chỉ cho dự án lưu trú ở bình độ dưới 100m. Từ 100-200m phục vụ phát triển du lịch nhưng không xây dựng công trình.

Ngày 28/8, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng có cuộc họp với Hiệp hội Du lịch TP về việc tiếp thu các ý kiến xung quanh việc quy hoạch tại bán đảo Sơn Trà.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, cho biết Sở KH-ĐT đã rà soát, thống kê tại Sơn Trà có 18 dự án, trong đó có 10 nhà đầu tư. Hiện có 4 nhà đầu tư đã có các kiến nghị với UBND TP.

Các ban ngành của TP.Đà Nẵng cũng đang hối thúc các doanh nghiệp khẩn trương khẩn trương gửi các kiến nghị về để tổng hợp, báo cáo.

Voọc chà vá chân nâu - nữ hoàng linh trưởng sống trên bán đảo Sơn Trà.

Cũng theo ông Tiến, nguyên tắc rà soát lần này đưa ra tiêu chí thứ nhất là an ninh, quốc phòng. TP đã làm việc với Bộ chỉ huy quân sự TP, qua rà soát có một số dự án có yếu tố ảnh hưởng an ninh quốc phòng nên có hướng cắt giảm cho phù hợp.

Về bình độ, mặc dù Chính phủ phê duyệt từ 200m trở xuống, tuy nhiên một số vị trí có yếu tố nhạy cảm về khu vực phòng thủ TP đã lưu ý rà soát và cắt giảm các dự án vi phạm tiêu chí này.

TP đề nghị bình độ từ 100m trở xuống sẽ sử dụng cho các dự án có yếu tố lưu trú, còn trên 100m không có yếu tố lưu trú. Trong độ cao từ 100 - 200m sẽ phục vụ phát triển du lịch thuần túy, không có yếu tố lưu trú và không xây dựng công trình.

Về yếu tố đa dạng sinh học, qua rà soát, Sở TN-MT TP đã căn cứ vào 9 nghiên cứu từ năm 1995 đến nay tại bán đảo Sơn Trà để đưa ra vùng thường xuất hiện voọc chà vá, cây thuốc quý... Và đa phần khu vực động thực vật quý hiếm tập trung ở phía Đông và Đông Bắc.

“Trong rà soát cũng đã loại trừ những dự án tại khu vực này. Về kết nối hành lang xanh để kết nối tự nhiên tại khu vực dự án bãi Bắc kết nối giữa Đông và Tây, TP đã làm việc với chủ đầu tư và thống nhất tạo hành lang xanh. Về yếu tố rừng đặc dụng phải tuyệt đối tuân thủ không xâm hại vào rừng đặc dụng”, ông Tiến thông tin, Sở KH-ĐT đã rà soát và cắt giảm quy mô các dự án và buồng phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết sau khi làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự TP và nghiên cứu các quy định của Bộ Quốc phòng thì khu vực vùng đông và đông bắc là khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng.


“Những dự án đã xem xét chấp thuận về phía khu vực đó thì cần thiết xem xét kỹ lưỡng và cơ bản sẽ hủy những dự án đó”, ông Tuấn nói và khẳng định: “Sẽ xây dựng không có cư trú và chỉ phục vụ nghỉ ngắn ngày, bởi việc cư trú sẽ hình thành đơn vị ở, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng”.

Hiện Sở KH-ĐT cũng rà soát, cắt giảm quy mô các dự án, số lượng buồng phòng.

Phản hồi những ý kiến nêu trên của đại diện UBND thành phố, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đặt hai câu hỏi: Khi rà soát các dự án, chính quyền thành phố xem xét tính pháp lý của nó hay không? Sơn Trà không chỉ có 18 dự án mà còn gồm hơn 280 biệt thự đã cấp phép cho cá nhân. Các biệt thự này cũng nằm trong vùng rừng của bán đảo, vậy Đà Nẵng rà soát hay không?

Ông Tuấn phúc đáp, lần rà soát này mới về quy mô, trong đó tính pháp lý của dự án cũng là một tiêu chí đánh giá, tuy nhiên "chưa đi sâu vào cụ thể". Khi báo cáo Thủ tướng, thành phố sẽ trình bày tính pháp lý của các dự án và quan điểm của chính quyền địa phương.

Theo ông, số biệt thự đã cấp phép cũng được thành phố rà soát đợt này. Nếu biệt thự nào không nằm trong các tiêu chí mà UBND thành phố đã thống nhất thì đương nhiên phải thay đổi, thậm chí phải hủy. Số lượng cụ thể sẽ được thể hiện trong báo cáo gửi Thủ tướng.

UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ báo cáo Thủ tướng đúng hạn 30/8.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn