Bà Yingluck đành bỏ con trai ở lại để lưu vong

Thứ ba, 29/08/2017, 13:17
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bỏ lại đứa con trai duy nhất trước khi lên đường cùng hai cộng sự thân cận trong một kế hoạch trốn chạy không được tính trước.

Cựu Thủ tướng Yingluck hành lễ và cúng dường chư tăng tại một ngôi chùa ở Bangkok sáng 23-8 - Ảnh: Facebook Yingluck Shinawatra

Cho tới bây giờ, người ta vẫn chưa biết chính xác bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan bằng cách nào. Nhưng các thông tin tiết lộ từ những người thân cận bà cho thấy đó không phải là một kế hoạch trốn chạy đã chuẩn bị từ trước.

"Bà ấy chọn cách bỏ đi sau khi nghe thông tin nói tòa sẽ tuyên án rất nặng và không cho bà tại ngoại", một người thân cận bà Yingluck nói với hãng tin Reuters.

"Bà ấy không phải kiểu người nước tới chân mới nhảy mà luôn lên kế hoạch kỹ lưỡng. Nhưng lần này, rời khỏi Thái Lan là quyết định được đưa ra vào giờ chót", nguồn tin này nói tiếp.

Lần cuối cùng người ta thấy bà Yingluck "bằng xương bằng thịt" là sáng 23-8 tại Wat Rakhang Kositaram (Chùa treo chuông) ở Bangkok.

Lúc 9h sáng người ta thấy bà hành lễ với các nhà sư tại chùa trước khi ra sông phóng sanh cá.

Theo lời kể của một người gần gũi với bà Yingluck, vào thời điểm đó cựu Thủ tướng vẫn giữ ý định sẽ xuất hiện tại tòa án vào ngày 25-8.

Và đến 14h chiều hôm 23-8, các trinh sát của cảnh sát Thái Lan vẫn thấy bà Yingluck còn ở nhà riêng tại Bangkok.

Nhưng chỉ trong vòng 1 ngày sau đó, người phụ nữ này đã biến mất khỏi Thái Lan đến nỗi người thân và luật sư của bà cũng bị bất ngờ trước tòa án.

Các thông tin trước phiên tòa dự đoán nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể đối mặt với 10 năm tù cùng khoản tiền phạt lớn.

Cựu Thủ tướng Thái bị cáo buộc tội tắc trách trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân khiến ngân sách thiệt hại hơn 8 tỉ USD.

17 người liên quan đã bị kết tội và tuyên án trong ngày 25-8, nhẹ nhất là 2 năm tù và nặng nhất là 44 năm.

Thời điểm chính xác mà bà Yingluck bắt đầu rời nhà đi vẫn còn đang tranh cãi và chờ xác nhận nhưng theo một người đã làm việc với bà hơn 10 năm, cuộc đào tẩu bắt đầu vào tối 24-8.

Trước đó, để đánh lạc hướng dư luận, lúc 10h55 ngày 23-8, bà Yingluck để lại một dòng tin nhắn trên tài khoản Facebook cá nhân kêu gọi những người ủng hộ không nên tới tòa án vào sáng 25-8 vì lý do an ninh

Cựu Thủ tướng họ Shinawatra đã để Supasek Amornchat, đứa con trai 15 tuổi duy nhất của bà, ở lại Thái Lan trước khi lên đường cùng 2 cộng sự thân cận nhất.

Người ta nói bà trốn qua Campuchia, đáp máy bay sang Singapore trước khi bay tới Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) và đoàn tụ cùng anh trai Thaksin Shinawatra.

Người ta cũng nói chính quyền quân sự đã mở đường thoát cho bà nhưng các tuyên bố lại cho thấy có vẻ như không hề có chuyện đó.

"Ai cho bà ta trốn chạy? Bằng cách nào, tại sao mấy người lại có cái suy nghĩ như vậy?"

Đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-chan nói thẳng với giới truyền thông

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng nhanh chóng phủ nhận chuyện nước này nằm trong hành trình trốn chạy của bà Yingluck.

Lệnh bắt giữ khẩn cấp đã được Tòa án Tối cao Thái Lan thông qua ngay sau khi bà Yingluck vắng mặt trong phiên tuyên án sáng 25-8.

Ngày 28-8, cảnh sát Thái Lan đã tính đến đến sự trợ giúp của tổ chức cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) trong việc truy tìm bà Yingluck.

Lực lượng này cũng thành lập một nhóm riêng cho nhiệm vụ truy bắt cựu Thủ tướng, theo báo The Nation của Thái Lan.

Theo TTO

Các tin cũ hơn