Syria mở “nồi hầm Uqayrabat”, giải phóng hoàn toàn Homs và Hama

Thứ bảy, 19/08/2017, 09:46
Syria mở “nồi hầm Uqayrabat”, còn máy bay Nga tấn công dữ dội các mục tiêu khủng bố IS ở khu vực giáp ranh giữa tỉnh Homs và Hama của Syria.

Quân đội Syria tấn công mãnh liệt ở phía Đông Hama

Theo truyền thông Syria dẫn nguồn tin từ giới chức lãnh đạo Quân đội Syria (SAA), máy bay chiến đấu và trực thăng của lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga ở Syria (VKS) đã hỗ trợ tích cực cho quân đội Syria bao vây thành phố chiến lược Akerbat thuộc tỉnh Hama đang bị IS chiếm đóng.

Thông cáo từ bộ phận báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết rằng, các lực lượng trung thành với Chính phủ Syria đang khép chặt vòng vây, quyết tâm vây diệt các phần tử khủng bố IS trong khu vực thành phố Akerbat, tỉnh Hama, không để chúng chạy thoát về Deir Ezzor.

Để chạy trốn khỏi vòng phong tỏa ở Akerbat, bọn khủng bố đã chia thành các tốp nhỏ dùng xe ô tô, xe buýt và xe quân sự cố gắng di chuyển theo hướng Deir ez-Zor - nơi một bộ phận lớn quân số của chúng đang bao vây thành phố thủ phủ của tỉnh từ tháng 7/2014.

Hiện các khu vực phụ cận của thành phố này đã trở thành bàn đạp lớn cuối cùng của IS ở Syria sau khi thành phố Mosul - thủ phủ của tỉnh Nineveh của Iraq thất thủ và thành phố Raqqa - thủ phủ của tỉnh cùng tên ở Syria đang bị liên minh Mỹ và lực lượng vũ trang người Kurd vây chặt.

Giới phân tích nhận định rằng, với động thái mới nhất này, dường như lực lượng Nga và Syria cương quyết không để cho tàn quân IS ở Homs và Hama chạy sang Deir Ezzor mà quyết tân tiêu diệt chúng ở ngay trong địa bàn 2 tỉnh này.

Trước đây ít ngày, phi đội máy bay trực thăng Nga tiến hành không vận lực lượng đặc nhiệm Tiger (Tiger Forces) của quân đội Syria thực hiện một cuộc nhảy dù đêm ngày 12/8, đánh bại các phần tử IS ở khu vực giáp ranh với địa bàn tỉnh Homs, Hama, Raqqa và Deir Ezzor, khi chúng hoàn toàn mất cảnh giác.

Lính dù Tiger Syria đã được Không lực Nga đưa đến khu vực Al-Kadeer, sau tuyến phòng thủ của IS ở sa mạc tỉnh Homs khoảng 21km. Họ đã đánh chiếm làng Khirbet Makman và thị trấn al-Qadir chiến lược, giải phóng hơn 20km ở vùng nông thôn miền Nam Raqqa và chiếm ngôi làng Bir Rahum gần biên giới hành chính của tỉnh Homs.

Sau đó, các lực lượng Tiger như Tiểu đoàn Shaheen đã áp sát Khirbet al-Saway và khu vực mỏ khí gần đó rồi tiến đánh thị trấn al-Kom, hình thành một vòng vây quân khủng bố ở khu vực thành phố Uqayrabat ở khu vực phía Đông thành phố Salamiyah, hiện do quân chính phủ quản lý và vùng phụ cận.

Quân đội Syria mở “nồi hầm” Uqayrabat, quyết giải phóng Homs-Hama

Hiện nay, quân đội Syria đã chính thức mở một “nồi hầm” ở vùng Uqayrabat, cắt đứt toàn bộ các con đường rút lui của bè lũ khủng bố sang các tỉnh lân cận, quyết tâm tiêu diệt hết lực lượng IS ở trong vòng vây này.

Bản đồ “nồi hầm IS” ở Uqayrabat của Quân đội Syria và đồng minh

Vòng vây của SAA và đồng minh đã được làm dầy thêm vào ngày 18/8, điểm gần nhất ở phía Tây Bắc cách địa giới tỉnh Hama khoảng 20km; ở phía Đông cách Deir Ezzor 180km, ở phía Bắc cách Aleppo khoảng 94km, phía Tây Nam cách Homs 22,5km.

Bên cạnh nồi hầm Uqayrabat, Quân đội Ả Rập Syria (SAA), Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF), cùng với lực lượng dân quân người Shiite Hezbollah và các nhóm vũ trang ủng hộ chính phủ khác, được hỗ trợ bởi VKS Nga tiếp tục đánh chiếm các cứ điểm của IS ở tỉnh Homs.

SAA và các đồng minh đã giải phóng trạm thu gom khí Najib và mỏ khí Najib ở phía Đông Sukhnar - thị trấn mới được giải phóng trong thời gian gần đây.

Các lực lượng của chính phủ cũng giải phóng các khu vực của Taliah Sharqiyah và Taliah Gharbi về phía Nam của thành phố Uqayrabat, hình thành vòng vây thật dầy, gia tăng áp lực lên các tay súng khủng bố IS đang nằm trong vòng vây.

Hiện nay, các lực lượng trung thành với chính quyền của ông Assad đang tiếp tục phát triển tấn công theo các hướng nhằm giải phóng toàn bộ khu vực nông thôn phía Đông Hama.

Đồng thời, lực lượng hàng không vũ trụ Nga cũng mở chiến dịch không kích lớn ở rìa ngoài vòng vây để tiêu diệt các đoàn xe IS, quyết không cho chúng chạy về Deir Ezzor.

Bộ quốc phòng Nga cho biết, lực lượng vũ trang Syria quyết không cho bọn khủng bố chạy thoát. Không quân Nga dùng các phương tiện bay không người lái suốt ngày đêm tiến hành giám sát trên không, sau đó chỉ điểm cho máy bay chiến đấu và trực thăng tiêu diệt xe bọc thép, xe bán tải chở vũ khí hạng nặng và các phương tiện giao thông của bọn khủng bố.

Có thể nhận định rằng, với những diễn biến mới nhất trên chiến trường, Quân đội Syria đang nắm lợi thế vô cùng lớn để giải phóng hoàn toàn tỉnh Homs và Hama, sau đó phát động cuộc tấn công tổng lực vào tỉnh Deir Ezzor nhằm giải vây cho lực lượng Vệ binh Cộng hòa đang phòng thủ hết sức kiên cường trước sự vây ép của IS suốt từ tháng 7/2014 đến nay.

Mặc dù con đường tiến tới Deir Ezzor của Quân đội Syria vẫn còn dài nhưng có thể nhận thấy rằng việc giải phóng tỉnh này hoàn toàn nằm trong tầm tay của họ, bởi hiện IS đã suy sụp nhanh chóng, trong khi các lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn cũng không có nhóm nào đủ lực để đua tranh với SAA.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn