Hoán đổi đất 'xịn' cho bí thư Thành ủy Bà Rịa

Thứ ba, 29/08/2017, 10:19
Với lý do “đất vướng quy hoạch” nên tập thể Thành ủy - UBND TP.Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đồng ý hoán đổi cho bí thư Thành ủy TP này là ông Lương Trí Tiên một lô đất mặt tiền trung tâm của TP.

Căn nhà của ông Lương Trí Tiên - bí thư Thành ủy Bà Rịa - đang được xây dựng

Vụ việc đang khiến dư luận TP.Bà Rịa xôn xao.

Hoán đổi gấp...

Năm 2003, ông Lương Trí Tiên (khi đó là chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy Bà Rịa, nay là TP.Bà Rịa) được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp có thu tiền sử dụng đất một mảnh đất rộng 209,9m2 tại phường Phước Trung với đơn giá 80.000 đồng/m2.

Tháng 2-2017, khi biết tin lô đất nằm trong vệt quy hoạch đất giao thông, ông Tiên liền làm đơn xin “hoán đổi” và được Ban thường vụ Thành ủy Bà Rịa lẫn UBND TP.Bà Rịa “thống nhất” đổi cho một lô đất 158m2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ - là nơi sầm uất của TP này.

Ngày 30-6-2017, UBND TP.Bà Rịa đã chính thức ra sổ đỏ cho ông Tiên.

Chưa hết, theo quy hoạch trước đây, mảnh đất được hoán đổi cho ông Tiên sẽ là điểm đầu của đường Nguyễn Hữu Thọ để nối thông với đường Tôn Đức Thắng.

Thế nhưng vào ngày 25-5-2017, chủ tịch UBND TP.Bà Rịa Nguyễn Văn Hoàng đã ký quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ tuyến đường nội ô khu vực phường Phước Hiệp, trong đó có việc “loại bỏ đoạn đường quy hoạch từ Nguyễn Hữu Thọ đến Tôn Đức Thắng”.

Lý do điều chỉnh quy hoạch được đưa ra là khu vực này đang tồn tại các công trình nhà ở, nếu quy hoạch sẽ gây xáo trộn cuộc sống của người dân.

Hiện dư luận TP.Bà Rịa đặt câu hỏi: tháng 5-2017, TP.Bà Rịa mới có quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ phường Phước Hiệp trong khi từ tháng 3-2017, bản thân ông Tiên đã có đơn xin hoán đổi và được chính quyền sở tại chấp thuận.

"Sai, tôi chịu 
trách nhiệm"

Trao đổi với PV, ông Lương Trí Tiên cho rằng “phải chờ bên thứ ba giám sát, kiểm tra trả lời. Nếu tôi làm sai, tôi sẵn sàng chịu kỷ luật”.

Cũng theo ông Tiên: “Việc hoán đổi đã được Ban thường vụ xem xét. Lô đất cũ tôi đã trả lại cho Nhà nước, còn lô đất mới (158m2), tôi cũng đã nộp tiền sử dụng đất hơn 1,06 tỉ đồng”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một thành viên trong Ban thường vụ Thành ủy Bà Rịa cho biết: 12/12 người trong Ban thường vụ đều đồng ý với đề xuất “hoán đổi” nói trên.

Tuy nhiên khi được hỏi: “Có luật nào được hoán đổi đất không?”, người này chỉ trả lời: “Luật đất đai cũng còn nhiều vấn đề. Mới đây khi vụ việc này dấy lên thì Thành ủy đã giao cho UBND TP rà soát và có báo cáo cụ thể về những quy định liên quan đến đất đai".

Không phải ai có đất rơi vào quy hoạch khi trình bày với chính quyền thì sẽ được đổi lô đất nơi khác như trường hợp của bí thư Thành ủy Bà Rịa, nếu là một người dân bình thường, tôi khẳng định là không.

Không có quy định nào trong Luật đất đai nói rằng “nếu đất rơi vào quy hoạch thì Nhà nước phải chịu trách nhiệm cấp đất khác thay thế”.

Chỉ có việc là Nhà nước tính toán việc bồi thường, tái định cư, nhưng thường rơi vào một cụm, khu dân cư chứ không phải là cá nhân như trường hợp này.

Riêng việc hoán đổi đất sau đó cho ông bí thư trùng với thời điểm điều chỉnh lại quy hoạch là một tình huống nhạy cảm. Và dư luận có quyền nghi ngờ liệu có sự dàn xếp hay không.

Trên thực tế đã có không ít trường hợp điều chỉnh quy hoạch để phục vụ lợi ích cho một số cá nhân nào đó. Đặc biệt là những cá nhân có tầm ảnh hưởng ở địa phương.

GS Đặng Hùng Võ (nguyên thứ trưởng Bộ TN-MT)

Theo TTO

Các tin cũ hơn