Nhật Bản trở thành sân chơi của Triều Tiên!

Thứ ba, 29/08/2017, 14:26
Tên lửa Triều Tiên bay ngang qua Nhật Bản đã đốt cháy điều 9 Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản?

Khi Mỹ-Hàn Quốc bất chấp cảnh báo của Triều Tiên vẫn tiến hành tập trận và vừa kết thúc thì lúc đó, Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa.

Lần này có sự đặc biệt: Tên lửa bay ngang qua đất nước Mặt trời mọc…

Sáng nay, Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ gần thủ đô Bình Nhưỡng, ngay trước 6 giờ sáng (2100 GMT thứ Hai) và bay 2.700km, đạt độ cao khoảng 550km.

Chánh văn phòng Nội Yoshihide Suga của Nhật Bản cho biết tên lửa đã bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản và nổ tung làm 3 mảnh rơi xuống biển về phía Đông của Cape Erimo trên Hokkaido 1.180km.

Lầu Năm Góc khẳng định, tên lửa đã bay qua Nhật Bản nhưng không ảnh hưởng gì cho Bắc Mỹ.

Thị trường toàn cầu phản ứng với sự leo thang căng thẳng này, mua các tài sản an toàn như vàng, franc Thụy Sĩ, đồng Yên Nhật Bản và bán cổ phiếu.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm gần 1% xuống mức thấp gần 4 tháng, trong khi chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm xuống một tỷ lệ tương tự.

Bắn hạ được không, Nhật Bản!

Ở góc nhìn quân sự, việc phóng tên lửa bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản đây là hành động quân sự rất nguy hiểm cho Nhật Bản.

Điều gì sẽ xảy ra khi tên lửa gặp sự cố không bay hết hành trình?

Do đó, về nguyên tắc, Nhật Bản phải bắn hạ ngay tức khắc mà không cần giải thích. Và, Nhật Bản cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng, Nhật Bản có quyền bắn hạ khi cảm thấy an ninh bị đe dọa trước đó.

Đáng tiếc, Nhật Bản đã không làm điều đó và hình như không làm được điều đó khi không kịp phản ứng…

Ayaka Nishijima, 41 tuổi, một nhân viên văn phòng của Morioka, thủ phủ của tỉnh Iwate, cách mũi Cape Ercolano 300km về phía Nam, nói: “Tôi bị đánh thức bằng báo động khẩn trong điện thoại di động của tôi”.

Bà nói với Reuters bằng tin nhắn văn bản: “Tôi không cảm thấy chuẩn bị chút nào, thậm chí nếu chúng tôi nhận được những thông báo này, chúng tôi không có chỗ để chạy, không giống như chúng ta có hầm trú ẩn hoặc hầm trú bom, tất cả những gì chúng tôi có thể làm là thoát khỏi cửa sổ” .

Như vậy hệ thống chống tên lửa của Nhật Bản chuẩn bị ồn ào trong, sau các cuộc phóng thử tên lửa của Triều Tiên thời gian qua chỉ là…tin đồn. Không một quả tên lửa nào được phóng lên đánh chặn hoặc có thể đã phóng lên nhưng chỉ để “đuổi chim” mà thôi.

Đằng sau vết bay của tên lửa Triều Tiên?

Hàn Quốc, Nhật Bản sau vụ Triều Tiên phóng 3 quả tên lửa trong khi Mỹ - Hàn tập trận (thất bại và thành công vẫn chưa khẳng định) đếu dự đoán rằng, hành động này của Triều Tiên nhằm gây áp lực, tạo lợi thế với Mỹ cho cuộc đàm phán trực tiếp và coi như là dấu hiệu muốn đàm phán của Triều Tiên…

Nhưng lần phóng tên lửa này, không chỉ Triều Tiên mà cả Trung Quốc, Nga, Mỹ và Nhật Bản đều có những thông tin cho riêng mình…

Trước hết là Nga, Trung Quốc. Té ra cái hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ như THAAD và AEGIS đã được triển khai tại Nhật Bản cả trên bờ lẫn dưới biển chỉ là tin đồn hoặc chỉ đánh chặn được tên lửa nhà mình.

Tiếp theo, với Mỹ và Nhật Bản, vụ phóng tên lửa mạo hiểm này, như đánh nhau thật, của Triều Tiên đã làm hoảng loạn Liên minh quân sự Mỹ-Nhật Bản. Dân Nhật hốt hoảng, lo sợ, dân Mỹ sẽ xem lại tiền đóng thuế để nuôi hệ thống đánh chặn an toàn cho mình có thực sự như chính quyền đã quảng bá…

Có thể nói vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên có thể sẽ được truyền thông Mỹ và Phương Tây “ít quan tâm”, nhưng tính chất vụ việc nó như một chấn động ngầm rất lớn làm rung rinh nước Nhật và khiến nước Mỹ đã biết khiêm tốn là gì.

Quả thật, sau vụ này, nếu có đàm phán trực tiếp Mỹ-Triều Tiên thì Triều Tiên đã có thứ để mặc cả với Mỹ sau khi đã biến Nhật Bản thành sân chơi của mình.

Rõ ràng, Nhật Bản sẽ không để yên vụ này, họ sẽ đáp trả mà Mỹ, Trung Quốc không thể ngăn chặn. Nhật Bản không thể tôn thờ cái “điều 9 Hiến pháp” khi Triều Tiên đang “múa dao trên đầu”.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn